-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ
-
25 người chen chúc trên tầng 2 nhà duy nhất giữa lũ ngập ở Lạng Sơn
-
Khoảnh khắc cổng chào cao nguyên đá Đồng Văn sụp đổ trong chớp mắt
-
Ngôi làng "thiên đường địa lan" ở Măng Đen, khách tới chữa lành 3 lần không chán
-
Thái Nguyên chìm trong biển nước, ôtô ngập không thấy hình dạng
-
Thống nhất giới thiệu nhân sự Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa mới
-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê tại các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ
-
Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn, sơ tán nghìn người dân trong đêm
Xã hội
03/11/2017 20:49Chất vấn cả Thủ tướng và tân Bộ trưởng về BOT?
Cụ thể, trong số 59 đoàn đại biểu Quốc hội gửi ý kiến với 115 nhóm vấn đề đưa ra, có 1 nhóm vấn đề cùng nhận đề xuất từ 9 đoàn đại biểu khác nhau, đề nghị Quốc hội lựa chọn để chất vấn tại kỳ họp thứ 4 này. Đó là vấn đề đầu tư, quản lý các dự án giao thông BT, BOT, cụ thể hơn là việc triển khai, thực hiện, công tác quản lý, hoạt động của các dự án; đơn giá, cơ sở để tính toán phí giao thông; việc đặt trạm thu phí không đúng vị trí; thời gian hoàn vốn quá dài làm lợi cho nhà đầu tư, thiệt hại cho người dân khi tham gia giao thông, guyên nhân của những hạn chế, yếu kém, trách nhiệm và giải pháp khắc phục…
Ngoài nội dung trên còn có một số nhóm vấn đề được đề xuất chất Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, có 4 đoàn muốn chất vấn về trách nhiệm của Bộ trong việc quyết định phương án tài chính, thỏa thuận phí BOT, quản lý đơn giá các công trình BOT, thời gian, tổng mức đầu tư trong các hợp đồng đầu tư BOT giao thông.
Báo cáo tổng hợp của Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, không chỉ Bộ trưởng GTVT, các vị đại biểu còn muốn chất vấn cả Thủ tướng về trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng đặt trạm thu phí không đúng vị trí, cơ sở tính toán phí giao thông, thời gian hoàn vốn quá dài làm lợi cho nhà đầu tư, thiệt hại cho người dân khi tham gia giao thông trong các dự án đầu tư BOT giao thông.

BOT là câu chuyện nóng bỏng dư luận trong thời gian qua. Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khi vừa nhậm chức cũng đã khẳng định, sẽ làm BOT không vì tư túi, lợi ích nhóm. Tuy nhiên, việc chọn tư lệnh ngành giao thông đăng đàn tại kỳ họp này được cho là khó bởi ông Thể mới nhậm chức được hơn 1 tuần.
18 đoàn đại biểu muốn “truy” trách nhiệm nhập khẩu thuốc
Sự quan tâm thậm chí còn cao hơn cả BOT từ các đại biểu Quốc hội là về vấn đề quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Có tới 18 đoàn đại biểu Quốc hội cùng đề xuất chất vấn về vấn đề này.
Bộ trưởng Y tế cũng là người được nhiều đoàn đại biểu muốn chất vấn với 11 đoàn quan tâm đến trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, công tác giám sát, kiểm tra trong việc cấp phép sản xuất, nhập khẩu, quản lý phân phối, lưu hành, kiểm định thuốc…
Kết quả xử lý các sai phạm trong lĩnh vực này, trách nhiệm và hướng khắc phục là đề xuất chất vấn từ 7 đoàn. Cũng có tới 7 đoàn đề nghị chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về việc quản lý, cấp phép hành nghề y, dược của các cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ.
Có 5 đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về công tác quản lý, tuyển dụng, luân chuyển, thi tuyển, xét tuyển, bổ nhiệm, đề bạt và bố trí cán bộ, giải pháp khắc phục những yếu kém trong lĩnh vực này.
Nhìn tổng thể, các vấn đề trong ngành y tế, nhất là quản lý thuốc chữa bệnh được đại biểu đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên ở kỳ họp thứ ba (tháng 6/2017) Bộ trưởng Bộ Y tế đã "lên ghế nóng". Mà theo sự lựa chọn thông thường thì hiếm khi có thành viên Chính phủ nào phải trực tiếp trả lời chất vấn tại hai kỳ họp liên tiếp.
Với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, vấn đề được 7 đoàn đại biểu cùng đề xuất là trách nhiệm và giải pháp của Bộ này trong khắc phục tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, ảnh hưởng đến hàng hóa của Việt Nam, đến sức khỏe, tư tưởng của người dân (đặc biệt là đối với các mặt hàng như mỹ phẩm, thuốc, phân bón…).
Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước là vấn đề được 6 đoàn đại biểu Quốc hội cho rằng cần chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Theo P.Thảo (Dân Trí)








- Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử? (14:06)
- Vì sao hệ thống lái dễ “hỏng đầu tiên” khi ô tô lội nước, kể cả xe điện? (16 phút trước)
- Trực thăng thả hàng cứu trợ người dân vùng lũ Lạng Sơn (18 phút trước)
- Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch (21 phút trước)
- Ồn ào tình tay bốn chấn động của Vinicius (24 phút trước)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ (28 phút trước)
- Bài đăng của Rhymastic khiến hơn 100 nghìn người dậy sóng (28 phút trước)
- Tổng thống Putin tiết lộ tình hình quân đội Ukraine trên các mặt trận (31 phút trước)
- 25 người chen chúc trên tầng 2 nhà duy nhất giữa lũ ngập ở Lạng Sơn (33 phút trước)
- HLV tuyển Malaysia lên tiếng về án phạt của FIFA (33 phút trước)




