-
43 người chết, thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng do mưa lũ ở miền Trung -
Hé lộ về người phụ nữ Việt Nam liều lĩnh tuồn súng cho phạm nhân chạy trốn ngay tại tòa ở Campuchia -
Hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ -
Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt tại Việt Nam đầu năm 2026 -
Liên tiếp 2 đám cháy trong đêm tại Hà Nội, cơ quan chức năng "căng mình" dập lửa -
Chi tiết tiếc nuối vụ Maybach S600 đâm xe khách, nạn nhân tử vong quên làm 1 điều quan trọng -
Thủ tướng: "Tuyệt đối không để dân bị cô lập trên nóc nhà mà không được cứu" -
Miền Trung tiếp tục mưa vừa, mưa to, lũ trên các sông diễn biến thế nào? -
Người phụ nữ bán cá xả lỗ vì mưa lũ lại bị móc túi lấy mất 50 triệu, người dân chung tay giúp đỡ -
Nước lũ dâng cuồn cuộn, cuốn trôi cả quan tài ở Nha Trang
Xã hội
21/11/2025 10:50Chi tiết tiếc nuối vụ Maybach S600 đâm xe khách, nạn nhân tử vong quên làm 1 điều quan trọng
Khoảng 1h10 ngày 20/11/2025, tại số 196 đường Bãi Cháy (phường Bãi Cháy, Quảng Ninh), đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe Mercedes Maybach S600 biển 30E-66YYY và một ô tô khách 29E-24xxx đang đỗ ven đường.
Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy chiếc Maybach chạy với tốc độ rất cao, bất ngờ mất lái, lao sang trái và đâm trực diện vào đầu chiếc xe khách đang dừng ở làn ngược chiều. Cú va chạm mạnh khiến hông trái Maybach móp sâu, cửa sau bung rời, kính sau rạn nứt. Đáng chú ý, người ngồi ở hàng ghế sau bị bất tỉnh trong tư thế không thắt dây an toàn. Thông tin từ Dân Trí tối 20/11 cho biết, người này đã tử vong sau thời gian cấp cứu ở bệnh viện.

Maybach S600 sở hữu dây đai túi khí beltbag – công nghệ an toàn hàng ghế sau hiện đại nhất
Trong ngành công nghiệp ô tô, dây đai an toàn là phát minh mang tính cách mạng từ năm 1959 của kỹ sư Volvo Nils Bohlin. Trải qua nhiều thập kỷ, dây đai 3 điểm được các hãng xe nâng cấp với bộ căng đai, giới hạn lực siết nhằm giảm tối đa chấn thương.
Chia sẻ với VietNamNet, anh Vĩnh Nam (chuyên gia Mercedes-Benz Việt Nam) cho biết, mẫu Maybach S600 trong vụ tai nạn được trang bị loại dây đai cao cấp nhất - beltbag. Đây là dây đai tích hợp túi khí, do chính Mercedes phát triển từ chương trình an toàn ESF 2009 và áp dụng lên S-Class từ năm 2013.
“Ảnh chụp hiện trường cho thấy người ngồi sau không thắt dây đai an toàn, thật “uổng” quá khi mẫu xe có trang bị beltbag”, anh Nam chia sẻ.

Theo tài liệu của Mercedes-Benz, beltbag hoạt động như dây đai thông thường nhưng khi xảy ra va chạm trực diện, bộ tạo khí nén sẽ làm dây phồng lên, nở rộng gấp nhiều lần. Vùng tiếp xúc lớn hơn giúp phân tán lực, giảm nguy cơ gãy xương sườn, tổn thương ngực – tim – phổi, đặc biệt hữu ích với người cao tuổi hoặc cơ địa xương yếu.
Giáo sư – Tiến sĩ Rodolfo Schöneburg, lãnh đạo bộ phận an toàn của Mercedes-Benz, từng khẳng định: “Tiêu chuẩn an toàn của Mercedes-Benz không chỉ áp dụng cho mọi dòng xe, mà còn áp dụng cho mọi vị trí ghế ngồi”.
Trang bị an toàn dày đặc nhưng “vô hiệu” khi không thắt dây an toàn
Mercedes-Maybach S600 được xây dựng trên nền tảng S-Class – mẫu sedan vốn nổi tiếng trong nhóm xe có tiêu chuẩn an toàn cao nhất thế giới. Xe có: Khung vỏ cứng vững, vùng hấp thụ xung lực tối ưu; hệ thống PRE-SAFE tự động chuẩn bị khoang nội thất khi sắp va chạm; 10–12 túi khí đa hướng tùy thị trường; beltbag dành cho hành khách ghế sau (có trên xe nhập chính hãng).
Tại Việt Nam, Maybach S600 chính hãng đều có beltbag, giá niêm yết hơn 14 tỷ đồng.
Dù vậy, các chuyên gia đều khẳng định: Mọi công nghệ an toàn chỉ phát huy khi hành khách cài dây đai.

Theo cơ quan NHTSA (Mỹ), dây đai an toàn giúp giảm 44% nguy cơ tử vong với người ngồi ghế sau trên xe con, và 73% trên SUV/van. Người không thắt dây dễ bị hất văng khỏi tư thế, trượt sang bên, đập vào cửa, trụ B, lưng ghế trước hoặc va vào trần xe. Khi ra khỏi “vùng bảo vệ tối ưu”, túi khí nổ cũng khó giúp bảo vệ, thậm chí gây chấn thương do va ở vị trí nguy hiểm.
Ngược lại, khi thắt dây, hành khách được cố định ở vị trí mà PRE-SAFE, beltbag và túi khí đều đã tối ưu hóa bảo vệ.
Nghịch lý trong vụ Maybach ở Quảng Ninh
Chiếc Maybach S600 trong vụ tai nạn gần như có đầy đủ công nghệ bảo vệ hàng đầu thế giới, nhưng yếu tố đơn giản nhất là cài dây đai ghế sau lại không được thực hiện. Cú va mạnh vào hông xe bên lái vượt quá khả năng bảo vệ của mọi công nghệ nếu hành khách không được cố định bằng dây đai.

Dù Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 đã quy định bắt buộc cài dây an toàn ở mọi vị trí ghế ngồi, thực tế nhiều người vẫn chủ quan, nhất là ở hàng ghế sau.
- Đây là chiếc iPhone fullbox rẻ nhất Việt Nam trong tháng 11, rẻ chưa bằng nửa iPhone Air (11:30)
- Hoa hậu Mexico chính thức đăng quang Miss Universe 2025 (11:22)
- Hé lộ về người phụ nữ Việt Nam liều lĩnh tuồn súng cho phạm nhân chạy trốn ngay tại tòa ở Campuchia (11:19)
- Ngập lụt lan rộng, nhiều ngân hàng ngừng giao dịch (11:17)
- 43 người chết, thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng do mưa lũ ở miền Trung (11:15)
- Hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ (11:07)
- Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt tại Việt Nam đầu năm 2026 (11:03)
- Liên tiếp 2 đám cháy trong đêm tại Hà Nội, cơ quan chức năng "căng mình" dập lửa (41 phút trước)
- Chàng trai kém tuổi luôn âm thầm tháp tùng Hương Giang tại Miss Universe là ai? (52 phút trước)
- Nghi phạm hiếp dâm, giữ người trái phép ở Hưng Yên bị bắt giữ trên xe khách tại Quảng Trị (56 phút trước)