-
Phó Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh trường học quá lớn sau sắp xếp -
Tạm dừng phạt xe chạy dưới 60 km/h trên 3 đoạn dốc cao tốc -
Hà Nội khởi công, khánh thành 18 dự án: Từ Safari Ba Vì đến trường đua ngựa Sóc Sơn -
Vì sao doanh nghiệp của “Bầu Đệ” bị "đá" khỏi cuộc đấu giá dự án 255 tỷ đồng? -
Nỗi mệt mỏi thầm lặng của người dâu sống chung với mẹ chồng "hiền như cục đất" -
Cục Thuế làm rõ nghĩa vụ thuế của người kiếm tiền từ tiếp thị liên kết trên TikTok Shop -
Tìm thấy thi thể người chồng trong vụ lật ghe ở Đà Nẵng sau 2 ngày mất tích -
Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất 108%/năm, thu lợi bất chính hơn 140 triệu đồng -
Hà Nội thay đổi cách tổ chức giao thông trên đường Vành đai 1 từ ngày 9/10 -
Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy cửa hàng xe máy trên phố Nguyễn Khánh Toàn
Xã hội
17/10/2025 18:44Chính thức: Lương dưới 17 triệu không phải đóng thuế thu nhập cá nhân
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 17/10 đã biểu quyết thông qua nghị quyết điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân, theo đó, từ kỳ tính thuế năm 2026, mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế tăng từ 11 triệu đồng/tháng lên 15,5 triệu đồng/tháng, và mỗi người phụ thuộc tăng từ 4,4 triệu đồng/tháng lên 6,2 triệu đồng/tháng.
Đây là lần điều chỉnh đầu tiên kể từ năm 2020, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong chính sách thuế nhằm thích ứng với biến động giá cả, thu nhập và đời sống người dân trong 5 năm qua.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh lần này dựa trên hai hướng tính toán:
Phương án 1 căn cứ theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI), tăng khoảng 21,24% so với năm 2020, tương đương mức giảm trừ 13,3 triệu đồng cho người nộp thuế và 5,3 triệu đồng cho mỗi người phụ thuộc. Tuy nhiên, phương án này khiến ngân sách giảm khoảng 12.000 tỉ đồng/năm.
Phương án 2 – được lựa chọn thông qua – căn cứ vào tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người và GDP bình quân đầu người, dự kiến tăng 40,9% so với năm 2020. Theo đó, mức giảm trừ nâng lên 15,5 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 6,2 triệu đồng/tháng cho mỗi người phụ thuộc, khiến ngân sách giảm thu khoảng 21.000 tỉ đồng/năm.

Theo tính toán, người có thu nhập dưới 17 triệu đồng/tháng sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Nếu có một người phụ thuộc, mức thu nhập 24 triệu đồng/tháng vẫn chưa phải nộp thuế; có hai người phụ thuộc thì ngưỡng thu nhập miễn thuế tăng lên tới 31 triệu đồng/tháng.
“Chính sách này sẽ góp phần giảm gánh nặng tài chính, hỗ trợ người dân trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng cao, đồng thời đảm bảo công bằng giữa nghĩa vụ thuế và thu nhập thực tế,” ông Nguyễn Đức Chi khẳng định.
Cần tính đến yếu tố tăng trưởng dài hạn
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phan Văn Mãi cho biết, đa số thành viên Ủy ban thống nhất với phương án điều chỉnh mà Chính phủ đề xuất. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng mức điều chỉnh mới chỉ tính toán đến năm 2025, chưa đủ dự phòng cho các biến động của giai đoạn tiếp theo.
“Chính phủ cần xem xét biên độ linh hoạt hơn, tính đến tốc độ tăng thu nhập hoặc GDP bình quân đầu người đến năm 2026 và các năm tới, để mức giảm trừ gia cảnh không nhanh chóng lỗi thời,” ông Mãi nói.
Một số đại biểu cũng đề nghị xem xét áp dụng mức giảm trừ mới ngay trong kỳ tính thuế 2025 để người lao động sớm được hưởng lợi. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất áp dụng từ kỳ tính thuế 2026, nhằm đảm bảo tính đồng bộ với quá trình sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân sắp tới.
Theo Bộ Tài chính, việc tăng mức giảm trừ gia cảnh không chỉ làm giảm nghĩa vụ thuế cho người dân mà còn giúp tái phân phối thu nhập hợp lý hơn, tăng sức mua trong nền kinh tế, qua đó gián tiếp hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhấn mạnh, cần tiếp tục theo dõi biến động giá cả và thu nhập để có thể điều chỉnh kịp thời, tránh tình trạng chính sách lạc hậu so với thực tiễn như giai đoạn 2020–2025.
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, năm 2023 có gần 2,6 triệu người nộp thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 (thuế suất 5%). Với mức giảm trừ gia cảnh mới, khoảng 95% số người hiện thuộc bậc 1 sẽ không còn phải đóng thuế.
Điều này có nghĩa là khoảng 2,47 triệu người (95% của 2,6 triệu) hiện đang nộp thuế ở bậc 1 sẽ được miễn hoàn toàn thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra, một phần người nộp thuế ở bậc 2 cũng được chuyển sang bậc 1 hoặc không phải nộp thuế.
- Tử vi thứ 7 ngày 10/10/2026 của 12 con giáp: Sửu thuận lợi tình duyên, Thân may mắn tiền bạc (4 giờ trước)
- 4 nhóm người dễ bị ung thư thực quản, kiểm tra ngay xem bạn có thuộc nhóm nào không (09/10/26 22:25)
- Cảnh báo mưa rất lớn diện rộng từ Thanh Hóa tới Đà Nẵng (09/10/26 22:14)
- Chỉ được chạy tối đa 100km/h trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 12/10 (09/10/26 22:01)
- Tỷ phú tưởng vợ vô sinh bỏ đi 15 năm, nay gặp lại sững sờ khi 2 đứa con trai sinh đôi của vợ lại giống mình… (09/10/26 21:50)
- Sửa 1 ký tự trong số tài khoản, người phụ nữ lừa chuyển tiền 677 lần để chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng (09/10/26 21:22)
- Đội bóng đi 6.000 km đến Việt Nam để thủng lưới gần 40 bàn sau 2 trận (09/10/26 21:04)
- Vì sao bà Nguyễn Thị Như Loan được chuyển từ án treo sang cải tạo không giam giữ? (09/10/26 20:38)
- Miền Bắc sắp xuất hiện mưa rào tại nhiều nơi từ ngày mai (09/10/26 20:28)
- Phi công trở thành mối lo mới của ngành hàng không toàn cầu (09/10/26 19:52)