-
Quỳnh Anh Shyn tiết lộ bí mật trong màn làm hoà gây chấn động với Chi Pu
-
Thiếu niên 15 tuổi ở Ninh Bình mất tích bí ẩn, để lại thư tay với lời nhắn "Tết này con không về"
-
Cảnh giác chiêu lừa đảo nộp phạt giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia giả
-
Giá vàng miếng SJC đắt nhất lịch sử
-
Bộ Công an bảo vệ Lễ 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh ở cấp độ cao nhất
-
Vướng vào "địa ngục tâm linh", 3 đại gia bị vợ chồng thầy cúng lừa 20 tỷ đồng
-
Thủ tướng: Bắn pháo hoa tại 34 tỉnh, thành phố chào mừng Quốc khánh
-
Sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang sau 1 năm bị đột quỵ
-
Sốc với visual của ca sĩ Việt đi hát hội chợ Trung Quốc, hình tượng nàng thơ vỡ tan tành
-
Phát hiện chấn động: Thi thể người đàn ông mất tích 28 năm vẫn còn nguyên vẹn
-
Vụ hiệu trưởng nâng khống điểm cho 1 thí sinh thành thủ khoa: Hội đồng chấm thi giải trình gì?
-
Nam thanh niên mất tích khi leo núi ở Nha Trang: Trước khi đi nhắn chủ nhà một điều đáng lo
-
Sau dịu mát ngày lập thu, miền Bắc sẽ nắng nóng gay gắt như giữa mùa hè từ ngày 8-8
-
Đang làm nhiệm vụ, trung tá cảnh sát giao thông bị người đàn ông nước ngoài đấm vào miệng
-
Bộ Tài chính thông tin mới về mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân
-
Campuchia và Thái Lan đạt được thỏa thuận đột phá về biên giới
-
Bộ Quốc phòng thông tin chương trình diễu binh, diễu hành mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Một gia đình nông thôn ở Thanh Hóa tiền điện tăng gần 10 triệu đồng một tháng
-
Quảng Ninh sẽ lắp thiết bị này trên tất cả tàu du lịch ở Hạ Long
-
Giá xăng tăng vượt mốc 20.000 đồng/lít
Xã hội
27/11/2015 09:46Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: Gặp nhau thì nói tốt, hết gặp lại cho làm bậy
![]() |
Tàu quân sự Trung Quốc đang ép sát tàu tiếp tế của Việt Nam - Ảnh: Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Biển Đông và Hải đảo cung cấp |
Trước hành động bám đuổi, chĩa súng vào tàu tiếp tế Việt Nam ở Trường Sa, chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, nguyên Giám đốc Học viện Hải quân, cho hay tàu Trung Quốc đã vi phạm Luật biển quốc tế.
Cần cho thế giới biết
Theo ông Lâm, Việt Nam đã tiếp quản, quản lý những ngọn hải đăng này từ rất lâu, Trung Quốc không có quyền gì để ngăn cản. Trong trường hợp có tranh chấp thì các nước, trong đó có Trung Quốc, phải đàm phán đa phương chứ không có quyền ngăn chặn tàu tiếp tế của các nước khác đang hoạt động đúng luật.
“Trường Sa là của Việt Nam. Việc ngăn chặn tàu tiếp tế Việt Nam là hành động hung hăng và khiêu khích không thể chấp nhận được”, ông Lâm nói.
Theo ông Lâm, các nước lớn trong đó có Trung Quốc không phải cứ ỷ thế tiềm lực quân sự và nhiều tàu để chén ép các nước nhỏ. Trái lại các nước liên quan phải tuân thủ công ước Liên Hiệp quốc về Luật biển quốc tế năm 1982.
Video: Tàu chiến Trung Quốc kè mạn tàu Hải Đăng 05 (chuyên tiếp tế cho cán bộ, công nhân các trạm hải đăng ở Trường Sa, Việt Nam) |
“Anh không thể gặp nhau là nói tốt đẹp mà hết gặp nhau lại cho cấp dưới làm tầm bậy. Việt Nam cần ghi lại cảnh hung hăng, khiêu khích của các tàu Trung Quốc cho công luận quốc tế biết”, chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nói.
Hơn 2 tháng mới có tàu cung cấp lương thực
Video: Tàu chiến Trung Quốc vây ép, chĩa súng vào tàu dân sự của Việt Nam |
Những ngọn hải đăng ở quần đảo Trường Sa không chỉ là điểm mốc cho tàu thuyền qua lại trong đêm tối giữa đại dương bao la, mà còn khẳng định đó là cột mốc chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
![]() |
Trạm hải đăng ở đảo An Bang - Ảnh: Trung Hiếu |
Anh Lê Huy Tân, nhân viên hải đăng ở đảo An Bang, cho biết hằng năm, các nhân viên của Tổng công ty bảo đảm hàng hải miền Nam sẽ thay phiên nhau ra Trường Sa canh gác, gìn giữ các ngọn hải đăng này để bảo đảm tín hiệu cho tàu bè qua lại ở biển Trường Sa.
“Thông thường, cứ sáu hay chín tháng ở đảo, nhân viên hải đăng sẽ được về nghỉ đất liền ba tháng, rồi sau đó luân phiên sang các trạm hải đăng khác ở Trường Sa”, anh Tân nói.
Anh Tân cho biết thường mỗi trạm hải đăng sẽ có 9 nhân viên. Mỗi ngày sẽ có ba ca trực, mỗi ca ba người để ghi chép thông tin, cung cấp tín hiệu cho tàu bè qua lại. Khoảng 2 - 3 tháng, tùy theo thời tiết sẽ có tàu của tổng công ty ra cung cấp nhu yếu phẩm chủ yếu là gạo, rau củ quả...
Nhân viên trạm hải đăng ở Trường Sa bảo dưỡng đèn biển - Ảnh: Việt Cường
Nhân viên hải đăng ở Trường Sa gặp nhiều khó khăn nhất là những nhân viên ở các đảo chìm. Vì là đảo chìm nên nhà chỉ có bốn cọc dựng trên biển, suốt ngày phải đối chọi với bão. Chỉ cần gió cấp 5 - 6 là nhân viên hải đăng phải di chuyển đi chỗ khác. Cái khó là dù đi trú ẩn nhưng bão càng to thì nhân viên hải đăng càng phải trực để báo tín hiệu cho các tàu qua lại được an toàn
“Nếu để ý kỹ sẽ thấy tướng của dân làm hải đăng khi đi luôn đổ người về phía trước do suốt ngày phải leo thang. Ngoài ra người làm lâu năm nghề này thường rất ít nói hoặc sẽ nói to hơn vì suốt ngày phải nghe tiếng sóng biển ầm ĩ”, một nhân viên trạm hải đăng ở đảo Trường Sa Lớn nói.
Theo Trung Hiếu (Thanh Niên Online)








- Lan Phương nói lý do mâu thuẫn chồng Tây: "Tôi khóc nhiều tới mức sợ ảnh hưởng đến con" (06:03)
- Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc (06:01)
- Cô gái 24 tuổi đăng quang Hoa hậu Hàn Quốc 2025 (07/08/25 23:39)
- Phát hiện thi thể mất bàn tay chân, không quần áo ở Cà Mau (07/08/25 22:36)
- Hội bạn thân đẹp, giàu nổi tiếng TikTok Việt bị nghi nói xấu, nghỉ chơi (07/08/25 22:30)
- Mỹ nhân MasterChef qua đời vì tai nạn kinh hoàng ở tuổi 38 (07/08/25 21:56)
- Khởi tố vụ cô gái mất 96% sức khỏe vì bị khung đỡ đèn tiệc cưới đổ sập, đè lên người (07/08/25 21:07)
- Bé gái 7 tuổi đuối nước tử vong tại hồ bơi ở Đồng Nai (07/08/25 21:03)
- Sesko đối mặt cú sốc văn hóa tại MU (07/08/25 20:58)
- Xác định được nhóm đánh hội đồng cháu gái 14 tuổi (07/08/25 20:50)




