Sáng nay 16.5, Bộ GTVT và UBND hai tỉnh Bến Tre, Trà Vinh tổ chức Lễ thông xe cầu Cổ Chiên.
Sáng nay 16.5, Bộ GTVT và UBND hai tỉnh Bến Tre, Trà Vinh tổ chức Lễ thông xe cầu Cổ Chiên.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo Bộ GTVT và các tỉnh cắt băng thông xe cầu Cổ Chiên. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo Bộ GTVT và các tỉnh cắt băng thông xe cầu Cổ Chiên. Ảnh: Khoa Chiến |
Cầu Cổ Chiên là một trong bốn cầu lớn trên Quốc lộ 60 (gồm cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên và Đại Ngãi), là một trong những điểm kết nối quan trọng giữa Quốc lộ 60 với các tuyến quốc lộ thuộc hành lang duyên hải phía đông đồng bằng sông Cửu Long (bao gồm các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng). Việc thông xe cầu Cổ Chiên giúp rút ngắn 70 km khoảng cách từ Trà Vinh đi TP. HCM.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (phải), Bộ trưởng Đinh La Thăng và Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh: Vũ Lê |
Cầu Cổ Chiên vượt sông Cổ Chiên trên Quốc lộ 60, cách bến phà hiện hữu khoảng 3,6km về phía hạ lưu, thuộc địa phận huyện Mỏ Cày Nam tỉnh Bến Tre và huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh.
Những chiếc xe đầu tiên lưu thông qua cầu Cổ Chiên.Những chiếc xe đầu tiên lưu thông qua cầu Cổ Chiên - Ảnh: Mai Vọng |
Người dân ở 2 bên cầu Cổ Chiên chứng kiến lễ thông xe trong niềm vui, phấn khởi - Ảnh: Mai Vọng |
Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) là đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với phần vốn BOT và đại diện Chủ đầu tư phần vốn ngân sách Nhà nước.
Cầu Cổ Chiên - Ảnh Khoa Chiến. |
Nhà đầu tư Dự án thành phần 1 là liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Tổng công ty Xây dựng công trình gia thông 1 – Công ty cổ phần.
Tuyến Quốc lộ 60 có tổng chiều dài gần 127 km, là tuyến huyết mạch ở vùng duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long, là quốc lộ nằm trong chiến lược phát triển một hành lang giao thông các tỉnh ven biển miền Tây Nam bộ.
Những chuyến phà cuối cùng tại bến phà Cổ Chiên sáng 16.5. |
Trước đó, dự án đầu tư xây dựng cầu này từng được khởi công từ năm 2011, với thiết kế dây văng hai mặt phẳng, tổng mức đầu tư lúc đó là trên 3.798 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh quy mô thành cầu đúc hẫng cân bằng, tổng mức đầu tư chỉ còn lại 2.308 tỷ đồng, giảm gần 1.500 tỷ đồng. Dự án được tái khởi động xây dựng từ tháng 8.2013.