-
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát -
Chính thức: Không xuất trình thẻ căn cước từ ngày 15/12/2025 sẽ có thể bị phạt đến 1 triệu đồng -
Danh tính người đàn ông mặc áo điện lực tử vong trên trụ điện trung thế ở Khánh Hòa, điều tra nguyên nhân? -
Cháy căn hộ chung cư ở Hà Nội, khói lửa bốc lên ngùn ngụt -
Một người rửa bát, cả nhà ung thư? 4 thói quen rửa bát gieo rắc bệnh tật cần tránh xa -
Mối tình "tay ba" kỳ quặc nhất showbiz: "Bé ba" sẵn sàng triệt sản, còng lưng nuôi cả nhà chính thất suốt 45 năm -
Người mẫu nghiện "dao kéo" tử vong sau cú ngã từ tầng 9 khách sạn -
Đỗ Hà chỉ nấu chè cũng gây bão: Nghi vấn mang thai bùng nổ đại chiến ẩm thực!
Xã hội
23/12/2016 00:15Chuyên gia “hiến kế” giúp xe buýt nhanh không gây tắc đường
![]() |
Theo kế hoạch Sở GTVT Hà Nội, dự kiến, công việc hoàn thiện hạ tầng sẽ hoàn thành xong trước ngày 31/12/2016, ngày 1/1/2017, xe buýt nhanh sẽ chính thức đưa vào vận hành, khai thác.
Buýt nhanh chạy sẽ gây thêm xáo trộn, ùn tắc
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, ý tưởng xây dựng tuyến buýt nhanh nhằm giảm ùn tắc ở giao thông ở khu vực phía Tây Thủ đô Hà Nội là tốt, cần thiết. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực tế hạ tầng, mật độ phương tiện dày đặc hiện nay thì dự án buýt nhanh sẽ không đem lại hiệu quả cao.
“Trên thế giới, xe buýt nhanh đều có làn đường chạy riêng. Nhưng ở Việt Nam, xe buýt nhanh phải chạy chung làn đường với các phương tiện khác. Đặc biệt, tại các ngã tư, điểm giao cắt, giao thông thường xuyên xảy ra xung đột. Như vậy, nếu buýt nhanh đi vào khai thác sẽ dẫn đến ùn tắc kéo dài, trầm trọng hơn”, ông Liên nói.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết thêm, giao thông Thủ đô đang ở mức báo động, thường xuyên xảy ra ùn ắc, nhất là tại các nút giao cắt trên tuyến đường Lê Văn Lương, Láng Hạ, Tố Hữu, Trần Duy Hưng…
Tại tuyến đường Lê Văn Lương có khoảng 30-40 tòa nhà cao tầng (các nhà cao từ 25-30 tầng), chung cư. Dân cư tập trung ở gần khu vực này rất đông. Do vậy, vào giờ cao điểm, từng dòng phương tiện đông nghẹt xếp hàng trên đường nên đã tắc càng tắc.
Ông Hùng cũng cho rằng, với hạ tầng giao thông như hiện nay, xe buýt nhanh sẽ không phát huy được nhiều hiệu quả và có thể khiến tình trạng tắc đường tại một số tuyến trở nên trầm trọng hơn.
Thay đổi đèn tín hiệu giao thông
Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, Nguyên Tổ trưởng Tổ xử lý (Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội) cho biết, khi xe buýt nhanh hoạt động, sẽ cấm phương tiện vào giờ cao điểm ở đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Láng Hạ...
![]() |
| Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, Nguyên Tổ trưởng Tổ xử lý (Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội) |
Trong hoàn cảnh này, các phương tiện bắt buộc phải lưu thông sang các tuyến đường khác như Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Láng… và ùn tắc sẽ nghiêm trọng hơn.
Do vậy, theo ông Quỹ với hạ tầng như hiện nay thì giải pháp trước mắt Hà Nội cần phải làm ngay là tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đứng tại tất cả các nút giao, điểm giao cắt đông đúc, hay xảy ùn tắc. Lực lượng này sẽ hướng dẫn, phân luồng, giải tỏa giao thông ngay khi thấy ùn ứ phương tiện.
Thêm nữa, Hà Nội nghiên cứu thay đổi đèn tín hiệu giao thông tại các “điểm nóng” giao thông. “Buổi sáng, người dân lưu thông đông từ ngoại thành vào nội đô thì phải tăng thời gian đèn xanh lên theo chiều ngoại thành vào nội đô (nếu đèn xanh để 90 giây thì có thể tăng lên 1phút 50 giây) để các phương tiện có thêm thời gian thoát qua nút giao và buổi chiều cũng làm ngược lại”, ông Quỹ nêu giải pháp.
Ông Quỹ nói thêm rằng, sau đó, Hà Nội nên nghiên cứu quy hoạch mở rộng thêm lòng đường tại trạm chờ, nhằm giảm ùn xe và tai nạn xung quanh trạm chờ xe buýt nhanh. Các tuyến đường mới xây dựng, nghiên cứu tính toán xây dựng thêm làn đường cho xe buýt nhanh.
PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên trưởng bộ môn đường bộ (Đại học GTVT Hà Nội) cho rằng, Hà Nội cần xây dựng tuyến đường riêng dành cho xe buýt nhanh chạy. Tại các ngã ngư, điểm giao cắt, phải xây dựng cầu vượt nhẹ dành cho hành khách tiếp cận từ các vỉa hè, trung tâm thương mại, khu văn hóa… đi thẳng ra trạm buýt nhanh BRT.
![]() |
| Các chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần phải thêm xây thêm cầu vượt nhẹ tại ngã tư, điểm giao cắt để buýt nhanh phát huy được hiệu quả cao. |
Xây dựng các xe buýt cỡ nhỏ tại các điểm đầu, điểm cuối tuyến BRT, các khu vực đông dân cư…để kết nối người dân đến với hệ thống buýt nhanh và đi các khu vực khác. Hệ thống này phải được nghiên cứu phù hợp cho từng địa bàn dân cư, khu thương mại, văn hóa, hành chính…Một số con ngõ dài, hẹp phải có dịch vụ cho thuê xe đạp đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Ngoài ra, lực lượng chức năng, cảnh sát giao thông đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, lái xe buýt. Quản lý chặt về mặt điều hành giờ giấc, chất lượng phục vụ. Khuyến khích người dân giảm sử dụng phương tiện giao thông cá nhân bằng giải pháp tăng dần phí sử dụng vỉa hè để đậu xe, thu phí đỗ xe dưới lòng đường thu phí xe ô tô vào trung tâm và các đường thường ùn tắc…
“Khi thành phố Hà Nội đã tạo ra một hệ thống buýt BRT thuận tiện, nhanh chóng, rẻ tiền, tiện nghi thì hệ thống này phải được ưu tiên dành riêng trên các hành lang vận tải. Thấy được thuận tiện, lợi ích người dân sẽ tự ý bỏ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng”, ông Toản nói.
Theo Nguyễn Đức (Dân Việt)
- Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 (14:27)
- Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm (14:26)
- Điện Máy Xanh chính thức IPO và niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán vào năm 2026 (14:23)
- Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát (14:08)
- Cristiano Ronaldo sẽ xuất hiện trong cú nổ chốt hạ của Fast & Furious? (37 phút trước)
- Chính thức: Không xuất trình thẻ căn cước từ ngày 15/12/2025 sẽ có thể bị phạt đến 1 triệu đồng (43 phút trước)
- Lần đầu tiên trong 88 năm, "gã khổng lồ" Volkswagen đóng cửa nhà máy sản xuất tại Đức (43 phút trước)
- Danh tính người đàn ông mặc áo điện lực tử vong trên trụ điện trung thế ở Khánh Hòa, điều tra nguyên nhân? (46 phút trước)
- Bóng bàn Việt Nam hụt HCV đồng đội nam SEA Games 33 sau cuộc chiến kéo dài với Singapore (48 phút trước)
- Chuyện tình hơn nửa thập kỷ của Tiên Nguyễn và chồng gốc Dubai: Từ những đường thẳng song song đến cái gật đầu của bố vợ quyền lực (50 phút trước)


