-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
-
Vợ chồng cãi nhau vì cái máy rửa bát 11 triệu: Đoạn tin nhắn tiết lộ một vấn đề đáng suy ngẫm
-
Thời điểm Apple ra mắt iPhone 17
-
Cận cảnh khán đài 30.000 chỗ ngồi tại Quảng trường Ba Đình phục vụ đại lễ Quốc khánh 2-9
-
Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn
-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
-
Xe bán tải biển "siêu đẹp" vượt đèn đỏ, nữ tài xế ngỡ ngàng khi lộ sự thật
-
7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý
-
Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?
-
Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc
-
Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm
-
Gia đình nhiều người bị "bắt cóc online", thao túng tâm lý đến mất kiểm soát
Xã hội
12/12/2017 15:44Chuyên gia: Thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM ảnh hưởng người dân
Ngày 12/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM tổ chức hội nghị phản biện dự thảo Thu phí ôtô vào trung tâm để hạn chế ùn tắc giao thông với sự tham dự của nhiều chuyên gia và đơn vị liên quan như sở Giao thông Vận tải, Phòng CSGT Công an TP HCM…
Được Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) đề xuất lần đầu năm 2010, đây là lần thứ hai đề án được giới chuyên gia phản biện, mổ xẻ. Trong lần báo cáo lãnh đạo UBND TP HCM ba năm trước, đề án bị nhiều sở ngành đánh giá "khó khả thi" và ngưng cho đến nay.
Ở dự thảo lần này, để thu phí ôtô vào trung tâm chủ đầu tư sẽ xây dựng 34 cổng thu phí trong vành đai khép kín và một nhà điều hành trung tâm. Tổng kinh phí khoảng 1.500 tỷ đồng do nhà đầu tư chi, thực hiện theo hình thức BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao). Đề án được thực hiện trong 15 năm (2020-2035).

Các cổng thu phí sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến và chỉ thu phí giờ cao điểm (6-9h và 16-19h). Ôtô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt; ôtô khách là 50.000 đồng; xe biển xanh vào trung tâm vẫn phải nộp phí, trừ xe công vụ ưu tiên theo quy định (cấp cứu, hộ đê, chữa cháy…).
Xe buýt không bị thu phí; giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng); xe đăng ký trong khu vực trung tâm cũng được đề xuất giảm 25%. Tiền thu được dùng phát triển vận tải hành khách công cộng.
Ông Đồng Văn Khiêm - Thành viên hội đồng tư vấn phản biện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM - đánh giá đề án lần này là một công trình nghiên cứu có nhiều ý tưởng mới, tâm huyết và chiều sâu.
"Tuy nhiên, để thực phải có sự đồng thuận của nhân dân và quyết tâm rất cao của lãnh đạo thành phố vì nó ảnh hưởng đến rất nhiều người", ông Khiêm nói.
Ông chỉ ra nguyên nhân lớn nhất gây ùn tắc là ý thức của người tham gia giao thông, nên đề án cần xác định mục tiêu thay đổi vấn đề này trước tiên.
"Mục đích chính là giảm ùn tắc giao thông chứ không phải là thu phí để tăng nguồn thu", ông Khiêm nói và cho rằng nếu đơn vị đề xuất khẳng định ùn tắc trong trung tâm thì phải có con số cụ thể (thời gian cao điểm nào, bao nhiêu xe tải, ôtô con...) để tính toán lượng xe có thể giảm khi thu phí.
Theo ông Khiêm, khu vực trung tâm TP HCM (quận 1, 3) có trụ sở nhiều cơ quan, đơn vị đầu não của thành phố, trung ương; trụ sở của nhiều cơ quan ngoại giao, văn phòng công ty. Ôtô con là phương tiện chính của các đơn vị này nên việc thu phí chắc chắn ảnh hưởng đến hoạt động của họ.
"Còn đối với nhân dân, giá xăng tăng, điện tăng, giờ thêm phí họ sẽ không đồng tình. Phí giao thông tăng thì hàng hoá tăng giá, các cửa hàng tăng giá. Chi phí ở nơi thí điểm thu phí sẽ tăng hẳn so với các quận huyện khác. Như vậy dân phản ứng, các cơ quan, đơn vị cũng sẽ không tán đồng", ông Khiêm nói.
Thành viên hội đồng tư vấn phản biện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM lưu ý rằng, mục đích của phương án là để hạn chế xe cá nhân "nhưng nếu dân không đi xe cá nhân thì đi bằng gì?".
"Năm 2020 cao lắm là có tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoạt động, xe buýt hiện không có đường riêng nên khó mà đúng giờ được. Khi đó, người ta lại chuyển qua đi xe máy, xe máy tăng lên thì có đạt được mục đích giảm ùn tắc không?", chuyên gia lo ngại.

Đánh giá về pháp lý, luật sư Trương Thị Hoà (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng dự thảo chưa đủ cơ sở, vì luật hiện hành quy định chỉ có 3 loại phí, trong đó không có phí chống ùn tắc giao thông.
"Luật mới có hiệu lực từ tháng 1 năm nay, bây giờ lại bổ sung thêm loại phí này là không nên, người dân đã chịu quá nhiều loại phí. Nếu muốn triển khai đề án thì cần kiến nghị HĐND thành phố ban hành quy định 'phí chống ùn tắc' nằm chung trong phí sử dụng đường bộ, tránh trường hợp phí chồng phí", bà Hòa nói.
Theo luật sư Hòa, ở các nước khác, để giải quyết ùn tắc giao thông phải có giải pháp đồng bộ, giao cho một đơn vị vận hành rồi thu phí dịch vụ. Do đó, chuyển phí thành một loại dịch vụ thì sẽ phù hợp với luật pháp hơn.
"Muốn thực hiện dự thảo này, phía đơn vị tư vấn phải nêu rõ hiệu quả, tính khả thi, tác động xã hội của dự án như thế nào; các phương án học tập từ ai, quốc gia nào...", bà Hòa đề nghị.
Ở góc độ quản lý, đại diện Phòng CSGT Công an TP HCM cũng bày tỏ băn khoăn về việc đặt cổng thu phí ở phía các tuyến đường trục chính dẫn vào thành phố.
"Phải tính toán, nếu đặt gần các trạm thu phí BOT người dân dễ gây hiểu lầm. Đồng thời, cần có các bãi đậu xe tại các cổng thu phí để người dân có nơi gửi, để đi phương tiện công cộng vào trung tâm.

Tiếp thu ý kiến các chuyên gia, ông Lâm Thiếu Quân (đơn vị đề xuất đề án) cho biết, quá trình nghiên cứu xây dựng đề án có mời đơn vị tư vấn nước ngoài - từng tư vấn triển khai thu phí ở Stockhom (Thụy Điển) tham gia. Đơn vị cũng thu thập thông tin lưu lượng phương tiện, kinh tế - xã hội của các lái xe để đánh giá mức phí ảnh hưởng như thế nào đến họ.
Về hiệu quả kinh tế, ông Quân cho hay khi triển khai thu phí dòng phương tiện giao thông sẽ đi nhanh hơn 10%, tiết kiệm cho xã hội rất lớn. "Theo tính toán, với số vốn bỏ ra hơn 1.500 tỷ đồng, trong 15 năm có thể đem lại hiệu quả là 245.000 tỷ. Đây là hiệu quả của toàn xã hội do giảm ùn tắc đem lại chứ không phải hiệu quả trực tiếp từ việc thu phí", ông Quân nói.
Về lo ngại giá cả hàng hóa trong khu vực trung tâm tăng cao, ông Quân nói rằng đề án đề xuất chỉ thu phí trong giờ cao điểm, trong khung giờ này xe tải vốn không được lưu thông theo quy định, nên không ảnh hưởng.
"Người dân không cần lo ngại sẽ có nhiều lô cốt xuất hiện ở thành phố bởi không có trạm thu phí nào mọc lên cả. Mà ở mỗi vị trí thu phí chỉ có một giá long môn như các trụ treo biển báo giao thông hiện nay. Khi xe đi ngang qua hệ thống sẽ chụp hình và đọc tín hiệu, xe nào vi phạm sẽ gửi giấy phạt đến cơ quan đăng kiểm", ông Quân lý giải.
Cũng theo ông Lâm Thiếu Quân, đề án đang ở giai đoạn đề xuất chủ trương, khi chính thức nghiên cứu khả thi nội dung sẽ chi tiết hơn gồm: lấy ý kiến người dân, tính toán thu dưới dạng một loại phí khác hay thu chung trong phí đường bộ...
Phó giám đốc Sở GTVT Võ Khánh Hưng xin ghi nhận và tiếp thu các ý kiến phản biện của các chuyên gia, đơn vị. Quá trình tham mưu, Sở sẽ chuyển nội dung này đến UBND thành phố để lãnh đạo thành phố xem xét và có quyết định chính xác nhất.
Theo Hữu Công (VnExpress.net)








- Tesla Cybertruck làm bia tập bắn cho Không quân Mỹ (11:10)
- Subeo - con trai 15 tuổi của Cường Đô La vào tập đoàn gia đình, giữ hàng loạt vị trí khó tin (11:06)
- Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet (11:02)
- Barca tặng người hùng thời Hansi Flick cho Al Nassr của Ronaldo (11:02)
- Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80 (27 phút trước)
- Bị chê hát không hay, người đàn ông ném bát vào mặt hàng xóm, gây thương tích 49% (31 phút trước)
- Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều (34 phút trước)
- Giá vàng tăng vọt (38 phút trước)
- Chị Đẹp 9x đối mặt với tâm lý bất ổn khi mang thai con đầu lòng (38 phút trước)
- Vụ 18 sân pickleball trái phép ở Cầu Giấy: Chính quyền vào cuộc, tất cả sân buộc phải dừng hoạt động (38 phút trước)




