-
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ!
Xã hội
23/05/2016 13:54Chuyện những "dân chơi" đặt mua đồ nhưng thản nhiên... quên trả tiền
Nói về văn hóa mua bán hàng online, người ta thường nghĩ đến các chiêu trò câu khách, dựng chuyện, tạo phốt của chủ shop online, mà quên đi rằng chính những vị khách với phong cách mua hàng có 1 không 2 mới khiến người bán phải phát điên.
Đã có biết bao vụ chủ shop online phải "đăng đàn" trên mạng xã hội, cho tên và số điện thoại của khách quái gở chuyên đặt hàng rồi chê không lấy, tắt máy, hoặc để shipper chờ dài cổ, nhà xa không chịu trả tiền ship… vào black list, để cùng nhau tránh xa. Thế nhưng, chuyện gặp thiệt thòi với khách hàng vẫn xảy ra thường xuyên, điển hình là việc ứng tiền ra order hàng về cho khách.
Nguyên tắc với hàng order, khách sẽ phải đặt cọc hoặc trả tiền toàn bộ món hàng rồi mới chốt order. Nhưng với các khách thân quen, đã giao dịch trên 2-3 lần, hoặc với người có profile hoàn hảo, facebook có hàng ngàn người theo dõi chẳng hạn, cũng thuộc dạng "vua biết mặt, chúa biết tên", thì người bán cũng dễ dàng bỏ tiền ra nhập hàng về trước rồi mới tính tiền sau.
![]() |
| Cực chẳng đã, chủ shop phải đăng đàn "tố" khách đặt hàng nhưng lại lặn mất tăm. |
Có lẽ vì nhận được sự ưu ái của chủ shop, nên khách hàng mới trở nên "lười" trả tiền và nhận hàng khi hàng về, để người bán lắm lúc truy khách như con nợ, sau khi đòi một thời gian không trả tiền, họ đành ấm ức bán cho người khác bù lỗ. Hoàng Phương, chủ shop chuyên nhận order đồ Zara, HM mới đây phải kêu trời trên facebook khi bị tới 3 khách "bùng" sau khi order.
Nhắc đến chuyện này, cô không khỏi bức xúc: "Khi mình post album hàng mới, họ sốt sắng vào order cái này cái kia, tiền hàng của 3 người là 8 triệu. Đến khi hàng về, hết nhắn tin thường, nhắn tin facebook lẫn gọi điện đều hẹn người thì chờ chị đi công tác về, người thì cứ để ở nhà chị qua lấy. 1 tháng sau vẫn không chịu qua, tin nhắn facebook không đọc mặc dù vẫn online".
![]() |
| Những đoạn status như thế này không hiếm gặp trong giới mua bán hàng online |
Cực chẳng đã, Phương phải viết status "xin" những ai còn chưa lấy hàng thì nhanh chóng thanh toán. Cuối cùng 2 trong số đó remove facebook của cô, người còn lại chuyển khoản nhưng chỉ lấy nửa hàng. Nuốt quả đắng, Phương đành đăng bán lại để mong bù lỗ, mặc dù không phải khách nào cũng mặc vừa size và ưng mẫu số đồ đó.
Ứng tiền order đồ rồi chạy theo khách kiểu này không phải là chuyện hiếm gặp, và cũng là cơn ác mộng đối với người bán hàng. Mai Nguyễn, facebooker bán hàng online chia sẻ, có những vị khách chỉ thích order cho sang mồm, họ comment hỏi lấy size này cho chị nhé, lấy mẫu kia cho tớ nhé… rất dõng dạc như thể cho người khác thấy mình sẵn sàng mua đồ không tiếc tay. Nhưng khi hàng về, họ chầy cối hơn cả con nợ, facebook online đấy nhưng còn lâu mới "seen" tin nhắn, điện thoại thì gọi cháy cả máy vẫn không nghe. Thắc mắc nhiều quá thì lý do là "Chị không nghe số lạ".
Khách dân chơi sang chảnh đặt hàng hiệu, lấy hàng về nhưng tiền không trả
Trông mặt mà bắt hình dong, nhưng trong câu chuyện của anh Đ.Thắng, chuyên nhận order hàng hiệu giá web thì có lẽ, đây là bài học nhớ đời dành cho anh. Anh Thắng đã làm nghề order hàng hiệu nhiều năm nay, song song với công việc chuyên phải đi lại giữa các nước.
Nhắc đến vị khách "dân chơi" này, anh chỉ còn biết "cười ra nước mắt". Chả là vị khách thuộc dạng hot boy, bóng sáng, và thường xuyên khoe ảnh dùng đồ hiệu, không tiếc tiền sắm đủ từ giày, ví, quần áo, thắt lưng của các hãng Hermes, Mc Queen, Givenchy… Trên facebook, cậu ta luôn xuất hiện như một công tử lịch lãm, có các mối quan hệ "dân chơi" đích thực. Cậu ta cũng từng order anh Thắng vài món đồ, nên khi nhận đơn chiếc ví hiệu LV, anh nhận lời ngay lập tức.
![]() |
| Khách sang chảnh order quần áo rồi block luôn facebook người bán, đang gây ồn ào trên mạng xã hội vài ngày nay. |
Hàng về, vị khách "sộp" hẹn lấy ví nhưng hôm đó lại… quên mang tiền. Nghĩ khách quen, lại là "dân chơi" thiếu gì tiền, chắc vô tình quên nên anh Thắng đồng ý. Thế rồi 1 tuần, 2 tuần, sang đến các tuần sau nữa mà cậu khách vẫn bặt vô âm tín mặc dù đã lên facebook khoe tới chục kiểu ảnh với chiếc ví hàng hiệu.
Cảm thấy khó hiểu nhưng vẫn muốn lịch sự, anh Thắng cũng chỉ biết nhắn tin gọi điện. Và cuối cùng, để lâu thì mọi thứ đều hóa bùn, anh Thắng đành trút bực tức và nỗi thất vọng về một vị khách sang chảnh vào những dòng status trên trang cá nhân. Đến nay thì cậu khách bóng sáng ấy vẫn hay khoe đi ăn chốn này, check in chỗ kia sang chảnh, nhưng mười mấy triệu tiền chiếc ví hàng hiệu thì tuyệt nhiên không trả.
Tất nhiên không phải khách nào cũng "mặt dày" như cậu dân chơi kia, nhưng từ sau vụ "tai nạn", anh Thắng đã phải dặn mình không nên tin người quá. Bởi vì trong nghề này, anh chia sẻ, bỏ tiền ra order cho khách cũng giống như canh bạc. Những món hàng như anh Thắng nhập về thường có giá chục triệu trở lên. May mắn gặp khách tử tế thì không sao, họ cũng chỉ ăn chút tiền chênh lệch, còn không, người bán nghiễm nhiên lỗ nặng, sau khi tìm khách như chủ nợ tìm con nợ, họ phải tìm cách bán tháo món hàng trong ấm ức để còn lấy vốn nhập món khác.
Mới đây, trên mạng lại ồn ào vụ một khách hàng sang chảnh, xinh xắn khiến chủ shop tăng xông khi order bộ bơi bằng được, sau đó liên tục không nghe điện thoại của shipper, nhắn tin không trả lời và cuối cùng block luôn facebook người bán hàng. Chủ shop đã phải kêu trời, khi thấy khách trông thì sang chảnh như thế nhưng lại thích chơi trò order cho sang mồm.
Những chuyện dở khóc dở cười quanh việc nhận hàng order còn rất nhiều, và mỗi ngày lại có thể xuất hiện các vị khách "không nghe số lạ" hay khách dân chơi sang chảnh kể trên. Thế mới thấy, giá như cả người mua lẫn người bán cứ đối xử với nhau thật văn minh, thì văn hoá bán hàng trên mạng đâu phải cứ bị lôi ra kể xấu một cách "đến hẹn lại lên" như thế này!
- Lai Châu có Chủ tịch UBND tỉnh mới: Ông Hà Quang Trung (17:09)
- Đây là chiếc Galaxy S cao cấp full tính năng giá rẻ nhất tháng 11, được chuộng hơn nhiều iPhone Air (1 giờ trước)
- Thủ môn Indonesia bị lừa sang Campuchia, ép làm việc tại ổ lừa đảo? (1 giờ trước)
- Hương Giang mang áo dài trắng lên Miss Universe 2025: "Giấc mơ thanh xuân" khiến khán giả rơi nước mắt (1 giờ trước)
- Hành trình cổ tích: Bóng đá Haiti trỗi dậy giữa địa ngục tội phạm để giành vé dự World Cup (1 giờ trước)
- Yamaha chính thức ra mắt ‘xe ga quốc dân’ mới giá 23 triệu đồng: Đẹp át vía Honda Vision và SH Mode (1 giờ trước)
- Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế (1 giờ trước)
- Hỏa hoạn kinh hoàng thiêu rụi hơn 170 căn nhà, vẫn chưa thể khống chế (1 giờ trước)
- Xúc động lời nhắn của em trai Quý Bình trong ngày sinh nhật cố nghệ sĩ (1 giờ trước)
- Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh (1 giờ trước)


