-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Xã hội
08/01/2019 14:41Có thời điểm, gần 50% tài xế container dùng ma túy
Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết thực trạng này là vấn đề nhức nhối.
Theo ông, vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết và hàng chục người bị thương ở Long An là điển hình nguy hại của lái xe sử dụng ma túy. Thực tế kiểm tra xe container cho thấy đăng kiểm còn thời hạn, phanh xe rất tốt nhưng lái xe đã không phanh được.
“Ở trường hợp này, có thể lái xe có đạp phanh nhưng đạp trượt vì trên đường không có dấu vết phanh nào cả. Do dùng ma tuý nên lái xe không làm chủ được tình huống", ông Sơn nhận định.
Nhớ lại gần 10 năm trước, khi còn công tác tại Cục CSGT, Đại tá Trần Sơn cho hay có thời điểm kiểm tra hơn 12.000 lái xe ô tô tải ở Đắk Lắk thì có tới gần 50% dương tính với ma túy. Khảo sát cách đây 6 năm của ngành y tế giao thông cũng cho thấy vẫn còn gần 40% lái xe tải dương tính với ma túy.
Dẫn lại một phóng sự trên VTV, ông Sơn nói: Chính lái xe container ở Đồng Nai cho biết, hầu hết xe chạy xuyên đêm do ban ngày bị cấm đi qua đô thị, để có thể tỉnh táo, nhiều lái xe đã sử dụng chất kích thích, trong đó có ma túy.
Trách nhiệm doanh nghiệp ở đâu?
Vụ trưởng An toàn giao thông (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch nhận định, hiện nay cơ quan nhà nước đưa ra quy định quản lý DN và lái xe khá chặt chẽ. Lái xe phải khám sức khoẻ định kỳ, không được cầm lái quá 10h/ngày và không quá 4h liên tục... Trách nhiệm của DN là lắp thiết bị giám sát hành trình để theo dõi, quản lý lái xe thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Thế nhưng qua những vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng vừa qua, có lỗi lớn từ việc quản lý lái xe của DN vận tải.
“Sau vụ tai nạn tại Long An, vấn đề đặt ra là lái xe container nghiện ma tuý DN có biết không? DN có kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho lái xe không?... Rõ ràng đây là lỗi của DN. Sau khi có kết quả điều tra sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm của lái xe và cả DN”, ông Thạch nói.
Ông Trần Sơn thông tin thêm, hiện nay các DN vận tải chỉ nghĩ đến việc tuyển thời vụ tài xế có giấy phép lái xe hợp lệ, nhưng lại không quan tâm đến sức khoẻ tài xế như thế nào, có nghiện ma tuý hay không.
Hơn nữa, trong quá trình di chuyển trên đường việc kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng cũng có vấn đề nên không đảm bảo tính răn đe; ý thức chấp hành luật của lái xe kém do nhờn luật…
Lỗ hổng từ khám sức khoẻ
Theo quy định, DN phải tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe. Đơn vị y tế sẽ tiến hành khám sức khoẻ, trong đó có xét nghiệm ma túy. Trung tâm y tế cấp chứng nhận sức phải chịu trách nhiệm trước kết quả khám sức khỏe.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Đại tá Trần Sơn, công tác quản lý lái xe đang bị buông lỏng từ chính khâu khám sức khỏe. Những người thực thi vẫn tìm mọi cách lách luật.
Khi kiểm tra sức khoẻ cho lái xe, DN rầm rộ thông báo lái xe đến lấy mẫu nước tiểu, nhưng khi khám, lái xe nghiện ma tuý có thể tráo mẫu nước tiểu của người khác vào.
Theo ông Sơn, ma tuý chỉ tồn tại trong nước tiểu 3 ngày, sau thời gian này xét nghiệm rất khó phát hiện.
Từ thực tế trên, ông Sơn cho rằng, khi khám sức khoẻ cho lái xe phải khám đột xuất và lấy máu xét nghiệm thì mới chính xác vì chất kích thích ma tuý tồn dư trong máu tới 3 tháng trong khi nước tiểu chỉ 3 ngày.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (08/12/25 23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (08/12/25 22:55)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (08/12/25 22:48)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (08/12/25 22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (08/12/25 22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (08/12/25 22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (08/12/25 21:14)
- Truy tố Lê Trung Khoa (08/12/25 20:58)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (08/12/25 20:50)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (08/12/25 20:39)