-
Ngập lụt ở Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh kéo dài đến khi nào?
-
Vụ án Mr Pips: Thu giữ 2,3 triệu USD, 890 miếng vàng SJC, 246 kg vàng
-
Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn
-
Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội
-
Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất
-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
Xã hội
03/05/2018 03:41Công bố nguyên nhân chính thức vụ máy bay đáp nhầm đường băng ở Cam Ranh
Liên quan đến sự cố máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) vào ngày 29/4, Cục Hàng không Việt Nam ngày 2/5 cho biết, đã thành lập Tổ điều tra sự cố.
Qua điều tra, đánh giá về hậu quả của sự cố, tổ công tác xác định, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn).
Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.
Vietnam Airlines tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.
Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, máy bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).
Tổ điều tra đánh giá, việc tổ lái quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.
Ngoài ra, Tổ điều tra đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố. Cụ thể, dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.
Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.
Sau khi sự cố xảy ra và có kết luận sơ bộ, Cục đã chỉ đạo Vietnam Airlines yêu cầu phi công tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh.
Trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài kiểm soát không lưu của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.
Yêu cầu phi công phải tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra chéo các thông tin quan trọng, đặc biệt như các huấn lệnh ATC, phương thức tiếp cận, thông tin đường CHC, đường lăn được sử dụng trong quá trình bay.
Theo Cục, phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác.
Tăng cường tổ chức huấn luyện nhằm nâng cao năng lực nhận thức, đánh giá tình huống cho người lái. Yêu cầu người lái tăng cường công tác báo cáo tự nguyện các trường hợp, hiện tượng bất thường có khả năng gây nhầm lẫn cho người lái và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu VNA, đối với tổ lái liên quan đến sự cố, tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.
Các đơn vị tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường CHC số 2.
Áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.
Kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường CHC đang sử dụng tại Cảng HKQT Cam Ranh.
Tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ an toàn đường CHC trong việc sớm nhận dạng và thực hiện các biện pháp khắc phục, ngăn ngừa rủi ro uy hiếp an toàn hàng không.
Theo Hoàng Đan (Trí Thức Trẻ)








- Ngập lụt ở Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh kéo dài đến khi nào? (08/10/25 23:20)
- Vụ án Mr Pips: Thu giữ 2,3 triệu USD, 890 miếng vàng SJC, 246 kg vàng (08/10/25 23:04)
- Chị dâu ly hôn, đến ngày chị ấy dọn ra khỏi nhà tôi mới biết chồng mình không hề đơn giản (08/10/25 22:57)
- Xử lý người đưa tin trên Tiktok xuyên tạc vụ thảm án Đồng Nai (08/10/25 22:45)
- Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn (08/10/25 22:21)
- Cảnh tượng "nghẹt thở" sau Tết đoàn viên (08/10/25 22:15)
- HLV Kim Sang-sik nói thẳng về bê bối của ĐT Malaysia, nêu ra điều cực kỳ quan trọng cho ĐT Việt Nam (08/10/25 22:00)
- Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội (08/10/25 21:40)
- Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất (08/10/25 21:20)
- Đám cưới Selena Gomez lộ vật thể đáng ngờ phải giấu vội khi bị quay đến (08/10/25 21:12)




