-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Xã hội
03/05/2023 06:38Cửa ngõ không mở rộng, tái diễn cảnh người dân chật vật trở lại Thủ đô
Mục đích làm đường vành đai là để các các luồng phương tiện có thể di chuyển từ hướng này tới hướng khác của thành phố, từ tỉnh này tới tỉnh khác mà không xung đột với luồng phương tiện di chuyển trong trung tâm của đô thị.

Tuy nhiên, thời gian qua, các cửa ngõ, nút giao trên những điểm đầu đường vành đai tại Hà Nội, TP. HCM thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc mỗi dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, Tết Dương lịch, Âm lịch.
Thậm chí, vào giờ cao điểm mỗi ngày, những con đường tưởng chừng là “lối thoát” cho hàng ngàn phương tiện lại trở thành nỗi ám ảnh của không ít chủ xe.
Đường vành đai thiếu liên thông
Trả lời VietNamNet, chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Quy hoạch các công trình giao thông trong đó có đường vành đai đang thiếu sự liên thông và không khoa học.
“Các đường vành đai không nối kết, không có đường liên thông với nhau. Thậm chí việc nối kết giữa đường vành đai với các đường khác cũng rất khó khăn. Đó chính là nguyên nhân gây ùn tắc, không chỉ trong những dịp cao điểm lễ tết mà ngay cả ở những giờ cao điểm mỗi ngày”, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ nhấn mạnh.
Ông dẫn chứng, giống như làm một cái cống, một cái mương phải tính nước đến đổ về đâu. Đường vành đai phải tính đến lối thoát cho các dòng xe, phương tiện. Thế nhưng, trên thực tế hiện nay, các đường vành đai không kết nối với nhau.
“Chính đường vành đai lại gây ra ùn tắc nhiều hơn. Vì xe dồn vào đó mà không có đường thoát”, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ nhấn mạnh.
Đáng lưu ý, theo TS. Thuỷ, việc nhà chức trách làm đường vành đai nhưng lại "quên" một việc rất quan trọng là mở rộng đường ở các cửa ngõ thành phố.
“Ví dụ như cửa ngõ về đường 5, cửa ngõ ra Pháp Vân-Cầu Giẽ, tôi đã đề nghị rất nhiều lần về việc khoảng 20km đầu tiên phải mở rộng ra để đón phương tiện rất lớn trong những ngày lễ, ngày Tết. Đây là những nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc. Nhưng, việc này không ai lắng nghe”, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ cho hay.
Trong khi, ùn tắc tại đường trên cao nút giao Pháp Vân-Cầu Giẽ chưa được giải quyết triệt để thì Hà Nội lại làm tiếp cầu cạn vành đai 3 vượt hồ Linh Đàm. Trong đó, có cầu vòm sắt dành cho xe máy với kỳ vọng sẽ giảm tải lưu lượng giao thông cho nút giao Thanh Xuân và nút giao Pháp Vân.

Cầu vòm sắt được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, khu vực bán đảo Linh Đàm; khép kín đồng bộ tuyến đường vành đai 3 khu vực Hữu ngạn sông Hồng. Tuy nhiên, đến nay dù đã hoàn thành nhưng cầu sắt vẫn chưa đi vào hoạt động.
Ông cho rằng, muốn quy hoạch đường vành đai cần phải có biểu đồ về lưu lượng vận tải hành khách thay đổi qua từng năm và dự báo trong tương lai.
“Lúc đó, chúng ta mới xem xét nơi đó có cần làm đường vành đai hay không? Khi làm đường vành đai 3 ở Hà Nội, đã không tính toán tốt cho nên hiện nay, mỗi năm tăng hơn 40 vạn xe, đường vành đai 3 không đáp ứng được nhu cầu thực tế”, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ nhấn mạnh.
Cần có tổng công trình sư chịu trách nhiệm
Mạng lưới giao thông hiện nay với hơn 350.000km trong đó đường cao tốc khoảng hơn 1.500km, quốc lộ 20.000 km còn lại là đường giao thông nông thôn.
Với mạng lưới giao thông khổng lồ như vậy, theo TS. Nguyễn Xuân Thuỷ phải có sự điều hành một cách khoa học, trách nhiệm, đặc biệt, cần phải có người chịu trách nhiệm.
Ông cho rằng những người làm đường vành đai đó phải chịu trách nhiệm trước nhà nước về vấn đề thời hạn, chất lượng, hiệu quả chứ không thể làm xong là hết trách nhiệm.
Theo đó, việc tính toán, lập quy hoạch giao thông đòi hỏi phải là người có tư duy logic. Việc liên thông giữa các đường vành đai phải có một tổng công trình sư được Thủ tướng chỉ định.
"Tôi cho rằng phải có người chịu trách nhiệm trước nhà nước về mạng lưới giao thông của các đô thị trong đó có Hà Nội, TP.HCM. Người đó phải giải được bài toán: Hệ thống giao thông trong đó có đường vành đai liên thông như thế nào? Điều này được giải thích bằng mũi tên, bằng các ký hiệu về sự liên thông. Phải tính toán được dòng người đổ về đâu.
Ví dụ, tuyến Nguyễn Trãi, mỗi ngày ước khoảng 40 vạn người, một giờ cao điểm có thể lên tới 10 vạn người/giờ. Những cái đó phải vẽ thành biểu đồ, từ đó mới kiến giải được nơi nào cần vành đai, nơi nào không cần vành đai”, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ bày tỏ.
Theo N.Huyền (VietNamNet)








- Thủ tướng yêu cầu gỡ điểm nghẽn đất đai, khoáng sản trước ngày 20/8 (37 phút trước)
- Đôi bạn ở Hà Nội bất ngờ trở thành con dâu và bố chồng, tiết lộ cách xưng hô độc lạ (48 phút trước)
- Hẹn hò với cô gái vừa quen được 2 ngày vào lúc 2 giờ sáng, người đàn ông trải qua phút giây sinh tử (1 giờ trước)
- “Thổi bay” cựu vô địch Bắc Mỹ, tuyển Việt Nam chính thức giành tấm vé lịch sử ở giải thế giới (1 giờ trước)
- Ông Zelensky quyết ko nhượng đất lấy hòa bình, áp trừng phạt năng lượng Nga (1 giờ trước)
- Ngô Thanh Vân sinh con đầu lòng (1 giờ trước)
- Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu? (1 giờ trước)
- Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường? (1 giờ trước)
- Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời" (2 giờ trước)
- Zalo ra thông báo quan trọng, người dùng cập nhật sớm để không bị mất quyền lợi (2 giờ trước)




