-
Xe khách tông vào đuôi xe tải trên cao tốc, tài xế mắc kẹt trong cabin -
Đà Nẵng chìm trong lũ lịch sử: Nước vượt báo động 3 hơn 1m, thủy điện ồ ạt xả lũ, mất điện trên diện rộng -
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: "Thần đèn" đã có mặt, hé lộ chi phí di chuyển nhà -
Chuyện gì đang xảy ra với loạt MV "ăn chơi" của Binz? -
Phát ngôn chính thức về tin đồn sạt lở vùi lấp cả làng ở Trà Leng: Thực hư ra sao? -
Phú Thọ: Học sinh phải đi vòng 40km để tới trường, nguyên nhân do đâu? -
Tử vi thứ 4 ngày 29/10/2025 của 12 con giáp: Sửu kém may, Dần dư giả -
Nostradamus tiên đoán về thế giới cuối năm 2025: Vận mệnh của Trái Đất khiến nhiều người lo ngại -
Nữ phụ huynh vào trường hành hung nam giáo viên vì nhắn tin "thân mật" với nữ sinh -
Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu
Xã hội
25/11/2017 13:52Đá lát vỉa hè 'tuổi thọ 70 năm' vỡ nát do bị đi lên khi vừa thi công
Cuối năm 2016, thành phố Hà Nội ban hành quy định các dự án, tuyến đường mới, dự án cải tạo hè phố tại 12 quận phải dùng vật liệu là đá tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm.
Nhiều tuyến phố khi được cải tạo đã áp dụng chủ trương trên của thành phố. Tuy nhiên, vỉa hè phố Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi… chỉ sau vài tháng lát gạch đã xuất hiện tình trạng bong tróc, gãy nát.
Khoảng 4 km ở đường Nguyễn Trãi được lát gạch bắt đầu từ tháng 7, song đến tháng 11 đã xuất hiện gần 10 điểm vỡ nát; có điểm hơn 10 viên gạch liền nhau vỡ vụn.
Khoảng một km vỉa hè đường Lê Trọng Tấn có gần 10 điểm vỡ, lún. Đầu ngõ 134, 20 viên gạch vỡ toác thành nhiều mảnh. Phần lớn những viên gạch vỡ xuất hiện xung quanh gốc cây, bốt điện hoặc đầu ngõ; một số điểm xuất hiện vết nứt giữa vỉa hè.
UBND quận Thanh Xuân cho biết nguồn kinh phí làm vỉa hè từ ngân sách của quận. Đá lát vỉa hè lại loại đá tự nhiên chống trơn trượt, so với vật liệu khác thì loại đá này đươc cho có khả năng chống thấm, nước tốt hơn, cách nhiệt an toàn, hiệu quả khi sử dụng trong các công trình ngoài trời như vỉa hè.
Tuy nhiên, đá tự nhiên này có hạn chế là độ giòn cao nên khi thi công lát đá phải có lớp bê tông và vữa lót dày khoảng 8-10 cm. Trên đường Nguyễn Trãi, đa số đá được lát vào đêm, đến sáng nhiều phương tiện đi lên khiến một số viên đá bị nứt. Ngoài ra, một số người dân tự ý đục vỉa hè làm lối đi và hiện tượng ôtô đỗ trên vỉa hè tràn lan cũng gây ra hiện tượng nứt.
Theo ông Trần Việt Trung - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, chất lượng đá lát trên vỉa hè phụ thuộc vào lớp bê tông phía dưới, bởi vậy nhiều đoạn đá lát không được đảm bảo.
Ông Trung nhận định nhiều quận huyện có thể “đang hiểu sai ý kiến chỉ đạo từ chủ trương của thành phố, nên lát đá ở những vỉa hè còn tốt”; nhiều vị trí quanh gốc cây, trạm điện,… việc lát đá không đảm bảo mỹ quan, chất lượng.
“Sở Xây dựng đã tham mưu cho thành phố có văn bản yêu cầu các quận, huyện chỉ lát đá tự nhiên ở những tuyến vỉa hè đã xuống cấp. Tuyến đường nào vỉa hè vẫn còn đảm bảo thì phải tiếp tục sử dụng”, ông Trung nói.
Theo Võ Hải - Phạm Dự (VnExpress.net)
- Truy nã "nữ quái" giả danh giáo viên, lừa vay tiền ngân hàng rồi bỏ trốn (09:37)
- Sự thật thú vị về lợi ích của ớt chuông vàng (09:36)
- Tỷ giá USD hôm nay 29/10/2025: đồng USD biến động mạnh (09:27)
- Xe khách tông vào đuôi xe tải trên cao tốc, tài xế mắc kẹt trong cabin (09:23)
- Reddit tố công cụ tìm kiếm AI Perplexity vi phạm bản quyền (09:22)
- Cận cảnh diện mạo mới khang trang của "nhà ma" 300 Kim Mã: Ai đi qua cũng phải trầm trồ ngắm nhìn (09:19)
- Bí mật bên trong ngôi nhà có 3 người đàn ông (09:17)
- Tuyên án vụ sát hại dã man người mẫu Thái Thiên Phượng (09:13)
- Xe buýt gặp tai nạn nghiêm trọng khiến 16 người tử vong (09:08)
- Thái Lan sẽ đến Việt Nam xin lỗi về sự cố sai quốc kỳ Việt Nam ở lễ bốc thăm Giải futsal (50 phút trước)