-
Giá vàng trong nước đồng loạt giảm -
Ngân hàng dừng gói vay ưu đãi mua nhà cho người trẻ: Lãi suất tăng vọt, giấc mơ an cư thêm xa vời -
Tại sao mỡ máu tăng cao dù đã kiêng dầu mỡ? Bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" không ai ngờ tới -
Choáng ngợp trước những "hôn lễ thế kỷ" tiêu tốn hàng tỷ USD của giới siêu giàu: Khi tiền bạc chỉ là con số -
Trước bút bi Thiên Long, hàng loạt thương hiệu Việt "vang bóng một thời" đã rơi vào tay nước ngoài -
5 sai lầm khi uống nước cam có thể gây phản tác dụng, bạn cần biết! -
Cà chua tăng giá kỷ lục tại chợ Hà Nội: 85.000 đồng/kg vẫn bán sạch, bà nội trợ "choáng váng" -
Miền Bắc đối diện đợt rét đậm, rét hại lịch sử vào dịp Tết Nguyên đán 2026 -
Giữa nghi vấn rạn nứt hôn nhân với chồng trẻ, "cô dâu 62 tuổi" Thu Sao gây choáng với diện mạo mới hậu "dao kéo" -
Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên cao tốc, 3 người chết, 10 người bị thương
Xã hội
25/11/2017 13:52Đá lát vỉa hè 'tuổi thọ 70 năm' vỡ nát do bị đi lên khi vừa thi công
Cuối năm 2016, thành phố Hà Nội ban hành quy định các dự án, tuyến đường mới, dự án cải tạo hè phố tại 12 quận phải dùng vật liệu là đá tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm.
Nhiều tuyến phố khi được cải tạo đã áp dụng chủ trương trên của thành phố. Tuy nhiên, vỉa hè phố Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi… chỉ sau vài tháng lát gạch đã xuất hiện tình trạng bong tróc, gãy nát.
Khoảng 4 km ở đường Nguyễn Trãi được lát gạch bắt đầu từ tháng 7, song đến tháng 11 đã xuất hiện gần 10 điểm vỡ nát; có điểm hơn 10 viên gạch liền nhau vỡ vụn.
Khoảng một km vỉa hè đường Lê Trọng Tấn có gần 10 điểm vỡ, lún. Đầu ngõ 134, 20 viên gạch vỡ toác thành nhiều mảnh. Phần lớn những viên gạch vỡ xuất hiện xung quanh gốc cây, bốt điện hoặc đầu ngõ; một số điểm xuất hiện vết nứt giữa vỉa hè.
UBND quận Thanh Xuân cho biết nguồn kinh phí làm vỉa hè từ ngân sách của quận. Đá lát vỉa hè lại loại đá tự nhiên chống trơn trượt, so với vật liệu khác thì loại đá này đươc cho có khả năng chống thấm, nước tốt hơn, cách nhiệt an toàn, hiệu quả khi sử dụng trong các công trình ngoài trời như vỉa hè.
Tuy nhiên, đá tự nhiên này có hạn chế là độ giòn cao nên khi thi công lát đá phải có lớp bê tông và vữa lót dày khoảng 8-10 cm. Trên đường Nguyễn Trãi, đa số đá được lát vào đêm, đến sáng nhiều phương tiện đi lên khiến một số viên đá bị nứt. Ngoài ra, một số người dân tự ý đục vỉa hè làm lối đi và hiện tượng ôtô đỗ trên vỉa hè tràn lan cũng gây ra hiện tượng nứt.
Theo ông Trần Việt Trung - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, chất lượng đá lát trên vỉa hè phụ thuộc vào lớp bê tông phía dưới, bởi vậy nhiều đoạn đá lát không được đảm bảo.
Ông Trung nhận định nhiều quận huyện có thể “đang hiểu sai ý kiến chỉ đạo từ chủ trương của thành phố, nên lát đá ở những vỉa hè còn tốt”; nhiều vị trí quanh gốc cây, trạm điện,… việc lát đá không đảm bảo mỹ quan, chất lượng.
“Sở Xây dựng đã tham mưu cho thành phố có văn bản yêu cầu các quận, huyện chỉ lát đá tự nhiên ở những tuyến vỉa hè đã xuống cấp. Tuyến đường nào vỉa hè vẫn còn đảm bảo thì phải tiếp tục sử dụng”, ông Trung nói.
Theo Võ Hải - Phạm Dự (VnExpress.net)
- Tai nạn thương tâm trên cao tốc: Người trong một gia đình đi đám cưới về thì gặp nạn (2 giờ trước)
- Giá vàng trong nước đồng loạt giảm (2 giờ trước)
- Honda chính thức mở bán "huyền thoại côn tay" 100cc mới giá 24 triệu đồng: Hạ đo ván Yamaha Exciter (2 giờ trước)
- Hơn 1.800 nghệ sĩ và KOL Trung Quốc bị điều tra trốn thuế (2 giờ trước)
- Nhật Bản "choáng váng" vì nhận hơn 830 triệu USD tài sản vô chủ giữa lúc dân số già hóa trầm trọng (2 giờ trước)
- Hà Nội: Hỗn loạn cảnh phụ huynh "hô hào" nhau quay xe bỏ chạy khi thấy CSGT xử lý đi ngược chiều (2 giờ trước)
- Nghi vấn Hải Nam - Jun Vũ rạn nứt: Đàng trai bật khóc trên sóng truyền hình, bức xúc lên tiếng bảo vệ "bạn gái tin đồn" (2 giờ trước)
- Xung đột Thái Lan - Campuchia tiếp tục leo thang, 6 dân thường thiệt mạng và thỏa thuận hòa bình bị bác bỏ (2 giờ trước)
- Đề xuất kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành (2 giờ trước)
- Ngân hàng dừng gói vay ưu đãi mua nhà cho người trẻ: Lãi suất tăng vọt, giấc mơ an cư thêm xa vời (2 giờ trước)