Xã hội

Đào đường bằng robot để hạn chế ùn tắc giao thông

Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, TP HCM sẽ sử dụng robot kích cống ngầm để thi công đào, đặt cống thoát nước cho 24 km thuộc khu vực nội thành.

Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, TP HCM sẽ sử dụng robot kích cống ngầm để thi công đào, đặt cống thoát nước cho 24 km thuộc khu vực nội thành.

Trong tháng 3, 35 km trên 25 tuyến đường ở quận 4, 5 và 8 của TP HCM sẽ được Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố tiến hành đào để đặt cống thoát nước. Trong đó 24 km được thi công bằng phương pháp hiện đại, dùng robot kích cống ngầm nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Việc đào 35 km đường lắp cống thoát nước để phục vụ công trình dự án cải thiện môi trường nước TP HCM giai đoạn 2.
 
Dự án nhằm đưa toàn bộ tuyến cống nước thải vào tuyến cống thu gom chính đưa về Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (huyện Bình Chánh). Công trình này sẽ góp phần làm giảm ô nhiễm trên kênh Bến Nghé, Tàu Hủ, kênh Đôi và kênh Tẻ.
 

Nếu đào hở để lắp đặt cống thoát nước sẽ gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Hoàng Bình

 
Theo đại diện của Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP HCM, đợt đào đường trong tháng 3 này tập trung ở địa bàn quận 8 với hơn 23 km đường trên 20 tuyến đường, hai quận 4, 5 chỉ có gần 9 km.
 
Để đảm bảo lưu thông của người dân, tránh ùn tắc giao thông và đưa công nghệ tiên tiến vào thi công, Ban quản lý dự kiến mời liên doanh hai nhà thầu của Nhật Bản và Hàn Quốc thi công trong 36 tháng. Các nhà thầu sẽ chia nhỏ các đoạn đường thi công các thời gian khác nhau hạn chế ùn tắc giao thông.
 

Các tuyến đường sẽ thi công đào cống ngầm trong tháng 3.

 
Trong 35 km, các nhà thầu sẽ sử dụng robot kích cống ngầm để thi công 24 km ở độ sâu trên 5 m. Robot thực hiện nhiệm vụ kích cống ngầm đảm bảo lắp đặt cống thoát nước với đường kính 300-1.800 mm. Đó là các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Bến Vân Đồn, Hoài Thanh, Nguyễn Duy, Phạm Ngọc Hiển… Các tuyến đường sử dụng robot kích ngầm có kết hợp thi công đào hở gồm: Tôn Thất Thuyết, Bình Đông, đường 1107, Cao Lỗ, Âu Dương Lân, Dương Bá Trạc.
 
Hơn 9 km đường còn lại sẽ thi công đào hở ở độ sâu dưới 5 m gồm các tuyến  Ba Đình, Nguyễn Quyền, Tùng Thiện Vương, Hoàng Sĩ Khải, Ngô Sĩ Liên, Phong Phú, Dã Tượng, Bùi Huy Bích, Hương Phú, Bông Sao, Tạ Quang Bửu. Phần đường còn lại xây dựng 183 giếng tách dòng thu gom nước thải và 240 hố ga. Thi công theo phương pháp sử dụng robot kích ngầm chiếm rất ít diện tích mặt đường so với thi công đào hở, vì thế sẽ giảm ùn tắc giao thông.
Theo Hoàng Bình (Zing.vn)