-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Xã hội
24/05/2018 17:25ĐBQH Đinh Văn Nhã: Muốn đổi sang 'giá đường bộ' thì phải được Quốc hội cho phép!
Thưa ông, ông nhìn nhận như thế nào về việc bộ Giao thông Vận tải chuyển tên gọi các “trạm thu phí đường bộ” thành “trạm thu giá đường bộ”?
Đại biểu Đinh Văn Nhã: Theo luật Phí và Lệ phí mới có hiệu lực thì có khoảng gần 20 khoản trước đây gọi là phí đã được chuyển sang gọi là giá dịch vụ.
Trong đó, phí đường bộ chưa nằm trong danh mục chuyển sang giá dịch vụ. Còn chuyện định thay, gọi đó là giá dịch vụ hoặc là giá sử dụng đường bộ thì phải được Quốc hội cho phép.
Quan điểm của ông về sự thay đổi tên gọi này?
Đại biểu Đinh Văn Nhã: Theo xu hướng chúng ta thực hiện chủ trương xã hội hóa các dịch vụ công, đường bộ cũng là một hình thức từ trước đến nay Nhà nước đầu tư là chính để phục vụ việc đi lại của nhân dân.
Tuy nhiên, hiện nay vấn đề đầu tư cho đường bộ rất lớn nên những năm gần đây mới xuất hiện dự án đường BOT. Các doanh nghiệp ở các thành phần kinh tế khác tham gia bỏ tiền vào đầu tư gọi là BOT hoặc BT. Đấy là hình thức xã hội hóa. Khi xã hội hóa thì đòi hỏi phải có cơ chế để cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp bỏ tiền vào, ít nhất cũng phải hoàn lại vốn. Vì phần lớn các doanh nghiệp phải đi vay ngân hàng, lãi suất rất cao, họ cũng có nhu cầu hoàn vốn.
Hiện nay, phí đường bộ 1 năm Nhà nước thu chỉ đáp ứng được khoảng 35 – 40% nhu cầu để duy tu bảo dưỡng đường trong phạm vi cả nước. Hàng năm, ngân sách phải bỏ ra khoảng 5.000 – 6.000 tỷ đồng hỗ trợ thêm mới đủ cơ sở vật chất, nguồn lực để cho các địa phương, bộ ngành thực hiện duy tu bảo dưỡng đường bộ.
Thực tế, nhu cầu duy tu bảo dưỡng rất lớn, không đáp ứng được. Cho nên, chuyện chuyển từ phí sử dụng đường bộ như hiện nay sang giá là một xu hướng phù hợp với quá trình xã hội hóa mà chúng ta kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng.
Tuy nhiên, bây giờ luật Phí và Lệ phí thì chưa quy định gọi cái này là giá sử dụng đường bộ. Trong 1 số luật chuyên ngành, kể cả trong luật Đường bộ cũng không có, vẫn gọi là phí đường bộ.
Nếu muốn chuyển sang giá, cần thiết phải có sự điều chỉnh của các cơ quan thẩm quyền cho phép, ít nhất phải được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung danh mục.
Khi đó mới có căn cứ pháp lý để chuyển từ phí sang giá. Đấy là xu hướng dịch chuyển.
Hiện nay, một số lĩnh vực khác mà trước đây ta gọi là phí nhưng đã có sự chuyển sang gọi là giá và người dân cũng dần dần quen. Ví dụ, vấn đề có tác động đến hàng triệu người là viện phí. Trước đây ta vẫn gọi là viện phí, mức thu ít, nhưng 4 - 5 năm nay, trong luật Khám chữa bệnh đã sử dụng khái niệm chi phí khám chữa bệnh, hay nó chính là giá khám chữa bệnh, chứ không gọi là viện phí nữa.
Nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về việc nếu là “giá” thì sẽ cao hơn “phí” và sẽ bất lợi cho người dân. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Đại biểu Đinh Văn Nhã: Về nguyên tắc, giá sẽ cao hơn phí vì nó phải đảm bảo lợi ích. Trước mắt là lợi ích của nhà đầu tư để hoàn lại chi phí đầu tư xây dựng đường, trả lãi vay ngân hàng và lợi nhuận hợp lý để hoạt động. Rồi Nhà nước và người dân cũng có lợi ích trong đó…
Tuy nhiên, không phải cứ chuyển sang gọi là giá sử dụng đường bộ là doanh nghiệp hoàn toàn có quyền quyết định mức thu bao nhiêu, vẫn phải có sự điều tiết của Nhà nước. Nhà nước sẽ quyết định cho doanh nghiệp thu ở mức bao nhiêu cho hợp lý. Nó sẽ có 1 khung, trong đó có mức trần, chứ không thể thả nổi được.
Hiện nay, hầu hết các trạm BOT đã giảm giá đáng kể, tối thiểu từ 15 - 20%. Nếu có chuyển sang gọi ở một khái niệm mới thì nên giữ ở mức thu phí như hiện nay. Nó cũng rất phù hợp với mức điều chỉnh của gần 20 loại dịch vụ mà trước đây gọi là phí và bây giờ Chính phủ điều chỉnh sang dưới hình thức giá dịch vụ. Dù thay đổi về tên gọi nhưng hầu hết mức thu của 20 khoản này vẫn như mức phí hiện hành.
Ta thay đổi thì nên thay đổi tên để người dân quen, còn mức thu thì nên giữ nguyên là hợp lý. Để người dân hiểu rằng, đó không phải là phí nữa mà là giá sử dụng dịch vụ và giá đó có sự điều tiết của Nhà nước.
Trân trọng cảm ơn ông!
Theo Nguyễn Hường (Nguoiduatin.vn)
- Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt cho học sinh nghỉ học khi ô nhiễm không khí ở mức “rất nguy hại” (02/12/25 23:09)
- Xe kinh doanh vận tải được miễn bắt buộc lắp ghế an toàn cho trẻ em (02/12/25 23:01)
- Chính phủ muốn giữ nguyên thuế suất cao nhất 35% trong biểu thuế thu nhập cá nhân sửa đổi (02/12/25 22:13)
- Tương lai của Alonso tại Real Madrid lung lay (02/12/25 21:51)
- Từ năm 2026: Phát hành thẻ ngân hàng phải đối chiếu sinh trắc học trực tiếp (02/12/25 21:47)
- Thanh niên cướp vàng rồi dùng dao dọa tự tử khi bị vây bắt (02/12/25 21:24)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hồng Kông: Hé lộ cảnh hoang tàn trong các căn hộ bị thiêu rụi (02/12/25 21:11)
- Gió mùa đông bắc tăng cường: Từ đêm nay, nhiều khu vực xuất hiện mưa lớn (02/12/25 20:55)
- Điện Kremlin tiết lộ thêm thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và đặc phái viên Mỹ Witkoff (02/12/25 20:49)
- ĐH KHXH&NV Hà Nội giải thích việc dừng tuyển tổ hợp C00 ở nhiều ngành từ năm 2026 (02/12/25 20:36)