-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
-
Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến có 75 người
-
Cư dân biệt thự Hà Nội sắm máy bơm "khủng", canh nước ngập như canh "chứng khoán"
-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
Xã hội
20/10/2024 22:13Đề nghị bỏ xét nghiệm nồng độ cồn với khám sức khỏe lái xe: Chuyên gia nói gì?
Thanh tra Chính phủ đề nghị bỏ chỉ định "xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở" để đơn giản hóa, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân khi thực hiện cấp, cấp đổi giấy phép lái xe.
Về đề xuất này, chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho rằng nên bỏ quy định "xét nghiệm nồng độ cồn trong giấy khám sức khỏe người lái xe".

Thanh tra Chính phủ đề nghị bỏ xét nghiệm nồng độ cồn với người khám sức khỏe lái xeXét nghiệm chỉ mang tính chất thời điểm
Theo PGS Khuê, xét nghiệm nồng độ cồn chỉ có tính sử dụng trong thời điểm khám sức khỏe. Người ta có thể "né" bằng việc không uống rượu bia trước khi khám sức khỏe.
"Người dân đi khám sức khỏe để được cấp giấy phép lái xe khi xét nghiệm không có nồng độ cồn nhưng một lúc sau ra lái xe, họ làm vài cốc bia, chén rượu thì vẫn vi phạm. Hoặc hôm nay người lái xe họ uống rượu bia nhưng họ không lái xe, ngày mai, ngày kia khi đã "xả" hết bia rượu thì họ lại có thể lái xe, không vi phạm gì và không ảnh hưởng đến khả năng lái xe của người lái xe"- ông Khuê phân tích.
Chuyên gia này cũng cho rằng quy định người dân đi khám sức khỏe để được cấp giấy phép lái xe phải xét nghiệm nồng độ cồn là không cần thiết, nên bãi bỏ để tránh lãng phí. Tuy nhiên, quy định xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe cần phải giữ nguyên khi khám sức khỏe để được cấp giấp phép lái xe.
Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Tại kết luận, cơ quan thanh tra nêu rõ theo quy định tại quy trình cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe, thành phần hồ sơ có yêu cầu giấy khám sức khỏe của người lái xe, trong đó có chỉ định "xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở".
Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh kết quả kiểm tra nồng độ cồn chỉ phản ánh tại thời điểm khám sức khỏe, không phải tại thời điểm điều khiển phương tiện của người lái xe. Do vậy, việc quy định xét nghiệm nồng độ cồn tại thời điểm khám sức khỏe của người đề nghị cấp giấy phép lái xe là không cần thiết, làm tăng chi phí cho người dân khi làm thủ tục cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe.
Thanh tra Chính phủ dẫn báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam cho thấy từ tháng 1-2021 đến tháng 1-2023, toàn ngành GTVT cấp hơn 9,9 triệu giấy phép lái xe các loại. Tính đơn giá hơn 35.000 đồng/xét nghiệm, thì chi phí người dân bỏ ra để xét nghiệm nồng độ cồn bất hợp lý khi khám sức khỏe để cấp bằng lái xe khoảng 350 tỉ đồng.
Từ thực tế này, cơ quan thanh tra đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu, sửa đổi mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe tại Thông tư 24 (năm 2015). Trong đó bỏ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở để đơn giản hóa, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân khi thực hiện cấp, cấp đổi giấy phép lái xe.
Sẽ nghiên cứu chỉnh sửa
Dự thảo thông tư về tiêu chuẩn khám sức khỏe của người lái xe mới nhất do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo đang được lấy ý kiến. Dự thảo được xây dựng với hầu hết các tiêu chuẩn được kế thừa Thông tư liên tịch số 24/2015 liên Bộ Y tế - GTVT ban hành năm 2015, quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, cũng như việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe.
Ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - đơn vị đầu mối nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe, cho biết dự thảo thông tư được Bộ Y tế xây dựng căn cứ theo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Thông tư này áp dụng đối với người lái xe; người điều khiển xe máy chuyên dùng; người sử dụng lao động lái xe ô tô; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thực hiện khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng và tổ chức, cá nhân có liên quan.
Qua ý kiến của hội đồng thẩm định, các chuyên gia, bộ ngành đã đưa ra một số ý kiến để sửa đổi thông tư. Trong đó có đề xuất bỏ chỉ định "xét nghiệm nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở" đối với khám sức khỏe người lái xe.
Ông Dương cho biết Bộ Y tế đã tiếp thu những ý kiến này và sẽ cân nhắc nghiên cứu, lấy ý kiến chuyên gia để tạo thuận lợi cho người dân khi khám sức khỏe lái xe cũng như cấp đổi giấy phép lái xe.
Theo N.Dung (Nld.com.vn)








- Xác định ngôi trường trong clip 32 giây ghi lại cảnh nữ sinh bị 2 bạn nam đánh dã man (17:51)
- Việt Nam chính thức được nâng hạng: Cơ hội vàng và phép thử lịch sử (17:20)
- Mưa lũ tại Thái Nguyên làm 4 người chết, nhiều xã phường bị ngập sâu và cô lập (17:16)
- Thanh niên Trung Quốc gây phẫn nộ vì "ăn chùa", khôn lỏi tại Nhật Bản (17:12)
- Bộ Công Thương: Đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền "tương đối phức tạp" (1 giờ trước)
- Bắt tạm giam đối tượng 71 tuổi hiếp dâm bé gái 10 tuổi ở An Giang (1 giờ trước)
- Công ty thuộc hệ sinh thái NextTech của Shark Bình lên tiếng về dự án tiền số AntEx (1 giờ trước)
- Hoài Lâm quyết định sốc chưa từng có (1 giờ trước)
- Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên (1 giờ trước)
- Báo Anh: "Tuyển Malaysia gian lận trắng trợn" (1 giờ trước)




