-
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím -
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà -
Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển -
5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền -
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động -
Không khí Hà Nội báo động đỏ, thị trường máy lọc không khí "nóng" chưa từng thấy -
Thử uống nước ấm pha chút muối vào mỗi sáng, không ngờ chỉ 2 tuần, cơ thể trả lời bằng 4 thay đổi rõ rệt
Xã hội
09/02/2017 04:15Đề nghị công an vào cuộc vụ xe buýt "chặt chém" hành khách
Lãnh đạo Trung tâm quản lý, điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM cho biết có thể cấm hoạt động xe buýt "chặt chém" còn Citranco - đơn vị chủ quản tuyến xe buýt 601 cho biết đã đề nghị công an vào cuộc.
| Nữ nhân viên của Xe 53N5646 đang thu 25.000 đồng/khách từ Suối Tiên (Q9) tới bến xe miền Tây (giá đúng là 15.000 đồng) mà không đưa vé theo quy định - Ảnh: Cắt từ video clip |
Trao đổi với PV về bài báo Xe buýt "chặt chém” hành khách, ông Nguyễn Văn Lèo, Tổng giám đốc Công ty TNHH vận tải TP.HCM (Citranco) - đơn vị chủ quản của tuyến xe buýt 601 (bến xe miền Tây, Q.Bình Tân, TP.HCM tới bến xe Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết trong ngày 8-2, Citranco đã làm việc với các tài xế, tiếp viên và chủ xe có liên quan.
Ông Lèo cho biết trước đó một số người liên quan không thừa nhận vi phạm, yêu cầu đối chất với hành khách để chứng minh. Tuy nhiên, khi có video clip thì những người này đã thừa nhận hết hành vi của mình và ký vào biên bản.
“Chúng tôi đang đề nghị Cơ quan Công an vào cuộc để xác định, nếu đủ cơ sở thì đề nghị khởi tố vụ án để xử lý hình sự”, ông Lèo nói.
Tuyến xe có “truyền thống” chặt chém
Bà Đỗ Nguyễn Hải Phương - phó giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành vận tải hành khách công cộng Đồng Nai cũng bức xúc trả lời như trên khi đề cập đến tuyến xe buýt 601.
Bà Phương nói: “Trong số 23 tuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tuyến số 601 được thống kê là có số vụ vi phạm nhiều nhất, cả về số vụ thu tiền không xé vé lẫn thu tiền quá giá quy định.
Chúng tôi đã rất tập trung xử lý, chấn chỉnh tuyến xe buýt này, nhưng địa bàn hoạt động của toàn tuyến là 62km, mà địa bàn Đồng Nai chỉ quản lý có hơn 10 km, còn lại của TP.HCM.
Riêng trong năm 2016, toàn tỉnh Đồng Nai có 335 trường hợp xe buýt bị Trung tâm quản lý, điều hành vận tải hành khách công cộng lập biên bản xử lý thì tuyến 601 có 20 trường hợp thu quá giá quy định, 104 trường hợp không xé vé, tức chiếm hơn 40% số vụ vi phạm”.
Theo bà Phương, thời điểm trước tết nguyên đán, một số hành khách đi trên tuyến xe buýt 601 bức xúc, gọi tới đường dây nóng phản ánh việc nhà xe thu quá giá.
“Chúng tôi đã xác định được hành vi thu quá giá quy định của hai nhà xe, trong đó có xe 53N-5646 mà bài báo phản ánh, đã đủ cơ sở để xử lý rồi, nhưng do thời điểm nghỉ tết nên chưa ra quyết định xử phạt.
Bây giờ có thêm thông tin, chứng cứ trên báo như vậy, chúng tôi sẽ xem xét để xử lý trong thẩm quyền. Nếu vượt quá thẩm quyền, chúng tôi sẽ đề xuất Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Đồng Nai xử lý ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật”, bà Phương nói.
Trả lời câu hỏi vì sao tuyến xe buýt này vi phạm kéo dài nhưng không bị xử lý triệt để, bà Phương thừa nhận: “Đúng là có tình trạng xử lý “như bắt cóc bỏ dĩa”.
Theo bà Phương, mức phạt của Trung tâm quản lý, điều hành vận tải hành khách công cộng đưa ra chỉ dựa trên mức quy định trong hợp đồng ký kết với đơn vị, cao nhất là đình chỉ hoạt động trong ba ngày cao điểm.
Hình thức xử lý này là không đủ răn đe, nhà xe bị phạt vài trăm ngàn là quá nhỏ so với số tiền họ thu được khi “chặt chém” hành khách.
Trong những ngày trước, trong và sau tết, lực lượng của trung tâm đã tập trung xử lý, giải tỏa các tụ điểm đông người để đảm bảo hoạt động thông suốt của các tuyến xe buýt nên đã không tập trung kiểm tra, xử lý triệt để được vấn nạn này.
"Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo phải kiểm tra, xử lý nghiêm, ở mức cao nhất đối với các hành vi vi phạm của các nhà xe để làm gương.
Riêng việc tiêu cực, chung chi cho cán bộ kiểm tra mà các nhà xe nói là không đúng, mỗi lần kiểm tra chúng tôi đều phối hợp với Citranco nên không thể có tiêu cực gì được”, bà Phương nói.
![]() |
| Những tấm vé bị một nhà xe tuyến 601 in chồng giá giả 400.000 đồng lên trên giá thật chỉ 24.000 đồng - Ảnh: GIA MINH |
Có thể lột phù hiệu, cấm hoạt động
“Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, ở mức cao nhất theo quy định của pháp luật, có thể sẽ lột phù hiệu xe buýt, cấm hoạt động vĩnh viễn đối với những nhà xe “chặt chém” hành khách”. Đó là khẳng định của ông Trần Chí Trung - giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM.
“Chúng tôi đã yêu cầu Công ty Citranco tổng hợp thông tin, rà soát và báo cáo cụ thể trong ngày 7-2, qua đó sẽ xem xét để có hình thức xử lý nghiêm khắc nhất, công bố công khai cho người dân biết”, ông trung bức xúc nói.
Liên quan tới câu hỏi tình trạng “chặt chém” khách kéo dài, gần như năm nào cũng lặp lại mà không được xử lý triệt để, trong khi Đồng Nai đã phát hiện, xử lý rất nhiều, ông Trung chia sẻ: “Tình trạng “chặt chém” được ghi nhận là có, thường diễn ra vào dịp cuối năm, mùa tết, với các tuyến xe buýt không có trợ giá .
Trước tết, trung tâm đã tổ chức họp với các đơn vị cung cấp dịch vụ để chấn chỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định, giữ vững hình ảnh về xe buýt.
"Tuy nhiên, chúng tôi phải thừa nhận là đã “đánh chưa trúng”, “đánh chưa tới”, dẫn tới việc “lờn thuốc” với một số nhà xe chạy tuyến 601", ông Trung nói.
| Xin lỗi và hoàn tiền thu quá giá Ông Nguyễn Văn Lèo, Tổng giám đốc Citranco chia sẻ, xin lỗi những hành khách bị thu tiền quá giá quy định. “Tôi là người đứng đầu công ty, xin nhận trách nhiệm và xin lỗi người dân. Chúng tôi đã đình chỉ toàn bộ các tiếp viên, tài xế và nhà xe có liên quan trong thời hạn một tháng, yêu cầu các tài xế, tiếp viên thu tiền quá giá phải liên hệ với hành khách để xin lỗi và trả lại tiền. Hành khách nào bị thu tiền quá giá có thể gọi tới số điện thoại của Công ty (08.39225055, gặp cô Ngọc) để báo địa chỉ, tiếp viên sẽ tới tận nhà xin lỗi và hoàn tiền”, ông Lèo cho biết. |
- Thái Lan khẩn cấp kêu gọi công dân rời khởi Campuchia (1 giờ trước)
- Đây là mãnh hổ tầm trung sắp ra mắt với chip mạnh như cao cấp, đè bẹp Galaxy A56 5G (1 giờ trước)
- Phương Oanh tái xuất sau gần 2 tháng Shark Bình bị tạm giam: Ngoại hình khác lạ khiến dân mạng đặt nghi vấn? (1 giờ trước)
- Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp (1 giờ trước)
- Phim tài liệu về "ông trùm" Diddy gây bão Netflix, bám sát Stranger Things 5 nhờ drama hậu trường (1 giờ trước)
- Bóng đá Campuchia tiếp tục rút lui khỏi đấu trường khu vực (1 giờ trước)
- Hà Nội: Thiếu niên 16 tuổi bị 141 kiểm tra giao thông, bất ngờ lộ hành vi cất giấu 3 khẩu súng và 100 viên đạn tại nhà (1 giờ trước)
- Quốc hội chính thức cấm đầu tư, kinh doanh thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng (1 giờ trước)
- Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười (1 giờ trước)
- Kỷ lục bán hàng mới: VinFast bàn giao hơn 23.000 xe trong tháng 11, Limo Green trở thành mẫu xe bán chạy nhất lịch sử (1 giờ trước)
