-
Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi
-
Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư
-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
Xã hội
23/04/2015 11:09Đề văn “gài bẫy” học sinh: Sẽ điều chỉnh đáp án
Đề thi ngữ văn lớp 9 mang tính chất đánh đố khiến học sinh lo lắng, còn giáo viên bức xúc.
![]() |
Đọc đoạn trích trên và thực hiện các yêu cầu sau: a) Nêu tên tác giả tác phẩm; b) Từ ý nghĩa của các cụm chủ vị “ta biết cảnh mùa xuân”, “chúng ta rung động với cái đẹp lạ lùng”, em hãy tìm các cụm từ thể hiện điều chúng ta có được từ văn học nghệ thuật (qua đôi câu thơ của thi hào Nguyễn Du).
GV một trường THCS tại TP HCM phân tích khi trả lời yêu cầu nêu tên tác giả, tác phẩm, hầu như tất cả GV và HS đều trả lời ngay đó là tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du nhưng đáp án của câu hỏi này lại là tác phẩm Tiếng nói văn nghệ của nhà văn Nguyễn Đình Thi. Đề thi đánh đố ở chỗ nếu không để ý dấu ngoặc kép, HS sẽ trả lời sai.
Cô Hoàng Thị Thu Hiền, GV Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nhận xét: Nội dung kiến thức không sai nhưng cách trích dẫn văn bản tác phẩm mơ hồ, dễ khiến học trò hiểu nhầm. Về ngôn ngữ, việc sử dụng từ “đôi câu thơ” trong phần phụ chú “đôi câu thơ của thi hào Nguyễn Du” là không chuẩn xác, mà dùng từ “hai câu thơ” thì hay hơn. Nhưng bản thân việc phụ chú trong dấu ngoặc đơn ở yêu cầu “b” là vô nghĩa, không ăn nhập gì với trích dẫn.
“Đoạn trích dẫn là một đoạn trong tác phẩm phê bình văn học mang tính chất lý luận văn học. Bản thân những tác phẩm này đã rất khó nhớ. Hơn nữa, trong văn chương, khi sử dụng các biện pháp như tu từ hay cách sử dụng câu cần phải chính xác, tránh gài bẫy học sinh” - cô Hiền nói.
Điều chỉnh đáp án ThS Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn thuộc Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết sở chưa nhận được đề thi do Phòng GD-ĐT gửi về nhưng nếu GV và HS phản ánh nhiều như vậy thì bộ phận ra đề sẽ phải xem xét lại. Trong khi đó, ông Phan Văn Đồng, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 10, cho hay đang yêu cầu tổ bộ môn báo cáo chi tiết và giải quyết theo hướng điều chỉnh đáp án sao cho có lợi cho HS. |








- Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư (23:02)
- Xe điện nhỏ nhất của VinFast lộ diện tại Hà Nội (1 giờ trước)
- China sửa sai cho Nguyễn Filip, CAHN hòa đại diện Trung Quốc (1 giờ trước)
- Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa lên tiếng khi bị dọa "công khai clip nhạy cảm" (1 giờ trước)
- Hiện trường vụ tai nạn khiến TikToker Giao Heo qua đời, chia sẻ cuối cùng thấy đời sao quá vô thường (1 giờ trước)
- Trung Quốc tuyên bố có chuyến bay thẳng 29 giờ dài nhất thế giới (2 giờ trước)
- Bé trai 11 tuổi dậy thì sớm vì bát canh của mẹ (2 giờ trước)
- WATERBOMB mang dàn sao cực hot về TP. HCM: Từ Bi Rain đến Jay Park, và có cả nữ thần gợi cảm thế hệ mới! (2 giờ trước)
- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (3 giờ trước)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (3 giờ trước)




