-
Từ bức ảnh chăn bò trên mạng, chàng trai Ninh Bình 'tìm' cưới cô gái liệt 2 chân
-
Phong thủy sân vườn mà bất cứ gia chủ nào cũng nên biết để nhiều tiền và khỏe mạnh
-
Gia đình Hà Nội chi 620 triệu "lột xác" căn hộ gắn bó 15 năm trở nên xinh đẹp
-
Tiêu chuẩn chức danh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội theo quy định mới của Bộ Chính trị
-
Giá căn hộ TPHCM có nơi leo lên 250 triệu/m2, thời "nóng sốt" quay lại bất chấp tháng Ngâu
-
Đột nhiên được chú ý, chiếc đồng hồ tiền tỷ Classic Butterfly Diamond có gì đặc biệt?
-
Nam sinh túm tóc, ghìm đầu cô giáo: Vì sao học sinh không can ngăn?
-
Sản phụ cùng thai nhi tử vong tại Bệnh viện vùng Tây Nguyên chưa rõ nguyên nhân
-
Những câu nói bất hủ của BLV Tạ Biên Cương gợi nhớ ký ức bóng đá Việt Nam
-
Lan Phương nuôi con 1,4 tỷ/năm, chồng Tây chu cấp bao nhiêu?
Xã hội
02/08/2016 02:24Đề xuất đầu tư hơn 1.600 tỷ để đuổi chim ở sân bay
Dự án đuổi chim tại sân bay của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với kinh phí lên tới hơn 1.600 tỷ đồng vừa bị cơ quan chức năng bác bỏ vì cho rằng chưa thuyết phục.
Dự kiến hoàn trả trong 6 năm 6 tháng
Theo đó, dự án sẽ cung cấp giải pháp và lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường cất, hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Hệ thống phát hiện tự động, cảnh báo và xử lý kịp thời, chính xác toàn bộ chim, vật thể lạ trên đường cất, hạ cánh có nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, thay thế cho phương pháp hiện tại là quan sát bằng mắt.
![]() |
Hiện trạng máy bay Vietjet bị lõm sâu phần mũi do bị chim va vào vào năm 2015. |
Về số vốn hơn 1.600 tỷ đồng do AIC và các đơn vị liên danh hợp pháp đầu tư. Nhà nước sẽ thu phí cất, hạ cánh và hoàn trả cho nhà đầu tư trong thời gian dự kiến 6 năm 6 tháng kể từ ngày khai thác hệ thống.
Mức phí ACV và AIC trình Bộ Giao thông Vận tải dự kiến là 35 USD đối với mỗi chuyến bay quốc tế và 17 USD đối với các chuyến bay nội địa trên toàn bộ các cảng hàng không ACV đang khai thác. Theo đề xuất ACV, thời gian thực hiện dự án từ 2016-2023.
Theo ông Đào Việt Dũng - Phó tổng giám đốc ACV, trên thế giới có nhiều cảng hàng không đã trang bị hệ thống FODetect nhằm đảm bảo an toàn tối đa. Và việc lắp đặt hệ thống FODetect còn giúp nâng tần suất khai thác đường hạ, cất cánh sân bay Tân Sơn Nhất lên 40- 42 chuyến/giờ, đồng thời nâng cao năng lực khai thác sân bay Nội Bài bằng công nghệ hiện đại. Hai sân bay được đề xuất triển khai hệ thống này là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang phục vụ 67% lượng khách và 65% sản lượng cất hạ cánh toàn mạng.
Đề xuất khá sơ sài
Trước đề nghị của ACV, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp thì việc xã hội hóa Dự án FODtect là cần thiết.
Nhưng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đề xuất của ACV khá sơ sài và còn thiếu một loạt nội dung quan trọng như loại hợp đồng dự án; phương án tổ chức quản lý, chủ thể khai thác và nhất là hiệu quả kinh tế xã hội của dự án...
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho hay, dự án không cung cấp các báo giá tham khảo cho thiết bị làm cơ sở sơ bộ xác định tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư đưa ra là quá lớn so với quy mô chỉ tại 2 sân bay (Tân Sơn Nhất và Nội Bài).
“Việc chỉ đầu tư tại 2 cảng hàng không, nhưng lại đề xuất mức thu cho mỗi lượt hạ cất cánh từ các chuyến bay quốc tế và nội địa trên tất cả các cảng hàng không là không hợp lý”, Cục Hàng không Việt Nam nêu quan điểm trong công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, đề xuất trong dự án FODetect thiếu các tài liệu kỹ thuật và thông tin về tính năng thiết bị, vì vậy chưa thể xác định rõ khả năng làm việc tối ưu của hệ thống FODetect trong điều kiện thời tiết xấu, ban ngày, ban đêm; vùng không gian hệ thống có khả năng phát hiện, xua đuổi chim ở hai đầu tiếp cận khi tàu bay cất, hạ cánh cũng như khả năng tích hợp, mở rộng hệ thống thiết bị.
Đánh giá về mức phí do ACV đề xuất, Cục Hàng không cho rằng, thời gian hoàn vốn cho dự án chỉ có 6 năm 6 tháng là quá ngắn.
Vì vậy, Cục Hàng không đề nghị xem xét lại và xây dựng mức thu phù hợp với điều kiện và khả năng chịu chi trả của các hãng hàng không khai thác đến Việt Nam, không làm tăng mức thu đột ngột, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các Cảng hàng không Việt Nam.
“Phải tham khảo ý kiến của người sử dụng (các hãng hàng không) về việc nâng giá dịch vụ hạ cất cánh, đặc biệt là các hãng hàng không trong nước, bảo đảm tính công khai, minh bạch theo quy định”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Sân bay châu Á nhiều chim nhất Theo thống kê của hàng không quốc tế, các vụ va chạm thường xảy ra ở độ cao dưới 900 m, khi máy bay cất/hạ cánh. Động cơ máy bay chở hơn 200 khách có bán kính gần 1,5 m, khi bay tạo ra sức hút cách đó hàng trăm mét nên sẽ hút những con chim bay gần đó. Chim trời xuất hiện nhiều nhất ở các sân bay châu Á. Để đuổi chim, các sân bay dùng từ công nghệ laser, robot, sóng âm thanh đến huấn luyện chim ưng săn mồi ở sân bay. Thậm chí, người ta còn chế tạo những máy phát ra âm thanh có tiếng chim kêu thảm thiết hoặc tiếng kêu của loài chim săn mồi để bầy chim hoảng sợ. |
Theo Công Khanh (Zing.vn)








- Từ bức ảnh chăn bò trên mạng, chàng trai Ninh Bình 'tìm' cưới cô gái liệt 2 chân (09:11)
- Harvard tiết lộ: Trẻ có 5 đặc điểm này lớn lên chắc chắn giàu có và hạnh phúc hơn 30% người khác! (09:10)
- Gia đình chuyển tiền tiêu vặt, gửi thư tay vào tù cho cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin (09:06)
- Phong thủy sân vườn mà bất cứ gia chủ nào cũng nên biết để nhiều tiền và khỏe mạnh (09:00)
- Hoa hậu H'Hen Niê sinh con đầu lòng: Chồng nhiếp ảnh gia khóc khi vợ "vượt cạn", em bé chào đời trông cực yêu (09:00)
- Bắt khẩn chủ tịch showbiz lạm dụng 1 nữ ca sĩ từ năm 15 tuổi (27 phút trước)
- Hết tháng 7 âm: 2 con giáp giàu có, 1 con giáp thận trọng (29 phút trước)
- Một giây chủ quan, xe bán tải suýt đâm Toyota Land Cruiser khi qua ngã tư (29 phút trước)
- Gia đình Hà Nội chi 620 triệu "lột xác" căn hộ gắn bó 15 năm trở nên xinh đẹp (35 phút trước)
- Tiêu chuẩn chức danh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội theo quy định mới của Bộ Chính trị (39 phút trước)




