Xã hội

Đề xuất phí ôtô vào trung tâm TP HCM cao nhất 70.000 đồng, thu theo khung giờ

Theo đề xuất của đơn vị lập dự án thu phí vào ô tô vào trung tâm TPHCM, mức thu phí sẽ giao động từ 40.000-70.000 đồng/lượt. Khung giờ áp dụng thu phí là khung cao điểm 6h-9h và 15-19h.

Sở Giao thông Vận tải vừa báo cáo UBND TP HCM về việc lập dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm (quận 1, 3), sau khi Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD - nhà đầu tư) đề xuất bỏ kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đề xuất sơ bộ của ITD về dự án này, hệ thống thu phí sẽ được xây dựng bao quanh quận 1, 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Một trung tâm điều hành sẽ được xây dựng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí. 

Theo đơn vị đề xuất lập dự án, thời gian thu phí dự kiến áp dụng tại khung giờ cao điểm 6h-9h và 15h-19h, với mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm.

Taxi đăng ký tại TPHCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Xe buýt cùng các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên (cứu hỏa, cứu thương...) được miễn phí.

Đề xuất phí ôtô vào trung tâm TP HCM cao nhất 70.000 đồng, thu theo khung giờ

Theo phương án thiết kế, hệ thống cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình). Các cổng thu phí sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không giải tỏa mặt bằng.

Nhà đầu tư sẽ thực hiện dự án trong 10 năm và tự sắp xếp tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư ban đầu gần 480 tỷ đồng, tổng chi phí vận hành trong 10 năm gần 1.800 tỷ đồng.

Từ nay đến cuối năm 2021, nhà đầu tư sẽ triển khai các đầu việc như đề xuất đầu tư dự án, xin phê duyệt đề xuất. Qua năm 2022, dự án sẽ được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xin chủ trương đầu tư, nghiên cứu khả thi dự án... Sau khi duyệt dự án PPP, thành phố sẽ công bố và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.

Theo Sở GTVT TP HCM, việc lập dự án trên là cần thiết vì thu phí ôtô vào trung tâm thành phố là một trong những giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng theo Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân được UBND TP phê duyệt tháng 10-2020.

Liên quan đề án trên, ở kỳ họp thứ 20 HĐND TP HCM khóa IX hồi tháng 7/2020, các đại biểu đã thông qua nghị quyết về Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố. Theo đó, TP HCM sẽ thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra, TP HCM sẽ phân vùng kiểm soát khí thải, thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030.

Đề án trên được đánh giá là quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như cuộc sống của người dân. HĐND TP HCM xác định rõ phát triển giao thông công cộng phải kết hợp, đi đôi với hạn chế số lượng phương tiện cá nhân. Trong đó, ngân sách nhà nước giữ vai trò chỉ đạo (bao gồm đầu tư hạ tầng và vận hành khai thác), bảo đảm hệ thống giao thông công cộng bền vững.

HL (Nguoiduatin.vn)

 




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/de-xuat-phi-oto-vao-trung-tam-tp-hcm-cao-nhat-70000-dong-thu-theo-khung-gio-tintuc794337