-
5 ô tô va chạm liên hoàn, cao tốc ùn tắc nghiêm trọng
-
Diễn biến mới nhất vụ "xây nhà nhầm" trên đất người khác ở Hải Phòng
-
Đuôi siêu bão Ragasa quét lên Nam bộ, TP.HCM nguy cơ mưa lớn kết hợp triều cường
-
Cô gái tố tài xế taxi sàm sỡ trên xe ở Ninh Bình
-
Ô tô lùi đổ trụ xăng ở Hà Nội: Nhân viên kể phút thoát khỏi ngọn lửa dữ dội
-
Nữ sinh mất tích bí ẩn, đồ vật cá nhân được phát hiện tại nhiều nơi ở Hà Nội
-
Tại sao người Việt "ăn nóng" còn người phương Tây chuộng "lạnh"?
-
Tìm tài xế xe bán tải chạy xe kiểu "ông trời con" ở TP HCM
-
Phó tổng Đỗ Quang Vinh choáng vì iPhone 17 Pro Max: "Mọi người giàu, hay có chỗ mua rẻ mình không biết nhỉ?"
-
Thử ngay: Ngồi thế này 10 phút mỗi ngày, gan thận khỏe lên trông thấy
Xã hội
10/11/2016 22:30Đề xuất sửa luật cho xe máy phân khối lớn vào cao tốc
Theo ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Việt Nam hiện có hơn 20.000 xe trên 175cc do đó cần xây dựng lộ trình cho loại xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc. Để đảm bảo an toàn, ông Minh cho rằng chỉ nên cấp phép với loại xe 1.100cc trở lên.
Đại diện diễn đàn Otofun, ông Nguyễn Mạnh Thắng nêu thông tin, đa số quốc gia trên thế giới đã cho phép xe máy phân khối lớn đi vào đường cao tốc. Loại xe từ 400cc trở lên được thiết kế tích hợp nhiều công nghệ an toàn, hệ số an toàn cao, duy trì được tốc độ ổn định có thể lưu thông trên cao tốc. Xe từ 1.000 cc trở lên ở Việt Nam rất ít mà hệ số an toàn giữa xe 400cc và 1.000 cc không khác nhau nhiều.
"Chúng ta nên quy định thế nào là xe phân khối lớn, bao nhiêu dung tích trở lên sẽ được lưu thông trên đường cao tốc", ông Thắng đề nghị.
![]() |
Theo Luật giao thông đường bộ hiện nay, xe phân khối lớn không được lưu thông trên cao tốc. Ảnh: Xuân Hoa |
Trái với quan điểm trên, bà Trịnh Minh Hiền, nguyên Vụ trưởng Pháp chế Bộ Giao thông cho rằng xe máy vào cao tốc rất nguy hiểm do không kiểm soát được số lượng xe.
"Không phải chúng ta không quản được thì cấm, nhưng trong điều kiện Việt Nam, lực lượng kiểm soát nhìn bằng mắt thường khó nhận biết xe nào 400 phân khối, xe nào 300, 200 hay 1.000", bà Hiền nói và cho hay, các nước cho xe máy vào cao tốc do họ ít xe và đi với tốc độ cao, còn Việt Nam có nhiều xe máy với nhiều chủng loại, phân khối khác nhau.
Theo bà Hiền, nhiều người có bằng A2 mà không được đi vào cao tốc cũng phí xe, nhưng đây là vấn đề khoa học và cần tổng kết từ thực tiễn. Cần tính toán xe có phân khối từ bao nhiêu trở lên được đi vào cao tốc, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng ra sao, lực lượng chức năng có kiểm soát được không...
Vấn đề cho phép xe phân khối lớn đi vào cao tốc hay không được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu từ năm 2015. Dù Luật giao thông đường bộ chưa quy định song nhiều chuyên gia kiến nghị cho phép phương tiện này đi vào cao tốc.
Nguyên Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng từng nhận định, đường cao tốc chỉ quá tải vào ngày lễ, bình thường rất vắng nên không có cớ gì để không cho xe phân khối lớn lưu thông. Nếu Luật chưa cho phép, Bộ Giao thông có thể xin Thủ tướng cho thí điểm tại 3 tuyến cao tốc gồm Hà Nội - Lào Cai, TP HCM - Dầu Giây và TP HCM - Trung Lương.
Theo Anh Duy (VnExpress.net)








- 255 bệnh nhân đã bị kê khống hồ sơ tán sỏi để "rút ruột" BHYT như thế nào? (20:50)
- Hoàng Đức ghi tuyệt phẩm, Ninh Bình hạ đẹp ĐKVĐ Nam Định (20:42)
- "Đại gia" xăng dầu miền Tây nợ thuế hơn 1.200 tỷ đồng, nhiều nhất Cần Thơ (20:39)
- Bắt 2 trưởng khoa Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vụ 'kê khống' 255 người tán sỏi (20:00)
- Sao nam đình đám bị chấn động não, “bom tấn” 5.300 tỷ đồng phải tạm dừng (1 giờ trước)
- Bão Ragasa đổ bộ vào Philippines, Trung Quốc ban lệnh đối phó thiên tai (1 giờ trước)
- Xác minh clip người đàn ông đánh đập bạn gái dã man trước quán bia ở Hà Nội (1 giờ trước)
- Bắt kẻ sàm sỡ cô gái, giật túi xách tại chung cư mini ở Hà Nội (1 giờ trước)
- Toàn cảnh vụ đầu độc 4 người bằng xyanua ở Đồng Nai: 5 đám tang trong 8 tháng hé lộ âm mưu rợn người suốt 2 năm (1 giờ trước)
- Vụ Mercedes húc đổ trụ bơm xăng ở Hà Nội: Nhân viên kể phút hoảng loạn thấy lửa bén vào gấu quần (2 giờ trước)




