-
Suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng: Nhà trường chỉ bị kiểm điểm?
-
Ông bố U70 bơi 4 tiếng qua dòng nước ngập, đem đồ ăn cho con gái ở Thái Nguyên
-
Phát hiện thi thể nữ giới có hình xăm bông hoa ở chân tại bãi biển Vũng Tàu
-
Hiện trạng khu đất "ông bầu" Cao Tiến Đoan thu lợi bất chính 191 tỉ đồng
-
Quân đội xuất quân hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch bệnh sau ngập lụt
-
Đã hết “concert quốc gia” nhưng nữ ca sĩ này vẫn chạy show chính luận mệt nghỉ
-
Phát hiện thi thể người đàn ông mất tích nhiều ngày tại Huế
-
5 chỉ đạo của Thủ tướng sau vụ cháy nhà ở phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám
-
Hình ảnh mới nhất của Phương Oanh
-
Phạm Quỳnh Anh “var thẳng” Miu Lê
Xã hội
10/11/2016 22:30Đề xuất sửa luật cho xe máy phân khối lớn vào cao tốc
Theo ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Việt Nam hiện có hơn 20.000 xe trên 175cc do đó cần xây dựng lộ trình cho loại xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc. Để đảm bảo an toàn, ông Minh cho rằng chỉ nên cấp phép với loại xe 1.100cc trở lên.
Đại diện diễn đàn Otofun, ông Nguyễn Mạnh Thắng nêu thông tin, đa số quốc gia trên thế giới đã cho phép xe máy phân khối lớn đi vào đường cao tốc. Loại xe từ 400cc trở lên được thiết kế tích hợp nhiều công nghệ an toàn, hệ số an toàn cao, duy trì được tốc độ ổn định có thể lưu thông trên cao tốc. Xe từ 1.000 cc trở lên ở Việt Nam rất ít mà hệ số an toàn giữa xe 400cc và 1.000 cc không khác nhau nhiều.
"Chúng ta nên quy định thế nào là xe phân khối lớn, bao nhiêu dung tích trở lên sẽ được lưu thông trên đường cao tốc", ông Thắng đề nghị.
![]() |
Theo Luật giao thông đường bộ hiện nay, xe phân khối lớn không được lưu thông trên cao tốc. Ảnh: Xuân Hoa |
Trái với quan điểm trên, bà Trịnh Minh Hiền, nguyên Vụ trưởng Pháp chế Bộ Giao thông cho rằng xe máy vào cao tốc rất nguy hiểm do không kiểm soát được số lượng xe.
"Không phải chúng ta không quản được thì cấm, nhưng trong điều kiện Việt Nam, lực lượng kiểm soát nhìn bằng mắt thường khó nhận biết xe nào 400 phân khối, xe nào 300, 200 hay 1.000", bà Hiền nói và cho hay, các nước cho xe máy vào cao tốc do họ ít xe và đi với tốc độ cao, còn Việt Nam có nhiều xe máy với nhiều chủng loại, phân khối khác nhau.
Theo bà Hiền, nhiều người có bằng A2 mà không được đi vào cao tốc cũng phí xe, nhưng đây là vấn đề khoa học và cần tổng kết từ thực tiễn. Cần tính toán xe có phân khối từ bao nhiêu trở lên được đi vào cao tốc, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng ra sao, lực lượng chức năng có kiểm soát được không...
Vấn đề cho phép xe phân khối lớn đi vào cao tốc hay không được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu từ năm 2015. Dù Luật giao thông đường bộ chưa quy định song nhiều chuyên gia kiến nghị cho phép phương tiện này đi vào cao tốc.
Nguyên Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng từng nhận định, đường cao tốc chỉ quá tải vào ngày lễ, bình thường rất vắng nên không có cớ gì để không cho xe phân khối lớn lưu thông. Nếu Luật chưa cho phép, Bộ Giao thông có thể xin Thủ tướng cho thí điểm tại 3 tuyến cao tốc gồm Hà Nội - Lào Cai, TP HCM - Dầu Giây và TP HCM - Trung Lương.
Theo Anh Duy (VnExpress.net)








- Tìm thấy thi thể nữ sinh sau nhiều ngày mất tích, người mẹ đề nghị làm rõ những nghi vấn (00:24)
- Vỡ hồ chứa bùn tại Nhà máy Luyện gang thép ở Thái Nguyên (00:14)
- Thêm thủ đoạn lừa đảo mới, chưa từng xuất hiện liên quan đến shipper giao hàng (12/10/25 23:16)
- Cụ bà sang đường bị xe khách tông tử vong (12/10/25 23:00)
- Would You Marry Me có cảnh nóng cực bạo, xem xong không ngủ nổi (12/10/25 22:44)
- Cựu HLV tuyển Việt Nam chê LĐBĐ Malaysia yếu kém, thua xa Lào: "Nếu cứ thế, họ nên từ chức" (12/10/25 22:38)
- Bác sĩ ung bướu cảnh báo: 3 món rau “quen thuộc” nhiều người ăn hằng ngày, tưởng bổ nhưng lại âm thầm gây ung thư (12/10/25 22:28)
- Chú rể nhảy sông trước ngày cưới, người ta bảo là vì "chuyện cỏn con":Từ bao giờ sự suy sụp của người đàn ông lại là "chuyện nhỏ"? (12/10/25 22:06)
- Bóng đá Nepal bất ổn trước cuộc tái đấu với đội tuyển Việt Nam (12/10/25 21:47)
- Đề xuất chuyển từ trả lương tối thiểu sang lương đủ nuôi 2 con (12/10/25 21:33)




