-
TikToker "Bin síp bơ nước Huế" bị CSGT Huế mời làm việc
-
Chi tiết vị trí 22 màn hình LED phục vụ người dân xem trực tiếp Lễ diễu binh, diễu hành
-
Chuyển từ tầng 25 xuống tầng 8 ở cùng tòa nhà: Tôi nhận ra sự khác biệt về chất lượng cuộc sống lớn đến thế nào
-
3 "món canh vàng" dễ nấu bạn nên luân phiên ăn trong mùa thu: Vừa bổ dưỡng, ngon miệng lại giúp giải nhiệt
-
Lưu ý quan trọng về cấm đường phục vụ tổng hợp luyện A80 áp dụng từ sáng nay
-
Hà Nội miễn phí bánh, nước uống và lương khô cho người dân xem diễu binh 2/9
-
Chi tiết tuyến đường, hướng đi của các khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
-
Chàng trai 28 tuổi tử vong sau khi ăn thịt gà: Bác sĩ cảnh báo loại gà này "cực độc", chớ nên ăn
-
Gia chủ "khóc đứng khóc ngồi" với đàn hổ 9 con ăn hết tiền triệu mỗi ngày
-
Người phụ nữ bị đánh ở chung cư Hà Nội: Sụt 3 kg, vẫn còn hoảng sợ
-
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hơn 8.300 tỉ đồng đã đến tay trái chủ
-
Lãnh đạo xã nói gì về việc người dân đặt nón bảo hiểm"xếp hàng" làm thủ tục hành chính?
-
Bất ngờ lý do 1.238 công nhân ngừng việc tập thể tại Phú Thọ
-
Đi xe buýt tuyến nào xem hợp luyện diễu binh, diễu hành 2/9 vào tối 21/8?
-
Hai chị em dương tính với cần sa sau khi ăn kẹo của người quen
-
Tử vi thứ 5 ngày 21/8/2025 của 12 con giáp: Tị thuận lợi, Ngọ nhiều tiền
-
Bắt khẩn cấp nam thanh niên đánh tài xế xe công nghệ ở TP.HCM
-
Những dấu mốc lịch sử từ Cách mạng Tháng Tám đến Quốc khánh 2-9
-
Hà Nội ưu tiên vị trí hàng đầu, đồ ăn nhẹ cho cựu chiến binh theo dõi Lễ diễu binh, diễu hành
-
Nhan sắc tuổi 40 và cuộc sống sang chảnh của đại úy công an là mỹ nhân Nhật ký Vàng Anh đình đám
Xã hội
29/05/2024 09:08Đề xuất taxi lên đến 9 chỗ
Cụ thể, tại khoản 9, điều 56, dự thảo Luật Đường bộ quy định: Kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là loại hình kinh doanh vận tải hành khách sử dụng ô tô chở người đến 9 chỗ (bao gồm cả lái xe) để thực hiện vận tải theo yêu cầu của hành khách. Phương thức tính tiền cước chuyến đi do hành khách lựa chọn theo một trong các phương thức sau đây:
Tiền cước được tính thông qua đồng hồ tính tiền; Tiền cước được tính qua phần mềm tính tiền có kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử; Tiền cước theo thoả thuận với đơn vị kinh doanh vận tải.
Chia sẻ với VietNamNet về đề xuất này, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, các quy định trên còn có những điều chưa hợp lý.
Cụ thể đối với loại hình taxi, ông Hùng kiến nghị chỉ chở người đến 8 chỗ ngồi (bao gồm cả lái xe) chứ không phải 9 người như dự thảo đề xuất. Ngoài ra, bổ sung điều kiện taxi được thực hiện nhiều chuyến đi trong ngày.

Lý do ông Hùng đưa ra là do loại hình vận tải hành khách bằng taxi có đặc thù hoạt động chủ yếu tại các vùng đô thị, có nhiệm vụ giải toả nhanh nhất nhu cầu đi lại của người dân với cự ly ngắn nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Do vậy taxi thường có kích thước nhỏ. Trong khi đó những xe 9 chỗ ngồi trên thế giới hiện nay đều có kích thước lớn (như dòng xe Limousine). Vì vậy, nếu quy định xe 9 chỗ cũng được hoạt động kinh doanh taxi sẽ làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị hiện nay.
Về cách thức tính tiền của taxi hiện nay ông Hùng cho biết, các hãng thường căn cứ trên quãng đường, thời gian và đơn giá. Giá cước taxi phải được niêm yết rõ ràng bên trong và bên ngoài phương tiện.
“Quy định này đến nay vẫn hoàn toàn phù hợp với thực tế cuộc sống, đảm bảo tốt quyền lợi cho hành khách. Nếu quy định thêm phương thức tính tiền theo thỏa thuận với hành khách sẽ trùng với loại hình vận tải hành khách bằng xe hợp đồng. Tức là một loại hình vận tải nhưng có hai tên gọi, dễ gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách, gây khó khăn cho công tác quản lý. Vì vậy, tôi đề nghị quy định “tiền cước theo thoả thuận với hành khách”, ông Hùng nêu ý kiến.
Kiến nghị taxi truyền thống không phải kê khai, niêm yết giá
Tương tự, tại khoản 10, điều 56 dự thảo Luật cũng quy định kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc điện tử (trong đó có xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ -taxi công nghệ - PV) giữa đơn vị kinh doanh vận tải với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, bao gồm cả thuê người lái xe.
Ông Hùng nhấn mạnh, hiện nay hoạt động kinh doanh vận tải taxi và xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ đang có nhiều bất cập mặc dù bản chất của hai loại hình này đều tương đồng như nhau.
Trong khi các hãng taxi truyền thống phải chịu quản lý về giá ở các mức cố định thì những hãng taxi công nghệ lại được chủ động điều chỉnh (giờ cao điểm, giờ thấp điểm, trời mưa, ngày lễ, Tết…).
“Điều này gây ra sự bất bình đẳng. Vì vậy, Hiệp hội taxi Hà Nội từng đề xuất bỏ quy định xe taxi tuyến cố định (taxi truyền thống) phải đăng ký, kê khai và niêm yết giá.
Đồng thời phải quy định rõ ràng để phân định giữa loại hình taxi tuyến cố định và xe hợp đồng dưới 9 chỗ để kiểm soát chặt chẽ, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo hài hoà quyền lợi của người dân và doanh nghiệp”, ông Hùng nhấn mạnh.
Theo N.Huyền (VietNamNet)








- Ông Kim Jong Un biểu dương quân nhân Triều Tiên chiến đấu ở Nga (10:05)
- 5 mỹ nam có gương mặt đẹp nhất thế giới: Nhìn 1 giây là đủ xao xuyến cả đời! (10:04)
- TikToker "Bin síp bơ nước Huế" bị CSGT Huế mời làm việc (10:04)
- 2 ô tô khách va chạm khiến 1 người tử vong, hiện trường ám ảnh: Camera trong buồng lái hé lộ diễn biến (22 phút trước)
- Sesko bị chê đi xe "quê mùa" và tốn xăng đến sân tập MU (22 phút trước)
- Ai là người hại Thanh Hằng? (27 phút trước)
- Trường cũ của nữ sinh 2k3 vừa lập kỷ lục 70 năm mới có 1 lần ở NEU: Là "đỉnh lưu" giới học thuật, nghe tên đã ngưỡng mộ (41 phút trước)
- Kịch tính cứu tàu Hải quân Mỹ bốc cháy ở cảng Nhật Bản (41 phút trước)
- Chi tiết vị trí 22 màn hình LED phục vụ người dân xem trực tiếp Lễ diễu binh, diễu hành (45 phút trước)
- Đối tượng đánh dã man phụ nữ ở sảnh chung cư Hà Nội đối mặt khung hình phạt nào? (45 phút trước)




