Trước nhu cầu sử dụng xe máy điện ngày càng tăng, các doanh nghiệp đã đề xuất lắp đặt khoảng 20.000 tủ đổi pin trên vỉa hè và dọc các tuyến đường tại TP.HCM nhằm bổ sung hạ tầng phục vụ giao thông xanh.

Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, Sở Xây dựng cho biết Công ty Great Wealth đề xuất lắp khoảng 10.000 tủ đổi pin tại các cột đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu. Các tủ được thiết kế dạng liền khối, đặt sát trụ đèn, gồm 6–12 khay pin với công suất từ 6–12 kW.

Hệ thống sử dụng nguồn điện 220V đấu nối trực tiếp từ cột đèn theo hướng dẫn của ngành điện, được trang bị thiết bị chống rò rỉ, có công tơ riêng để thanh toán tiền điện và được giám sát vận hành qua mạng 4G. Các tủ này có khả năng phục vụ nhiều dòng xe máy điện phổ biến trên thị trường như Honda, Yamaha, Yadea hay VinFast.

Cùng thời điểm, Công ty V-Green cũng kiến nghị triển khai thêm 10.000 tủ đổi pin tại những tuyến đường có vỉa hè đủ rộng. Các tủ có cấu hình tương tự, được bố trí tại khu vực gần nhà chờ xe buýt, trường học, bảo tàng, cơ quan hành chính nhằm hạn chế ảnh hưởng đến khu dân cư. Mỗi điểm lắp đặt dự kiến có khu vực dừng xe ngắn hạn để người dùng đổi pin ngay trên vỉa hè mà không gây cản trở lối đi bộ.

16-1765859723-de-xuat-trien-khai-20000-tu-doi-pin-xe-dien-tren-via-he-tphcm.webp
Người dùng trải nghiệm tủ đổi pin xe máy điện VinFast. Ảnh: Tuấn Vũ

Theo kế hoạch, V-Green đặt mục tiêu hoàn thành hệ thống trong quý I/2026, phục vụ nhu cầu chuyển đổi sang phương tiện xanh của hơn 400.000 tài xế công nghệ và giao hàng đang hoạt động tại TP.HCM.

Cả hai doanh nghiệp đều cam kết tự đầu tư toàn bộ chi phí lắp đặt, vận hành và bảo trì hệ thống, đồng thời sẵn sàng tháo dỡ hoặc di dời khi cơ quan chức năng yêu cầu chấm dứt hoạt động.

Sở Xây dựng đánh giá, TP.HCM hiện có khoảng 100.000 xe máy điện nhưng hạ tầng hỗ trợ vẫn còn rất hạn chế, với chỉ khoảng 300 trụ sạc nhanh và 50 điểm đổi pin. Phần lớn người sử dụng phải sạc xe tại nhà hoặc chung cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện và phòng cháy chữa cháy.

Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đang được xây dựng, đến năm 2029 thành phố có thể có khoảng 400.000 xe máy công nghệ chuyển sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Dự báo đến năm 2030, số lượng xe máy điện tại TP.HCM có thể đạt 1,2 triệu chiếc, kéo theo nhu cầu hơn 25.000 trụ sạc và tủ đổi pin công cộng.

Từ thực tế này, Sở Xây dựng cho rằng việc lắp đặt tủ đổi pin xe máy điện trên vỉa hè là cần thiết và phù hợp. Đơn vị kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng tạm thời vỉa hè, cột đèn chiếu sáng và dải phân cách để triển khai, đồng thời giao các cơ quan liên quan phối hợp lựa chọn vị trí, cấp phép thi công, thu phí theo quy định, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn điện, phòng cháy chữa cháy và giữ gìn mỹ quan đô thị.

Biên Thùy (SHTT)