-
Từ vụ bị phạt 200 triệu đồng vì đăng thông tin gây nhầm lẫn, SJC đã nói gì và hành động những gì? -
Động thái của chủ thương hiệu trước tranh cãi chiếc áo dài 6 triệu động không xứng đáng -
Hé lộ thông tin gây ngỡ ngàng về công ty Trung Quốc đứng sau sản xuất mỹ phẩm của hệ thống Mailisa -
Chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ, bảo vệ hơn 2.300 tỉ đồng -
Ngày nào cũng uống cà phê sữa: Cơ thể sẽ thay đổi ra sao? -
Tiết kiệm "nóng" trở lại: Lãi suất gần 7%/năm xuất hiện, ngân hàng tặng vàng hút khách! -
Giá rau xanh tăng "phi mã", nhiều bà nội trợ chỉ dám mua... nửa mớ rau muống! -
Vừa tỉnh giấc đã đau ở 4 vị trí này - đừng xem nhẹ, có thể là dấu hiệu khối u ác tính đang “ầm ầm trỗi dậy”! -
Bố tức giận tác động vào mông con khiến đứa trẻ qua đời và sự thật việc "yêu cho roi cho vọt" -
Tinh hoa mâm cỗ Bát Tràng trở thành di sản Việt
Xã hội
18/12/2018 15:25Điêu đứng vì thông tin thật, giả trên mạng xã hội
Khổ vì bị giả mạo
Gõ từ khóa Lại Văn Sâm trên google, kết quả tìm kiếm sẽ ra một loạt các thông tin về cựu nhà báo của VTV... Tìm kiếm trên facebook cũng cho ra cả vài trang mang tên Lại Văn Sâm. Khi nhà báo Lại Văn Sâm chưa lập facebook, những bài đăng từ facebook giả thu hút hàng trăm nghìn bình luận, chia sẻ, đa phần về những vấn đề bức xúc của cuộc sống, đặc biệt là những lời khuyên dạng “hạt giống tâm hồn”. Nhà báo Lại Văn Sâm nhiều lần phải lên báo đính chính nói rõ ông “không dùng bất cứ MXH nào”. Mới đây, chính con trai nhà báo Lại Văn Sâm phải lên facebook thông báo về việc ông Sâm phải lập facebook thật để tránh giả mạo.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, facebook chính thức của nhà báo Lại Văn Sâm đã được tích dấu xanh, khẳng định chính chủ, được hơn 40 nghìn lượt người theo dõi. Tìm kiếm trên facebook, vẫn còn nhiều tài khoản mang tên Lại Văn Sâm khác, trong đó có một trang thu hút gần 300 nghìn lượt theo dõi. Trong khi facebook chính chủ của nhà báo Lại Văn Sâm rất ít đăng tải các link bài viết thì facebook giả đăng rất nhiều tin, bài dạng câu view, giật gân, câu khách.
Không chỉ nhà báo Lại Văn Sâm bị mạo danh trên MXH, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, hoặc có chút có tên tuổi trên MXH, có nhiều người hâm mộ cũng bị tình trạng giả danh. Chia sẻ với PV Tiền Phong, người phụ trách truyền thông MXH của một danh hài cho biết, đó là tình trạng chung. Hỏi, tại sao không báo cáo về tài khoản giả, chị cho biết, phải đăng ký tài khoản “chính chủ” trước, sau đó dùng tài khoản đó xác minh, báo cáo tài khoản kia là giả mạo. Lấy ví dụ về trường hợp của nhà báo Lại Văn Sâm, chị này cho biết, nhiều khi, do yếu tố kinh doanh đằng sau, nên nhiều người sẵn sàng giả mạo người nổi tiếng trên mạng. Một trang có hàng trăm nghìn người theo dõi thì người quản lý trang đó có thể kiếm tiền thông qua dẫn link bài viết hoặc nhận quảng cáo. Đúc kết lại, chị nói, có những trang facebook giả tồn tại được là do bạn đọc dễ tính, người dùng facebook không đủ tỉnh táo để nhận ra đâu là thật, đâu là giả, dễ tin vào thông tin mà không kiểm chứng người đưa lên là thật hay giả.
Hậu quả từ thông tin ảo
Mới đây nhất, trên MXH có thông tin hai vợ chồng trẻ bỏ công việc nhà nước về bán xôi vỉa hè kiếm trăm triệu đồng/tháng. Nhiều người nhẹ dạ, cả tin đã ngay lập tức chia sẻ thông tin này. Sau đó, chính người trong cuộc phải lên tiếng đó là thông tin giả. Phóng viên nhiều tờ báo cũng vào cuộc xác minh, theo vợ chồng trẻ này, họ chỉ kiếm được vài triệu/tháng nhờ công việc bán xôi. Nhân vật chính của câu chuyện khá bức xúc khi tin đồn khiến cuộc sống gia đình anh bị đảo lộn. Nhiều người hỏi vay tiền khiến tình cảm anh em, họ hàng bị rạn nứt, thậm chí, gây ra tâm lý cạnh tranh giữa những hộ bán xôi khác nữa...
Một người dùng mạng xã hội lâu năm chia sẻ với phóng viên Tiền Phong, thời điểm hiện nay, MXH có nhiều thông tin, nhưng không biết thật giả thế nào. Đơn cử như các trường hợp đi bão sau các trận bóng của đội tuyển Việt Nam, xuất hiện các câu “Thằng nào vừa đi qua nhà tao hô Việt Nam vô địch cho tao xin lại lá cờ”, rồi câu này bị biến thành “xin lại con chó, xin lại điện thoại, xin lại người yêu”... Tương tự như thế, nhiều trường hợp tự dàn dựng nhắn tin với nhau bằng những câu chuyện hài hước, có những câu tục tĩu để câu like, comment và chia sẻ nhằm tạo tương tác. Đó là chưa kể các trường hợp bán hàng online chia sẻ những thông tin giả mạo, những câu chuyện không có thật nhằm tăng lượt theo dõi, tăng lượng tương tác...
Theo Hoàng Phong (Tiền Phong)
- Từ vụ bị phạt 200 triệu đồng vì đăng thông tin gây nhầm lẫn, SJC đã nói gì và hành động những gì? (51 phút trước)
- Cựu Thủ tướng Thaksin bị tòa án tối cao yêu cầu nộp khoản thuế khổng lồ hơn 500 triệu USD (52 phút trước)
- Ông Phan Thiên Định được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (56 phút trước)
- Robot AI trong Cách Em 1 Milimet chiếm sóng, gây sốt hơn cả nam nữ chính (1 giờ trước)
- Tiền vệ tuyển Việt Nam bật khóc khi nhận dây chuyền kim cương khắc số áo từ mẹ vợ trong ngày cưới (1 giờ trước)
- VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, ‘chân ái’ cho người mua ô tô lần đầu (1 giờ trước)
- Hà Nội triển khai thí điểm giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới (1 giờ trước)
- Động thái của chủ thương hiệu trước tranh cãi chiếc áo dài 6 triệu động không xứng đáng (1 giờ trước)
- Hé lộ thông tin gây ngỡ ngàng về công ty Trung Quốc đứng sau sản xuất mỹ phẩm của hệ thống Mailisa (1 giờ trước)
- Á hậu Hương Ly ấn định ngày cưới, tổ chức hôn lễ tại Hà Nội cùng chồng doanh nhân (1 giờ trước)