-
Giá xe Vision mới nhất giảm kỷ lục, rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước tới nay
-
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão?
-
Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM
-
Clip người đàn ông bước xuống xe buýt, cầm dao chĩa thẳng vào tài xế ô tô
-
Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành
-
Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến
-
Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng
-
Người dùng iPhone cần làm ngay điều này nếu không muốn bị chiếm quyền điều khiển thiết bị
-
Sau cuộc điện thoại với vợ, nam tài xế bất ngờ trúng độc đắc: Ngỡ ngàng tổng giải thưởng
-
Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID
-
Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng?
-
5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết
-
Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin
-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
Xã hội
02/05/2018 14:15Điều tra sự cố máy bay cùng lúc nóng cả 2 động cơ, phải hạ cánh khẩn
Nguồn tin từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) ngày 2-5 xác nhận đang tiến hành điều tra sự cố xảy ra đối với chuyến bay VJ627 chở 213 hành khách từ Đà Nẵng đi TP HCM ngày 11-4 vừa qua gặp sự cố cùng lúc với cả 2 động cơ, phải quay lại hạ cánh khẩn ở sân bay xuất phát. Máy bay gặp sự cố là loại A320 ceo (current engine option) của hãng hàng không Vietjet.
Tổ điều tra đã thực hiện kiểm tra động cơ; giải mã hộp đen chuyến bay VJ627; đánh giá, phỏng vấn tổ lái; xem xét chương trình bảo dưỡng, theo dõi tình trạng động cơ.

Đáng lưu ý, máy bay gặp sự cố là chiếc A320 ceo của hãng hàng không Vietjet, được trang bị động cơ CFM. Đây là loại động cơ từng phát nổ gây tai nạn đối với một chuyến bay của hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines ngày 18-4 vừa qua. Tuy nhiên, Southwest Airlines sử dụng động cơ CFM56-7B, còn máy bay A320 ceo của Vietjet mua động cơ CFM56-5B. Trong số các hãng hàng không của Việt Nam hiện chỉ có Vietjet sử dụng động cơ CFM. Cùng với việc mua động cơ CFM trang bị cho máy bay A320 ceo, Vietjet cũng ký hợp đồng với nhà sản xuất bảo dưỡng động cơ theo giờ cho tất cả động cơ CFM56-5B lắp trên 21 máy bay của hãng.
Có ít nhất 4 nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố được Tổ điều tra cân nhắc, đánh giá.
Một là nguyên nhân do chim va đập hoặc hoạt động khác ở khu bay làm bắn các vật ngoại lai vào động cơ. Tình huống giả định này được đưa ra vì ngày 9-4, máy bay này đã bị chim va đập vào chóp radar, phải dừng khai thác trong ngày 10-4 để kiểm tra, sửa chữa. Khi đưa vào khai thác trở lại vào ngày 11-4 thì ngay từ cuối giờ sáng đã gặp hiện tượng tăng nhiệt động cơ.
Hai là có thể do nguyên liệu không đảm bảo chất lượng làm tính năng động cơ thay đổi. Từ nghi vấn này, bộ phận kỹ thuật đã lấy mẫu nguyên liệu gửi đi phân tích.
Ba là do nguyên nhân nội tại của động cơ.
Bốn là do quá trình khai thác, bảo dưỡng của hãng hàng không.
Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để phân tích, điều tra, từ đó xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố. Trên cơ sở kết luận điều tra, nhà chức trách hàng không sẽ đưa ra khuyến cáo cho các bên liên quan nhằm đảm bảo an toàn khai thác.
Theo thông cáo báo chí của Vietjet, chuyến bay VJ627 từ Đà Nẵng đi TP HCM chở theo 213 hành khách và phi hành đoàn khởi hành lúc khoảng 10 giờ sáng ngày 11-4. Ngay sau khi cất cánh, tổ bay xác định nhiệt độ khí thải sau động cơ tăng tới giới hạn. Cơ trưởng đã lập tức cho máy bay quay lại Đà Nẵng và hạ cánh lúc 10 giờ 39 phút cùng ngày. Tổ điều tra đánh giá tổ bay VJ627 đã xử lý bình tĩnh và cho máy bay hạ cánh an toàn.
Tình huống cả 2 động cơ máy bay cùng lúc được hệ thống báo cảnh báo tăng nhiệt là khá hiếm gặp trong hoạt động hàng không, khi đó chuyến bay phải đối mặt với nhiều rủi ro vì không thể tắt cả 2 động cơ. Đây là sự cố được xếp vào nhóm C - nhóm uy hiếp an toàn cao.
Theo quy định của ngành hàng không, sự cố nhóm C, B, A thuộc diện phải lập tổ công tác điều tra. Mục đích điều tra sự cố không chỉ để xử phạt các cá nhân, tổ chức liên quan đến sai phạm mà quan trọng hơn là làm rõ nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục, tổ chức bình giảng trong toàn ngành và đưa ra khuyến cáo để không lặp lại lỗi tương tự. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng của văn hoá an toàn hàng không.
Theo T.Hà (Nld.com.vn)








- Phút lơ đễnh của chủ xe Mercedez trong hầm khu chung cư cao cấp (10:14)
- Giá xe Vision mới nhất giảm kỷ lục, rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước tới nay (10:05)
- Báo Mỹ hé lộ đề xuất của ông Putin khi gặp đặc phái viên Mỹ (32 phút trước)
- Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão? (37 phút trước)
- Sao nữ Vbiz 4 lần thụ tinh ống nghiệm thất bại chuẩn bị có con thứ 2? (37 phút trước)
- Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM (45 phút trước)
- Tôi giơ tay định tát con riêng của chồng, nó liền chìa má ra bảo tôi cứ đánh: Bà phải làm thế mới đúng bản chất của dì ghẻ! (47 phút trước)
- Không trụ nổi giá thuê 50 triệu/tháng, chủ quán ‘tháo chạy’ khỏi phố ẩm thực Linh Đàm (54 phút trước)
- Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành (1 giờ trước)
- "Nữ hoàng thị phi Vbiz" bị biến dạng mũi, chưa đủ 18 tuổi đã "dao kéo" (1 giờ trước)




