-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
-
Vợ chồng cãi nhau vì cái máy rửa bát 11 triệu: Đoạn tin nhắn tiết lộ một vấn đề đáng suy ngẫm
-
Thời điểm Apple ra mắt iPhone 17
-
Cận cảnh khán đài 30.000 chỗ ngồi tại Quảng trường Ba Đình phục vụ đại lễ Quốc khánh 2-9
-
Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn
-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
-
Xe bán tải biển "siêu đẹp" vượt đèn đỏ, nữ tài xế ngỡ ngàng khi lộ sự thật
-
7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý
-
Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?
-
Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc
-
Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm
Xã hội
14/04/2023 07:13'Đỏ mắt' tìm chỗ đỗ ôtô
Một lãnh đạo UBND TP Hà Nội mới đây cho biết thành phố sẽ tính tới việc cho phép đậu xe dưới lòng đường và trên hè phố. Theo đó, TP Hà Nội sẽ nghiên cứu đưa ra các tiêu chí cụ thể về việc cho phép đậu xe dưới lòng đường, trên hè phố như: bề rộng của hè phố, tuyến phố không thuộc tuyến hành lang dẫn và bảo vệ đoàn...
Có thể nói, việc TP Hà Nội tính tới việc cho phép đậu xe, gồm cả ôtô và xe máy, dưới lòng đường và vỉa hè được xem như việc chẳng đặng đừng. Bởi theo nguyên tắc, lòng đường là nơi để xe cộ đi lại, còn vỉa hè dành cho người đi bộ. Thế nhưng, trên thực tế, do số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh, trong khi các nơi đỗ xe lại quá ít nên người dân chẳng có cách nào khác là phải tìm mọi cách để dừng đỗ xe ở nơi có thể, cho dù đó là lòng đường hay vỉa hè, được cấp phép hay không được cấp phép. Bất chấp việc này có thể bị lực lượng chức năng xử phạt "nóng" tại chỗ hay "nguội" sau này.
Theo Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải, TP Hà Nội trung bình mỗi tháng có thêm khoảng 17.000 xe máy và 3.000 ôtô. Năm 2010, Hà Nội mới có 3,9 triệu ôtô, xe máy, nhưng đến cuối năm 2022, con số này là hơn 7 triệu chiếc, tăng gần gấp đôi. Trong khi đó, nội thành Hà Nội hiện có 57 bãi đỗ xe với diện tích gần 45 ha, mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% tổng nhu cầu.
Vì thế, tình trạng thiếu chỗ đỗ xe đang ngày càng trở nên nghiêm trọng ở Hà Nội. Thành phố đã phải tận dụng lòng lề đường để làm hơn 166 điểm trông giữ xe nhưng vẫn là chưa đủ bởi lượng xe tăng nhanh từng ngày. Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, với tốc độ tăng như hiện nay, diện tích dành cho giao thông tĩnh, chủ yếu là các bãi trông giữ xe phải gấp từ 15-20 lần hiện nay.
Để khắc phục tình trạng tìm "đỏ mắt" chỗ đỗ xe, Hà Nội vào tháng 4-2022 đã phê duyệt Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm, từ 3-5 tầng hầm ở 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ; đến năm 2025, phấn đấu xây dựng 204 dự án bãi đỗ xe công cộng với tổng mức đầu tư 29.872 tỉ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Tuy nhiên, việc triển khai gần 1 năm qua vẫn đang "vướng" đủ thứ, từ hành chính đến pháp lý. Ngoài ra, việc triển khai xây dựng các bãi đỗ xe công cộng vẫn khó triển khai do không thu hút được nguồn lực xã hội hóa bởi chưa có đủ cơ chế, chính sách hấp dẫn các nguồn lực xã hội.
Nghiên cứu việc cho phép đậu xe dưới lòng đường và trên hè phố vì thế được xem như giải pháp tình thế, giải quyết vấn đề cấp bách trước mắt. Song lâu dài và căn cơ vẫn phải có cơ chế, chính sách để hút nguồn vốn xã hội hóa đầu tư vào giao thông tĩnh ở thủ đô.
Theo Phan Đăng (Nld.com.vn)








- Cụ bà nghỉ hưu năm 86 tuổi, rước đuốc Thế vận hội năm 109 tuổi, giờ ra sao? (1 giờ trước)
- Lộ danh tính mỹ nam vừa chia tay Song Hye Kyo liền quay sang yêu đương đồng tính? (2 giờ trước)
- Ngày 19/8, đồng loạt khởi công, khánh thành hàng trăm công trình quy mô lớn (2 giờ trước)
- Các chủ xe Honda này được đền 200 triệu đồng/người vì một tính năng giúp tiết kiệm xăng bị lỗi (2 giờ trước)
- Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát" (2 giờ trước)
- Tesla Cybertruck làm bia tập bắn cho Không quân Mỹ (2 giờ trước)
- Subeo - con trai 15 tuổi của Cường Đô La vào tập đoàn gia đình, giữ hàng loạt vị trí khó tin (2 giờ trước)
- Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet (2 giờ trước)
- Barca tặng người hùng thời Hansi Flick cho Al Nassr của Ronaldo (2 giờ trước)
- Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80 (2 giờ trước)




