-
'Biển' người đổ về triển lãm 80 năm thành tựu đất nước khi sắp tới ngày bế mạc
-
Công an thông tin chính thức vụ thảm án khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại Đắk Lắk
-
Bác sĩ nội trú Nội tim mạch tốt nghiệp loại Giỏi và màn tua nhanh 14 năm "kịch bản phim cũng phải rén"
-
Lời khai tiết lộ nguyên nhân gã trai xuống tay sát hại 3 người cùng một gia đình ở Đắk Lắk
-
Ít nhất gần 200 người thiệt mạng trong 2 vụ lật thuyền liên tiếp
-
Hà Nội: Camera “bóc trần” màn lừa đảo khó tin ngay tại bệnh viện lớn, bệnh nhân mất 4 triệu chỉ vì 2 củ lạ
-
Vụ thảm án Đắk Lắk: Cháu trai 13 tuổi thoát chết kỳ diệu Sau khi bị đâm
-
Rơi nước mắt trước bức thư cậu bé lớp 3 ở Hải Phòng gửi bố mẹ sắp ly hôn: Cái kết sau đó mới nức lòng
-
Bắt quả tang vợ chồng ở Đà Nẵng sản xuất hơn 1.000 lít giấm giả mỗi ngày từ axit công nghiệp
-
Huy động robot chữa cháy trong vụ hỏa hoạn lớn tại KCN Đồ Sơn, Hải Phòng
Xã hội
12/02/2019 08:20Đơn vị quản lý có quyền cấm ôtô vào cao tốc hay không?
Công ty dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE, hay VEC) vừa thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn với 2 ôtô mang biển kiểm soát TP.HCM là 51A - 55850 và 51G - 77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.
Bạn đọc của Zing.vn và nhiều người người sử dụng mạng xã hội đã có những ý kiến trái chiều về quyết định này.

'Không có chế tài nào cấm xe lưu hành trên đường cao tốc'
Bạn đọc Nguyễn Xuân Nghĩa đặt câu hỏi: Luật nào cho phép VEC "từ chối phục vụ vĩnh viễn" hai ôtô đi trên đường do công ty này quản lý?
Theo anh Nghĩa, bản thân 2 chiếc xe này là một thực thể không thể vi phạm pháp luật, nếu có thể thì chỉ có người điều khiển vi phạm và anh ta sẽ bị phạt theo luật hiện hành.
"VEC chỉ là đơn vị kinh doanh, làm sao có kết luận là xe này đúng xe kia sai mà thay pháp luật cấm đoán. Tùy tiện ra các quy định ngoài luật pháp là trái luật, vi hiến", người này viết.
Tương tự, bạn đọc T.N. thắc mắc phương tiện giao thông không có lỗi, sai lầm là của tài xế.
"Nếu chiếc xe đi mượn, đi thuê thì sao? Nếu một ngày ai đó mượn xe của bạn, cũng gây rối, cũng bị VEC cấm lưu thông. Bạn sẽ nghĩ gì? Đừng nói là bắt chủ xe phải mua lại phương tiện nhé!".
Người này cũng thông tin VEC được giao xây dựng, quản lý nhiều đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam. "Nếu trong tương lai vận hành toàn tuyến cao tốc, đi đến đoạn của VEC là phải ra lại Quốc lộ 1 mà đi à?".
Độc giả Thái Giang chỉ ra VEC chỉ có quyền thu phí chứ không có quyền sở hữu vậy nên cũng không có quyền cấm. Người dân vi phạm các luật giao thông chỉ có thể xử phạt hành chính bằng tiền hay các hình phạt chiếu theo luật pháp, chứ không thể cấm lưu thông theo quyết định của một cá nhân hay công ty.
"Không có chế tài nào cấm xe lưu hành trên đường cao tốc", Thái Giang kết luận.

'Tài xế bức xúc do ùn tắc?'
Cũng xoay quanh việc VEC cấm 2 ôtô lưu thông trên các tuyến đường do đơn vị này khai thác, anh Đỗ Anh Tuấn cho hay Bộ GTVT đã có chỉ đạo các nhà đầu tư BOT khi xảy ra ùn tắc từ 700 m trở lên do bất cứ vấn đề gì đều phải xả trạm để giải quyết.
"Theo thông tin, vì người dân các tỉnh trở lại TP.HCM trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ, khiến lượng ôtô chạy trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây khá đông. Trong vòng 2 tiếng, 4 sự cố liên tiếp xảy ra khiến các xe ùn tắc khoảng 6 km. Như vậy thì làm gì có việc linh động hay mở thêm cửa thu phí, cắt chiều lưu thông vào được, hành động quá sai? Vấn đề này cơ nào sẽ đứng ra xử lý bảo vệ quyền lợi cho tài xế đây? Tài xế sai công ty đã xử phạt, còn công ty sai ai xử lý?", anh Anh Tuấn viết.
Bình luận trên Zing.vn, tài khoản tên Lái xe container đặt vấn đề cao tốc mà tắc đường thì không phải do trạm thu phí thì do đâu?
"Cứ chiều thứ 6 hàng tuần các bạn đi cao tốc hướng từ QL 51 về TP.HCM là gặp tắc đường. Tuần nào tôi cũng lên KCN Nhơn Trạch đóng hàng về Cát Lái tôi biết. Mà tắc rất kỳ lạ, chỉ tắc trước cầu Long Thành còn đến trạm thu phí rất thoáng xe."
Gặp cùng tình huống, bạn đọc Đào Huy Hoàng thông tin anh đi con đường này vào buổi chiều ngày 9/2 (tức mùng 5 Tết).
"Mang tiếng là cao tốc mà xe đi không quá 15 km/h lúc chưa tới trạm, thậm chí có chỗ đi còn thua rùa bò và dừng hẳn, qua trạm thì nhanh hơn xíu. Nếu giám đốc không tin thì mời mở camera giám sát ra xem", người này cho hay.
Là một tài xế thường xuyên đi QL 1 từ Dầu Giây về Sài Gòn, anh Nguyễn Lê Anh Tuấn bức xúc đoạn đường này có tới vài trạm thu phí. Tài xế thấy trạm làm sai nên phản ánh. Phía trạm không hợp tác nên đôi bên xảy ra cự cãi.
"Không ai vì vài ba chục ngàn mà mất thời gian nhưng đôi khi quá ức chế và cảm thấy việc thu tiền không hợp lý".

Chiều 11/2, Công ty dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn với 2 ôtô mang biển kiểm soát TP.HCM là 51A - 55850 và 51G - 77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do công ty quản lý, lý do những người đi trên 2 phương tiện này đã có hành vi gây rối tại trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
"Lúc 18h20 ngày 10/2, khi di chuyển vào làn thu phí số 7, phương tiện mang BKS 51A - 55850 đã không trả thẻ thu phí và tiền phí mà cố tình dừng lại, đồng thời để nhiều người xuống xe gây rối và lôi kéo các phương tiện khác gây ách tách giao thông.
Sau đó, ôtô BKS 51C - 78196 cũng có các hành vi tương tự tại làn số 10, xe 51G - 77256 tại làn số 8", đại diện VECE phản ánh. Nhóm người này yêu cầu VECE xả trạm để giảm ùn tắc, nhưng đại diện trạm thu phí khẳng định hoạt động của trạm không phải nguyên nhân dẫn đến tắc đường.
Cũng theo đại diện VECE, quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đã chiếu theo các thông tư, quy định của pháp luật trước khi được đưa ra. Đơn vị này cũng lưu ý rằng toàn bộ cao tốc của VEC không phải là độc đạo, các xe nói trên có thể lưu thông bằng những đường khác.
Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc tuyến đường bộ cao tốc phía đông quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP.HCM nối QL51 và QL1A với chiều dài toàn tuyến 55 km.
Đường có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và tổng số vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng (vay ADB, JICA và vốn đối ứng).
Tại đoạn trạm thu phí Long Phước (Q.9, TP.HCM), các xe phải trả tiền khi qua đây gồm ôtô khách dưới 12 chỗ, xe có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải công cộng (40.000 đồng/lượt), xe từ 12 - 30 chỗ, có tải trọng từ 2 - 6 tấn (60.000 đồng/lượt), xe từ 31 chỗ trở lên, có tải trọng từ 4 - 10 tấn (80.000 đồng/lượt).
Theo Hà Anh (Tri Thức Trực Tuyến)








- Tài xế xe máy vi phạm nồng độ cồn đánh lái xe ô tô biển ngoại giao (1 giờ trước)
- Điều Apple thừa nhận khi ra mắt iPhone Air (1 giờ trước)
- Nữ giám đốc chi 11 tỷ đồng để ở bên cấp dưới có vợ, nhận kết đắng (1 giờ trước)
- Hoá đơn tiền điện tăng hơn 3 lần, một hộ dân gửi thư cảm ơn EVN khi rõ lý do (1 giờ trước)
- Nữ giám đốc công ty quản lý chợ đầu mối lớn nhất Thanh Hóa bị khởi tố (1 giờ trước)
- Thúy Diễm lên tiếng sau khi chồng phủ nhận tin đồn ly hôn (1 giờ trước)
- "Chìa khóa" quyết định giá vàng tuần tới (2 giờ trước)
- Văn Toàn mua iPhone 17 sao người thanh toán lại là Hoà Minzy? (2 giờ trước)
- Hyun Bin lộ mặt gia trưởng, khiến Son Ye Jin không thể làm điều này sau khi sinh con? (2 giờ trước)
- Honda có mẫu xe tay ga sở hữu nhiều công nghệ và phanh ABS trước sau mà giá thì chưa tới 60 triệu đồng! (2 giờ trước)




