-
Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM
-
Clip người đàn ông bước xuống xe buýt, cầm dao chĩa thẳng vào tài xế ô tô
-
Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành
-
Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến
-
Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng
-
Người dùng iPhone cần làm ngay điều này nếu không muốn bị chiếm quyền điều khiển thiết bị
-
Sau cuộc điện thoại với vợ, nam tài xế bất ngờ trúng độc đắc: Ngỡ ngàng tổng giải thưởng
-
Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID
-
Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng?
-
5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết
-
Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin
-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
Xã hội
08/07/2015 09:47Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc đòi thêm tiền
Đội giá gần gấp đôi
|
Tổng thầu EPC nợ nhà thầu phụ tới 367 tỉ đồng, khiến dự án chậm tiến độ - Ảnh: Ngọc Thắng |
“Phương án đã được phê duyệt trước đây, gói thầu xử lý lún trị giá 38 tỉ đồng. Tổng thầu EPC cam kết không tăng kinh phí dù sử dụng phương pháp khác, nhưng nay lại đòi thanh toán với mức 70 tỉ đồng. Chúng tôi không thể trả tiền theo mức mới mà tổng thầu đưa ra được”, ông Nguyễn Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt, nói. Ngoài ra, các chuyên gia tư vấn phía VN cho rằng, không cần phải xử lý lún toàn bộ khu depot mà chỉ xử lý khu vực nào cần, nhưng tổng thầu EPC vẫn đòi hỏi phải xử lý toàn bộ.
Tổng thầu không có... vốn
Tổng thầu EPC cũng thông tin đến tháng 3.2016 mới lao lắp dầm xong. Tuy nhiên, Ban QLDA đường sắt cho rằng việc lao lắp dầm chậm do thỏa thuận giá cả thi công giữa EPC và các nhà thầu phụ. Tổng công ty xây dựng Thăng Long đã lao lắp được 80 phiến dầm nhưng do vướng mắc về kinh phí nên đã bỏ. Thậm chí, theo ông Lê Kim Thành, đến nay tổng thầu vẫn chưa xác định được sẽ mua ray tàu ở đâu, chủng loại nào, ai cung cấp.
Cũng theo Ban QLDA đường sắt, dù Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc được chỉ định làm tổng thầu EPC nhưng vốn lưu động không có. Toàn bộ kinh phí cho dự án lớn này phụ thuộc vào tiền thanh quyết toán với Ban QLDA đường sắt. Do vậy, đến nay tổng thầu vẫn nợ các nhà thầu phụ lên tới 367 tỉ đồng. Việc chậm trễ chi trả cho thầu phụ được xem là lý do khiến tiến độ của dự án đang rất chậm.
Chưa kể, Ban QLDA đường sắt còn cho biết, nhiều gói thầu tổng thầu EPC đưa ra những đơn giá tính không có cơ sở gì. “Họ vừa gửi công văn cho Ban QLDA đòi tăng thêm 19 triệu đồng/dầm, như vậy thành 269 triệu đồng/dầm. Chúng tôi cũng không hiểu họ tính toán kiểu gì?”, ông Thành thắc mắc. Trước câu hỏi của ông Thành, ông Dư Giang “xin rút lại đề xuất tăng thêm 19 triệu đồng”, giữ ở mức 250 triệu đồng/dầm.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu tổng thầu EPC rà soát, thay thế các nhà thầu phụ sau các vụ tai nạn vừa qua, do tổng thầu chưa chọn đúng thầu phụ. Đồng thời, phải đảm bảo tiến độ 30.6.2016 đưa dự án vào vận hành. Ngày 15.10 tới đây phải đưa mẫu đoàn tàu đầu tiên về nước để người dân đóng góp ý kiến.
Phương án đã được phê duyệt trước đây, gói thầu xử lý lún trị giá 38 tỉ đồng. Tổng thầu EPC cam kết không tăng kinh phí dù sử dụng phương pháp khác, nhưng nay lại đòi thanh toán với mức 70 tỉ đồng. Chúng tôi không thể trả tiền theo mức mới mà tổng thầu đưa ra được Ông Nguyễn Kim Thành, Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt |
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011, cam kết hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1/2015 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án phải lùi tiến độ đến tháng 12.2015. Đầu năm 2015, sau hai sự cố tai nạn lớn, dự án lại được lùi thời hạn đến tháng 3.2016. Nhưng tới thời điểm này, mốc hoàn thành dự án lại được lùi tới 30.6.2015. Cùng với những lùm xùm về tiến độ, tai nạn, dự án cũng có bị đội vốn rất lớn. Tổng mức đầu tư của dự án tăng thêm 315 triệu USD, lên 868,04 triệu USD so với dự kiến ban đầu là 552 triệu USD. Trong số 315 triệu USD tăng thêm, phần vốn vay ODA phía Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng phía VN (chủ yếu dành cho đền bù GPMB, chi phí quản lý dự án...). Lý do đội vốn được đưa ra là tăng chi phí xây dựng 146,3 triệu USD, chi phí thiết bị tăng 77 triệu USD, mua sắm đoàn tàu tăng hơn 19,4 triệu USD... |








- Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM (09:47)
- Tôi giơ tay định tát con riêng của chồng, nó liền chìa má ra bảo tôi cứ đánh: Bà phải làm thế mới đúng bản chất của dì ghẻ! (09:44)
- Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành (09:22)
- "Nữ hoàng thị phi Vbiz" bị biến dạng mũi, chưa đủ 18 tuổi đã "dao kéo" (09:20)
- Tốn 201 triệu bảng cho hàng công mới - Giờ Man United chỉ còn lo tuyến giữa? (09:20)
- Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến (09:19)
- Bác sĩ “chỉ thẳng mặt” 4 kiểu người không cần mê đồ ngọt vẫn khó thoát bệnh tiểu đường (09:12)
- Cặp vợ chồng không thể ly hôn vì lấn cấn với 53 con gà, vịt, ngỗng: Thẩm phán đưa ra phán quyết (09:04)
- Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng (09:02)
- Điểm chuẩn Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2025 sẽ ra sao? (09:02)




