-
Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi
-
Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư
-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
Xã hội
08/07/2015 09:47Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc đòi thêm tiền
Đội giá gần gấp đôi
|
Tổng thầu EPC nợ nhà thầu phụ tới 367 tỉ đồng, khiến dự án chậm tiến độ - Ảnh: Ngọc Thắng |
“Phương án đã được phê duyệt trước đây, gói thầu xử lý lún trị giá 38 tỉ đồng. Tổng thầu EPC cam kết không tăng kinh phí dù sử dụng phương pháp khác, nhưng nay lại đòi thanh toán với mức 70 tỉ đồng. Chúng tôi không thể trả tiền theo mức mới mà tổng thầu đưa ra được”, ông Nguyễn Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt, nói. Ngoài ra, các chuyên gia tư vấn phía VN cho rằng, không cần phải xử lý lún toàn bộ khu depot mà chỉ xử lý khu vực nào cần, nhưng tổng thầu EPC vẫn đòi hỏi phải xử lý toàn bộ.
Tổng thầu không có... vốn
Tổng thầu EPC cũng thông tin đến tháng 3.2016 mới lao lắp dầm xong. Tuy nhiên, Ban QLDA đường sắt cho rằng việc lao lắp dầm chậm do thỏa thuận giá cả thi công giữa EPC và các nhà thầu phụ. Tổng công ty xây dựng Thăng Long đã lao lắp được 80 phiến dầm nhưng do vướng mắc về kinh phí nên đã bỏ. Thậm chí, theo ông Lê Kim Thành, đến nay tổng thầu vẫn chưa xác định được sẽ mua ray tàu ở đâu, chủng loại nào, ai cung cấp.
Cũng theo Ban QLDA đường sắt, dù Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc được chỉ định làm tổng thầu EPC nhưng vốn lưu động không có. Toàn bộ kinh phí cho dự án lớn này phụ thuộc vào tiền thanh quyết toán với Ban QLDA đường sắt. Do vậy, đến nay tổng thầu vẫn nợ các nhà thầu phụ lên tới 367 tỉ đồng. Việc chậm trễ chi trả cho thầu phụ được xem là lý do khiến tiến độ của dự án đang rất chậm.
Chưa kể, Ban QLDA đường sắt còn cho biết, nhiều gói thầu tổng thầu EPC đưa ra những đơn giá tính không có cơ sở gì. “Họ vừa gửi công văn cho Ban QLDA đòi tăng thêm 19 triệu đồng/dầm, như vậy thành 269 triệu đồng/dầm. Chúng tôi cũng không hiểu họ tính toán kiểu gì?”, ông Thành thắc mắc. Trước câu hỏi của ông Thành, ông Dư Giang “xin rút lại đề xuất tăng thêm 19 triệu đồng”, giữ ở mức 250 triệu đồng/dầm.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu tổng thầu EPC rà soát, thay thế các nhà thầu phụ sau các vụ tai nạn vừa qua, do tổng thầu chưa chọn đúng thầu phụ. Đồng thời, phải đảm bảo tiến độ 30.6.2016 đưa dự án vào vận hành. Ngày 15.10 tới đây phải đưa mẫu đoàn tàu đầu tiên về nước để người dân đóng góp ý kiến.
Phương án đã được phê duyệt trước đây, gói thầu xử lý lún trị giá 38 tỉ đồng. Tổng thầu EPC cam kết không tăng kinh phí dù sử dụng phương pháp khác, nhưng nay lại đòi thanh toán với mức 70 tỉ đồng. Chúng tôi không thể trả tiền theo mức mới mà tổng thầu đưa ra được Ông Nguyễn Kim Thành, Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt |
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011, cam kết hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1/2015 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án phải lùi tiến độ đến tháng 12.2015. Đầu năm 2015, sau hai sự cố tai nạn lớn, dự án lại được lùi thời hạn đến tháng 3.2016. Nhưng tới thời điểm này, mốc hoàn thành dự án lại được lùi tới 30.6.2015. Cùng với những lùm xùm về tiến độ, tai nạn, dự án cũng có bị đội vốn rất lớn. Tổng mức đầu tư của dự án tăng thêm 315 triệu USD, lên 868,04 triệu USD so với dự kiến ban đầu là 552 triệu USD. Trong số 315 triệu USD tăng thêm, phần vốn vay ODA phía Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng phía VN (chủ yếu dành cho đền bù GPMB, chi phí quản lý dự án...). Lý do đội vốn được đưa ra là tăng chi phí xây dựng 146,3 triệu USD, chi phí thiết bị tăng 77 triệu USD, mua sắm đoàn tàu tăng hơn 19,4 triệu USD... |








- Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư (18/09/25 23:02)
- Xe điện nhỏ nhất của VinFast lộ diện tại Hà Nội (18/09/25 22:31)
- China sửa sai cho Nguyễn Filip, CAHN hòa đại diện Trung Quốc (18/09/25 22:26)
- Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa lên tiếng khi bị dọa "công khai clip nhạy cảm" (18/09/25 22:13)
- Hiện trường vụ tai nạn khiến TikToker Giao Heo qua đời, chia sẻ cuối cùng thấy đời sao quá vô thường (18/09/25 22:08)
- Trung Quốc tuyên bố có chuyến bay thẳng 29 giờ dài nhất thế giới (18/09/25 21:39)
- Bé trai 11 tuổi dậy thì sớm vì bát canh của mẹ (18/09/25 21:37)
- WATERBOMB mang dàn sao cực hot về TP. HCM: Từ Bi Rain đến Jay Park, và có cả nữ thần gợi cảm thế hệ mới! (18/09/25 21:23)
- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (18/09/25 20:53)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (18/09/25 20:43)





