-
Diễn biến bất ngờ vụ cháu bé 4 tháng tuổi rơi xuống kênh: Công an làm việc với chị Lê Thị Kiều -
Sạt lở, hàng tấn đất đá đổ ập vùi nửa xe tải, tài xế thoát chết trong gang tấc -
Nước biển Vũng Tàu "xanh như matcha" gây bất ngờ -
Bé gái mồ côi đi bán vé số, bị mất liên lạc 4 ngày chưa tìm thấy -
Sao Khánh Vy giàu thế? -
Cô gái tiết lộ cuộc sống "địa ngục trần gian" tại hang ổ lừa đảo ở Campuchia: Bị chích điện như cơm bữa -
Chính phủ chỉ đạo xử lý máy bay Boeing bị "bỏ rơi" ở Nội Bài -
2 cô gái "hạ đo ván" cam thường nhà đài, được tìm kiếm sau Olympia 2025 là ai? -
Chuyện lạ ở ngôi làng Hà Nội: Không ai gọi "bố", 49 tuổi đồng loạt lên bô lão -
Người gặp nạn được nữ giám đốc bệnh viện dừng xe cứu giữa đường giờ ra sao?
Xã hội
05/07/2020 00:59Dự thảo Luật Giao thông đường bộ chính thức bỏ quy định phải bật đèn xe máy cả ngày
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến Dự thảo (lần 2) Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là ban soạn thảo đã bỏ quy định phải bật đèn xe máy cả ban ngày khi tham gia giao thông.
Cụ thể, theo Điều 27 Dự thảo (lần 2) Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) Quy tắc sử dụng đèn của phương tiện cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông, quy định:
Phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau) hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng những đèn sau: Đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần; đèn sương mù trong điều kiện sương mù (đối với xe có trang bị đèn sương mù theo thiết kế của nhà sản xuất); đèn chiếu hậu; đèn định vị được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.
Phương tiện phải tắt đèn chiếu xa và bật đèn chiếu gần trong các trường hợp: Khi lưu thông trên các đoạn đường qua khu dân cư có bố trí hệ thống chiếu sáng và đang hoạt động; khi xe xin vượt chuẩn bị vượt xe phía trước; để không chói mắt người điều khiển phương tiện theo chiều ngược lại.
Như vậy, so với dự thảo lần 1, dự thảo lần 2 đã bỏ quy định tại khoản 3, Điều 27: "Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau".
Đại diện Bộ GTVT cho biết quy định xe máy bật đèn nhận diện (đèn position light hay gọi là đèn đờmi) cả ngày được áp dụng theo khoản 6 Điều 32 Công ước Vienna về giao thông đường bộ. Trong đó, Việt Nam cam kết thực hiện các quy định chung của Công ước. Vì vậy, quan điểm xây dựng dự Luật giao thông đường bộ phải nội luật hóa các luật chung này.
Quy định này cũng nhằm nâng cao an toàn khi các phương tiện bật đèn sẽ dễ dàng nhận diện cho người điều khiển giao thông khác. Việc bật đèn nhận diện khi tham gia giao thông cũng không ảnh hưởng lớn tới xã hội do các phương tiện đều được trang bị đèn. "Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý như trên" - đại diện Bộ GTVT cho hay.
Theo Văn Duẩn (Nld.com.vn)
- Sự thật đằng sau tô bún đắt nhất Việt Nam (20:01)
- Thông báo khẩn tới 2 thành phố (40 phút trước)
- Honda ra mắt loạt xe máy 110cc 'Lite' thay thế Super Cub 50: Nhỏ gọn, dễ lái, tiết kiệm và bền bỉ (52 phút trước)
- Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup (1 giờ trước)
- Vụ một phụ nữ đuối nước ở hồ Hoàn Kiếm: Lực lượng chức năng vận động vào bờ nhưng nạn nhân không vào (1 giờ trước)
- Cảnh báo khẩn về chất liên quan tới hơn 50.000 ca ung thư: "Lẩn trốn" trong loại thịt nhiều người mê (1 giờ trước)
- Công an thông tin vụ cô gái tử vong ở hồ Hoàn Kiếm (2 giờ trước)
- Ca sĩ Siu Black nguy kịch (2 giờ trước)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Trung Quốc, Tổng thống Hàn Quốc (2 giờ trước)
- Điều tra vụ sập tường rào Đắk Lắk khiến 5 người thương vong nghiêm trọng (2 giờ trước)