-
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh xin nghỉ công tác
-
Nóng: Ngày mai 9.9, thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
-
7 thói quen âm thầm nhưng lại là dấu hiệu bạn đang ngày càng giàu có
-
Vụ hành hung bệnh nhân ở nha khoa Tuyết Chinh: Bộ Y tế vào cuộc
-
Người đàn ông bịt mắt, nhảy lầu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận
-
7 món ngon từ đậu phụ: Vừa đơn giản, rẻ tiền, hợp khẩu vị 4 mùa mà ngon hơn cả gọi ngoài hàng
-
Hồng Đào thông báo khẩn
-
Bên trong những "khu tự trị" lừa đảo trực tuyến
-
Thiếu tá công an hy sinh khi truy tìm kẻ tấn công chị dâu
-
Vụ ngôi mộ nằm giữa đường ở Hải Phòng: Trưởng dòng họ nói lý do
Xã hội
04/07/2020 17:59Dự thảo Luật Giao thông đường bộ chính thức bỏ quy định phải bật đèn xe máy cả ngày
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến Dự thảo (lần 2) Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là ban soạn thảo đã bỏ quy định phải bật đèn xe máy cả ban ngày khi tham gia giao thông.

Cụ thể, theo Điều 27 Dự thảo (lần 2) Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) Quy tắc sử dụng đèn của phương tiện cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông, quy định:
Phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau) hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng những đèn sau: Đèn chiếu xa hoặc đèn chiếu gần; đèn sương mù trong điều kiện sương mù (đối với xe có trang bị đèn sương mù theo thiết kế của nhà sản xuất); đèn chiếu hậu; đèn định vị được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất.
Phương tiện phải tắt đèn chiếu xa và bật đèn chiếu gần trong các trường hợp: Khi lưu thông trên các đoạn đường qua khu dân cư có bố trí hệ thống chiếu sáng và đang hoạt động; khi xe xin vượt chuẩn bị vượt xe phía trước; để không chói mắt người điều khiển phương tiện theo chiều ngược lại.
Như vậy, so với dự thảo lần 1, dự thảo lần 2 đã bỏ quy định tại khoản 3, Điều 27: "Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau".
Đại diện Bộ GTVT cho biết quy định xe máy bật đèn nhận diện (đèn position light hay gọi là đèn đờmi) cả ngày được áp dụng theo khoản 6 Điều 32 Công ước Vienna về giao thông đường bộ. Trong đó, Việt Nam cam kết thực hiện các quy định chung của Công ước. Vì vậy, quan điểm xây dựng dự Luật giao thông đường bộ phải nội luật hóa các luật chung này.
Quy định này cũng nhằm nâng cao an toàn khi các phương tiện bật đèn sẽ dễ dàng nhận diện cho người điều khiển giao thông khác. Việc bật đèn nhận diện khi tham gia giao thông cũng không ảnh hưởng lớn tới xã hội do các phương tiện đều được trang bị đèn. "Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý như trên" - đại diện Bộ GTVT cho hay.
Theo Văn Duẩn (Nld.com.vn)








- Điều tra vụ bé trai bị cha đánh, đạp dã man ở Lâm Đồng (23:10)
- 4 bất thường ở khoang miệng là CẢNH BÁO SỚM khi ung thư chọn bạn làm "con mồi" (35 phút trước)
- Giết tài xế taxi ở Quảng Ngãi, 3 thanh niên Trung Quốc lĩnh 43 năm tù (44 phút trước)
- Nga bác bỏ cáo buộc nghe lén điện thoại ở dinh tổng thống Argentina (49 phút trước)
- Nổ bình gas mini, bé 10 tháng tuổi tử vong (1 giờ trước)
- Vụ án "Gà lôi trắng": Xét xử phúc thẩm Thái Khắc Thành vào ngày 19/9 (1 giờ trước)
- Khởi tố Youtuber chuyên sản xuất các video "chủ tịch giả nghèo" (1 giờ trước)
- Người trình báo mất 30 cây vàng khi ngủ trên ô tô là "vua kickboxing Việt Nam" (1 giờ trước)
- Xả súng thảm sát ở Israel, 2 kẻ tấn công bị bắn hạ (2 giờ trước)
- Thí điểm giá bán lẻ điện hai thành phần từ đầu năm 2026 (2 giờ trước)




