Khi phát hiện tín hiệu của tài xế xe ô tô mắc kẹt trên đường ray đoạn qua xã Thiên Nhẫn, Nghệ An, lái tàu hỏa đã ngay lập tức kích hoạt phanh khẩn cấp và may mắn cứu được cả người lẫn xe ô tô.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cung cấp thông tin về một sự cố giao thông xảy ra vào khoảng 14 giờ chiều ngày 5/12 tại km 323+850, khu gian Vinh - Yên Xuân, thuộc xã Thiên Nhẫn, tỉnh Nghệ An.

Vào thời điểm đó, tàu AH1, do đầu máy D19E-950 kéo, vận chuyển 24 toa hàng với tổng khối lượng gần 850 tấn, đang di chuyển qua khu vực trên.

tau_hoa_xe_ket_1_11zon
Tài xế lái ô tô ra tín hiệu cầu cứu tàu hỏa khi xe ô tô mắc kẹt trên đường ray.

Anh Đỗ Trung Kiên, người điều khiển tàu hỏa, cho biết anh phát hiện một chiếc ô tô bị mắc kẹt ngay trên đường ray phía trước. Anh Kiên kể lại: "Khi nhận thấy tín hiệu cầu cứu từ tài xế xe ô tô, tôi ngay lập tức kích hoạt hệ thống hãm phanh khẩn cấp theo đúng quy trình nghiệp vụ."

Khu vực xảy ra sự việc là một lối đi dân sinh tự phát tại km 323+850. VNR khẳng định tại đây đã được cơ quan chức năng bố trí đầy đủ biển cảnh báo "Chú ý tàu hỏa", cột thu hẹp và có tầm nhìn thoáng. Phân ban An toàn của VNR đánh giá vị trí này đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định về an toàn chạy tàu.

tau_hoa_ham_phanh_cuu_oto_mac_ket_1_11zon
Khu vực đường ray đã bố trí biển cảnh báo "Chú ý tàu hỏa", cột thu hẹp từ trước. Ảnh: VNR.

Sau sự cố, ngành đường sắt đã làm việc với Công an và UBND xã Thiên Nhẫn, đề xuất tăng cường tuyên truyền, đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm soát khu vực theo quy chế phối hợp giữa ngành đường bộ và đường sắt.

VNR nhận định rằng, đối với một đoàn tàu có tải trọng lớn và di chuyển ở tốc độ cao, quãng đường cần thiết để dừng hẳn thường dài hơn đáng kể so với phương tiện giao thông đường bộ. Vì vậy, việc lái tàu kịp thời nhận biết nguy cơ và xử lý tình huống chỉ trong vài giây được xem là yếu tố then chốt giúp tránh va chạm, qua đó hạn chế được thiệt hại về người và tài sản.

Theo số liệu thống kê của VNR tính đến ngày 30/11, toàn bộ mạng lưới đường sắt quốc gia có 4.048 điểm giao cắt, bao gồm 1.517 đường ngang hợp pháp và 2.531 lối đi tự mở. Mặc dù hệ thống đã được tăng cường thiết bị (gồm 675 đường ngang có gác chắn, 750 đường ngang cảnh báo tự động có chắn, v.v.), nhưng các lối đi tự mở vẫn chiếm hơn 62% tổng số giao cắt, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn rất lớn.

Thực tế chỉ ra rằng phần lớn các vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các lối đi tự mở, chủ yếu xuất phát từ lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, như không quan sát, cố tình vượt khi tàu sắp đến hoặc dừng đỗ không đúng nơi quy định. Ngành đường sắt đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phối hợp địa phương, nhưng ý thức chấp hành của một bộ phận người dân còn yếu kém.

VNR đánh giá sự cố lần này, dù không gây ra tổn thất nào, nhưng là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về nguy cơ mất an toàn tại các lối đi tự mở. Kỹ năng xử lý linh hoạt và kịp thời của đội ngũ lái tàu đã ngăn ngừa một hậu quả đáng tiếc, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn lâu dài trên tuyến đường sắt, cần có sự hợp tác đồng bộ từ cả ngành chức năng và người tham gia giao thông đường bộ.

Theo Min Min (SHTT)