-
Báo chí quốc tế viết về Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam
-
Dàn diễn viên Mưa Đỏ từ Quảng Trị 1972 xuyên không hiện tại tận hưởng hoà bình, 20.000 người ở SVĐ Mỹ Đình nức nở
-
Giọng thuyết minh thấm đẫm tim gan: Nước mắt hạnh phúc hòa cùng niềm tự hào dân tộc
-
Hải quân Việt Nam phô diễn sức mạnh với Lễ diễu binh trên biển
-
Đường phố Hà Nội rạo rực cùng bước chân của các đoàn diễu binh, diễu hành
-
Khám phá sức mạnh dàn phương tiện, khí tài diễu binh trên biển của Việt Nam ngày Quốc khánh 2/9
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không gì có thể ngăn chúng ta vươn tới hòa bình, thịnh vượng
-
Ngày cuối ở trại giam, nữ phạm nhân gửi lời xúc động tới Đại tá công an
-
Đi qua đập tràn, cả gia đình bị lũ cuốn, người vợ tử vong
-
Người dân nhận quà 100.000 đồng ở nơi thường trú hay tạm trú?
-
Việt Nam trao tặng lần một cho nhân dân Cuba số tiền 385 tỷ đồng
-
Xe máy điện chạy 101km/sạc, giá chỉ 3,7 triệu đồng có gì hot?
-
Tuần đầu tháng 9 mặc màu gì để may mắn? 12 con giáp chọn đúng gam là tiền bạc rủng rỉnh
-
Sống đến 60 tuổi mới biết: 3 thói quen khiến con vô ơn bất hiếu cha mẹ nào cũng từng phạm phải
-
Cục trưởng Xuân Bắc đặt tên khai sinh cực ý nghĩa cho con trai sinh đúng ngày Quốc khánh 2/9
-
Chi hơn 100 tỷ đô nhập hàng Trung Quốc trong 7 tháng, Việt Nam mua những gì từ nước láng giềng?
-
Phát hiện tin nhắn trong điện thoại chồng, vợ ly dị ngay lập tức
-
Vàng 24k là gì?
-
Nụ hôn gây bão của Lâm Tâm Như và Hoắc Kiến Hoa
-
Hà Nội một đêm không ngủ: Khắp phố là concert "0 đồng", ai cũng thành ca sĩ hết rồi!
Xã hội
13/01/2017 10:51Được thưởng 200.000 USD chống ùn tắc, tôi làm công ích cho sông Tô Lịch
Trong bài viết, GS-VS Lương Ngọc Huỳnh cho rằng, để giải quyết vấn đề tắc đường ở Hà Nội, cần phải chia làm 3 giai đoạn và bắt tay làm ngay.
Ba giai đoạn để giải quyết
Từ nay đến 2020: Đây là giai đoạn cam go và khó khăn nhất, đòi hỏi toàn chính quyền và người dân phải đồng thuận về mặt tư tưởng, cấm tuyệt đối tham nhũng lợi ích nhóm trong quy hoạch, nghiêm túc chấp hành luật pháp, xử phạt nghiêm minh mọi hành vi vi phạm và cố tình làm ngơ.
![]() |
Các phương tiện càng ken đặc nghẹt thở khu vực Xã Đàn hướng hầm Kim Liên, tháng 1/2017 (Ảnh: Đoàn Bổng) |
Các cơ quan tuyên truyền từ thành phố đến khu phố phải thường xuyên giáo dục ý thức chấp hành giao thông, ý thức giữ vệ sinh chung, cho người dân hiểu rõ, phải có văn bản và quy chế xử phạt mọi hành vi vi phạm.
Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát môi trường, dân phòng phải gương mẫu nghiêm túc và cương quyết có trách nhiệm, không tham nhũng, không vòi vĩnh, xử phạt công bằng, đảm bảo tính dân chủ, văn minh và đúng luật của luật pháp quy định.
Về quy hoạch, cần nhanh chóng hoàn thiện các công trình xây dựng đường sắt trên không để giải phóng mặt bằng dưới đất.
Điều chỉnh đèn đường sao cho khoa học, có điểm đường đông mà đèn xanh chỉ có 16 giây khiến cho ùn tắc, trong khi đó vẫn còn những làn đường vắng người nhưng lại được thời gian dài hơn. Phân định rõ làn đường cho xe máy, cho ô tô, ở những đoạn đường lớn, trừ những khu vực đường nhỏ không thể phân làn.
Những khu vực đông dân cư, đường nhỏ thay vì làm cầu vượt đường trên không tốn kém, ta nghiên cứu làm "đường cáp treo " vừa không tốn tiền vừa giải quyết nhu cầu đi lại văn minh, cảnh quan lại thông thoáng.
Cơ quan điện lực cần xem xét từng bước giải quyết đường điện ngầm, không để tình trạng dây điện ổ chuột, mạng nhện khắp thành phố, vừa xấu vừa nguy hiểm trong phòng chống cháy nổ.
Cơ quan môi trường và cây trồng phải chọn cây đảm bảo tính thẩm mỹ, tạo sinh khí, vượng khí cho thủ đô, các loại cây thân gỗ cứng, dễ chùm lá nhỏ ít rụng trong mùa thu đông, lại toả bóng mát như Quế, Hồi, Si, Bồ Đề...
Cơ quan cấp thoát nước và xử lý nước thải. Phải đảm bảo lưu thông thoát nước chống ngập úng khi mưa, thường xuyên nâng cấp hệ thống thoát nước và đảm bảo vệ sinh môi trường an toàn.
Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Giao thông nên lên kế hoạch làm bãi đỗ xe từ các hướng ngoài ngoại ô đi vào thành phố, cụ thể:
Trục đường Quốc lộ 1A, có khu đất xã Duyên Thái có thể làm bãi đỗ.
Trục đường Quốc lộ 5, có khu đất xã Đông Dư có thể làm bãi đỗ.
Trục đường Quốc lộ 6, có khu đất thuộc phường Yên Nghĩa có thể làm bãi đỗ.
Trục đường Quốc lộ 32 khu phố Tây Sơn xã Đức Thượng có thể làm bãi đỗ...
Ta có thể mở thêm bãi đỗ ở những đường có lưu lượng xe lớn. Mỗi bãi đỗ có diện tích từ 7-10 ha, được quy hoạch vừa làm trung tâm thương mại như chợ đầu mối vừa làm bãi đỗ xe nhiều tầng bao gồm cả tầng hầm và tầng nổi.
Khuyến khích người dân đi xe công cộng, thậm chí cấm xe vào thành phố trong những ngày cao điểm, mọi người đều phải gửi xe ở bãi, có xe buýt chạy từ đó vào thành phố phục vụ miễn phí. Toàn bộ bãi xe cũng thu phí với giá rẻ, tiền thu thuế các tiểu thương và mặt bằng ở những trung tâm này đủ và thừa để trang trải cho mọi dịch vụ công cộng.
Từ 2020-2030: Quy hoạch đô thị, nghiêm cấm xây dựng nhà nhỏ dưới 100m2 ở mặt phố, từng bước xoá sổ nhà siêu nhỏ, siêu mỏng trên các phố.
Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư gom đất mặt phố, thu hẹp diện tích xây nhà cao tầng như các nước hiện đại, để giải phóng mặt bằng dành cho làn đường thêm thông thoáng, sau khi quy hoạch và xây dựng hoàn chỉnh, mỗi gia đình sẽ được tính toán trả đủ diện tích sử dụng ở các tầng trên, toàn bộ tầng trệt là siêu thị thương mại, mỗi gia đình sống trên khu phố đó được một phòng bán hàng để tiếp tục kinh doanh sinh sống. Còn mọi sinh hoạt hoàn toàn ở các tầng phía trên.
Các doanh nghiệp được xây nhà cao tầng để sau khi hoàn trả đất cho dân vẫn còn diện tích để cho thuê hoặc kinh doanh dịch vụ thu hồi lại vốn đầu tư.
Dọn dẹp làm sạch kè bờ tất cả các hồ nước trong thủ đô. Phục hồi làm sạch, kè bờ khai thông lại các con sông chảy qua thủ đô mà hiện đang "chết" và ô nhiễm, đặc biệt là sông Tô Lịch.
Phát triển giao thông công cộng, từng bước hạn chế xe máy lưu thông trong thành phố để giảm khí thải.
Nghiên cứu phương án làm đường tàu điện ngầm dưới lòng đất nối liền từ trung tâm thành phố đến các cửa ngõ, từ đó mọi giao thông đi lại trên mặt đất sẽ được giảm tải và tiến tới cấm toàn bộ xe máy, xe thô sơ lưu thông trong nội thành.
2030-2050: Quy hoạch thay đổi toàn bộ diện mạo thủ đô.
Lúc này Hà Nội phải phấn đấu là thành phố hiện đại, không còn nhà ống, nhà nhỏ tư nhân ở mặt phố nữa. Mọi con đường, mọi dòng sông, mọi hồ nước trong thủ đô phải sạch đẹp văn minh.
Từng bước di chuyển các trường ĐH , bệnh viện lớn ra ngoài vành đai thủ đô trên các con đường cửa ngõ vừa thuận tiện cho nhân dân nội ngoại thành vừa đảm bảo môi trường và không khí trong lành cho Hà Nội.
Nhà nước phải có trách nhiệm đảm bảo cho người dân có cuộc sống hạnh phúc ấm no, để dân thủ đô không phải mở quán cóc, cháo chửi, quán phở, trà đá, ở khắp nơi trong TP nữa.
Nhìn ra bên ngoài, ta thấy tất cả các TP hiện đại trên thế giới không có nước nào nhà ở quy hoạch lộn xộn như Hà Nội. Về giao thông, Hà Nội còn kém cả Viêng Chăn và Phnom Penh!
Chúng ta cần đổi mới tư duy, đổi mới khái niệm, đổi mới hành động để tiến lên bước kịp thế giới khi còn có thể.
Theo Lương Ngọc Huỳnh (VietNamNet)








- Những mẫu xe nào đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km? (24 phút trước)
- Đề xuất các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (26 phút trước)
- Hành trình không gục ngã của nữ sinh 'tí hon' được trường đại học đặc cách mời ở lại (28 phút trước)
- Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cần lưu ý gì? (31 phút trước)
- Công an TP Huế trao trả điện thoại iPhone cho nữ sinh Nhật Bản (34 phút trước)
- Làm rõ nhóm đối tượng vận chuyển 23kg pháo nổ trái phép ở Cao Bằng (36 phút trước)
- Quả bom còn sót lại từ chiến tranh phát nổ trong vườn, may mắn không ai bị thương (43 phút trước)
- Đăng hình ảnh rùng rợn lên mạng để câu like, người phụ nữ bị xử phạt (46 phút trước)
- Em chồng bị chồng đuổi, phải sống nương nhờ tôi vậy mà giọng điệu lúc nào cũng khiến tôi muốn phát điên (50 phút trước)
- NSƯT Công Ninh là người đàn ông đặc biệt nhất cuộc đời Ngọc Trinh (51 phút trước)




