-
Công an thông tin chính thức vụ nhiều người bị tấn công trong bệnh viện ở Nghệ An -
Hôm nay Quốc hội bầu, phê chuẩn một số chức danh lãnh đạo cấp cao -
Bên trong cuộc đua cứu mạng người lúc 12 giờ đêm -
Giá đất "phố vàng" Trần Nhân Tông vượt 1 tỷ đồng/m2, có căn nào bán là khách hỏi ngay -
Tử vi thứ 7 ngày 25/10/2025 của 12 con giáp: Ngọ bị cản trở, Hợi thăng hoa -
Công an xác minh nhóm thanh niên "đầu trần" đi mô tô bám theo xe chở phạm nhân -
Tối 24-10, giá vàng giảm mạnh -
Công an Hà Nội thông báo tạm cấm xe trên 3 tuyến đường từ 25/10 đến 4/11 -
Tin gió mùa đông bắc mới nhất: Ngày mai, Hà Nội tiếp tục giảm nhiệt -
Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm 3 chức danh bộ trưởng
Xã hội
14/06/2018 18:04Đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị hư hỏng
Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất và đường CHK 1B sân bay Nội Bài. Theo ACV, hai đường băng này đều khai thác vượt thiết kế nên "mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng, thường bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường băng 1B của Nội Bài, còn có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa".
Đường băng 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất đã được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, với công suất 55.100 lần cất hạ cánh trong 10 năm. Tuy nhiên, đến tháng 4/2018, đường băng này đã có 126.000 lần cất hạ cánh, vượt hơn 2 lần công suất.
Tương tự, đường băng 1B Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt hạ, cất cánh trong 20 năm. Đến nay, số lượt đã lên tới 284.200.
Theo ACV, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp mà vẫn tiếp tục duy trì khai thác như hiện nay thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa hai đường băng.
Khó khăn lớn nhất được nêu ra là vốn đầu tư sửa chữa đường băng này. Bộ Giao thông kiến nghị Chính phủ bổ sung hơn 4.200 tỷ đồng vốn trung hạn 2016 - 2020, để nâng cấp khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách, Bộ Giao thông đề nghị Thủ tướng xem xét phương án cho ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để đầu tư các dự án nêu trên.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV ACV, cho hay doanh nghiệp này đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí cất, hạ cánh tại cảng hàng không (tích lũy từ 2018, mỗi năm khoảng hơn 1.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, khoản thu này cũng không đủ để nâng cấp đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Hiện nay khu bay do Nhà nước quản lý, nếu Nhà nước giao cho ACV thì doanh nghiệp này có thể dùng quỹ đầu tư phát triển của mình để nâng cấp.
Về phía Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này cho biết đang trong quá trình xây dựng Đề án quản lý khai thác hạ tầng khu bay. Đến tháng 8, Cục mới trình dự thảo đề án lên Bộ Giao thông, sau đó trình Chính phủ. Điều này đồng nghĩa với việc chưa rõ khu bay sẽ được quản lý theo hình thức nào, ACV chỉ được duy tu bảo dưỡng hay được đầu tư. Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư, nâng cấp các đường băng chưa rõ sẽ lấy từ đâu.
Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)
- Nhận hơn nửa tỷ đồng "chạy" biên chế, đột ngột biến thành "hùn vốn buôn đá quý" (09:43)
- “Bích Phương ra bài hát mới tặng Tăng Duy Tân chứ không phải khán giả” (09:33)
- Choáng với xe tải "trùm biển LED" chạy giữa trung tâm Hà Nội (09:28)
- Nhiều bác sĩ giả chữa bệnh cho hàng trăm người ở phòng chăm sóc da (09:23)
- Tông xe vào cây bên đường, nam thanh niên tử vong tại chỗ (09:20)
- Năm câu hỏi lớn trước chuyến công du châu Á của TT Trump (09:18)
- "MC quốc dân" lưu trữ 2259 ảnh khiêu dâm trẻ em (09:15)
- Tìm thấy thi thể 2 thiếu niên bị sóng cao ập vào cuốn trôi khi tắm biển (54 phút trước)
- Thái hậu Thái Lan qua đời (57 phút trước)
- Học sinh tiểu học tả bố "như siêu nhân" nhưng mẹ đọc xong lại ngượng chín mặt, đến đoạn cuối thì ngã ngửa (57 phút trước)