-
Cuộc sống bình yên bên 3 con sau hào quang của hoa hậu kín tiếng Đặng Thu Thảo
-
Tranh cãi top 5 nữ diễn viên đẹp nhất Việt Nam: Nhã Phương xếp sau Angela Phương Trinh, hạng 1 bị chê chưa đủ trình
-
Thảm cảnh "Thiên thần Victoria's Secret" làm dâu trùm sòng bạc: Bị mẹ chồng điều tra lý lịch, bỏ sự nghiệp theo chồng 6 năm vẫn chưa được mặc váy cưới
-
Chuyện gì xảy ra khiến Trương Bá Chi mỉa mai: “Bọn trẻ cần cha chứ không phải một tờ chi phiếu”?
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 9: Cường rủ ông Thắng làm hàng giả lấy tiền trả nợ
-
Loạt vụ chơi ngông giữa đường: Kết đắng cho những "cái đầu nóng"
-
Phan Mạnh Quỳnh mất ý thức khiến Tiến Luật và dàn sao "đứng tim"
-
Tử vi thứ 2 ngày 11/8/2025 của 12 con giáp: Tị nhiều tiền, Mão gặp khó
-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
Xã hội
06/05/2015 09:06Đường cao tốc đắt đỏ vì dự án đặc thù!
Lãnh đạo đơn vị phụ trách dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành lý giải công trình này có suất vốn đầu tư quá cao là vì dự án đặc biệt do có 2 cầu dây văng quy mô lớn và 8 nút giao cắt, hàng chục cầu cạn...
Phải qua vùng đất yếu, địa hình, địa chất phức tạp nên tuyến cao tốc này có hơn 20 km cầu cạn, lại là cầu đôi và một phần dự án đi qua đường vành đai 3 (TP HCM) nên cần đến 8 nút giao. Chi phí mỗi nút giao khoảng từ 500 tỉ đồng đến cả ngàn tỉ đồng. Nếu chỉ nhìn vào khoảng cách 57 km mà không phân tích hết các yếu tố cụ thể sẽ không thấy được. Dự án này rất đặc thù, chúng tôi đều phải đấu thầu theo tiêu chuẩn quốc tế để lựa chọn nhà thầu.
![]() |
Một đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây qua tỉnh Đồng Nai Ảnh: Anh Quân |
* VEC nói tổng mức đầu tư đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cao một phần do chi phí giải phóng mặt bằng nhưng thực tế dự án chỉ đi qua vùng ven TP HCM?
- Chỉ riêng khu vực TP HCM, chi phí giải phóng mặt bằng cho các khu vực Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ… đã hơn 3.100 tỉ đồng, chiếm phần lớn trong tổng chi phí giải phóng mặt bằng của dự án (trên 4.600 tỉ đồng). Khu vực dự án đi qua như ở Bình Chánh phải ảnh hưởng đến trên 1.180 hộ dân. Hơn nữa, vốn đầu tư cho dự án không chỉ lấy từ ngân sách, vốn ODA mà còn cả vốn vay bên ngoài với lãi suất không ưu đãi.
Chúng tôi có rà soát lại toàn bộ các khâu để tính toán lại suất đầu tư cho hợp lý. Ở giai đoạn 1, sẽ xây dựng 4 làn xe tương đương tuyến TP HCM - Trung Lương hay TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng nhưng riêng khâu giải phóng mặt bằng đã làm luôn cho toàn dự án nên thời gian tới không tốn thêm kinh phí ở khâu này.
* Nhiều chuyên gia kinh tế lập luận suất vốn đầu tư đường cao tốc thường rất cao bởi phải tốn nhiều phí “bôi trơn”, ông có bình luận gì?
- Đặt vấn đề như vậy dễ gây hiểu nhầm cho dư luận. Các dự án đều làm trên cơ sở tiêu chuẩn, định mức, giá nhà nước quản lý và đấu thầu quốc tế cạnh tranh chứ không phải chỉ định thầu. Như đoạn dài 19 km chúng tôi vừa tổ chức đấu thầu, giá trúng thầu đã giảm 25%-30% so dự toán khi nhà thầu họ tính chi phí kinh tế của dự án ở mức hợp lý. Các khâu đấu thầu rất chặt chẽ và khó khăn chứ không hề đơn giản.
* Người dân phản ứng một phần vì đường cao tốc chi phí cao nhưng đi vào khai thác lại rất nhanh lún, nứt rồi cả “ổ gà, “hố tử thần”?
- Nói như vậy thì rất vô chừng nhưng tôi chỉ dẫn chứng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có cả nhà tư vấn của Nhật và Mỹ tham gia, họ đều nói chất lượng tốt hơn của họ. Muốn nói thì phải dẫn chứng cụ thể một dự án nào đó, bởi mỗi dự án đều có tiêu chuẩn, đơn vị tư vấn quốc tế kiểm tra giám sát.
* Dư luận lo ngại suất đầu tư đường cao tốc quá cao sau này sẽ “đổ” lên phí cầu đường và người dân sẽ gánh, rồi giá cả hàng hóa tăng cao?








- Vắng Messi, Inter Miami thảm bại tại MLS (09:32)
- Cuộc sống bình yên bên 3 con sau hào quang của hoa hậu kín tiếng Đặng Thu Thảo (09:30)
- Sống chung với mẹ vợ, mới nửa năm trôi qua mà tôi tưởng mình sắp phát điên (09:29)
- Nhếch nhác những chợ tiền tỷ bỏ hoang ở Nghệ An (09:28)
- Xử lý tài xế xe rác "chạy ẩu" khiến người dân TPHCM khiếp sợ (09:20)
- Người dùng iPhone và Android nên xóa ứng dụng này để không bị theo dõi (09:17)
- Đăng ký giảm trừ gia cảnh cho bố mẹ khi tính thuế TNCN, có cần xác nhận của xã? (09:17)
- Xe buýt chở 20 du khách Việt Nam gặp nạn tại Malaysia (09:14)
- Kẻ buôn ma tuý trốn truy nã bị bắt tại Bắc Ninh (09:09)
- Chỉ vì 50 triệu, đám cưới tan tành, cộng đồng mạng tranh luận nảy lửa (09:07)




