-
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia -
Bế mạc SEA Games 33: Thể thao Việt Nam vững vàng Top 3 với "kỳ tích" về hiệu suất thi đấu -
Diễn biến clip bảo vệ chợ đầu mối Hóc Môn đánh tiểu thương nhập viện, đơn vị lên tiếng thông tin hướng xử lý -
Đã xác định danh tính thi thể không đầu trôi sông Sài Gòn, hé lộ hành trình mất tích nhiều bí ẩn -
Lạnh người trước sự trùng hợp kỳ lạ giữa vụ tấn công ga tàu điện ngầm Đài Bắc và tình tiết trong truyện tranh
Xã hội
08/03/2016 16:57"Đường hàng tỷ USD, chỉ sợ người dân đi thử rồi thôi"
Nhưng ông Trường đánh giá giao thông thủ đô vẫn còn những tồn tại như nguồn lực còn khó khăn nên một số nội dung quy hoạch khó thực hiện được đúng theo lộ trình; việc đầu tư các phương thức vận tải công cộng khối lượng lớn để giải quyết ùn tắc còn chậm, đặc biệt là tiến độ các tuyến đường sắt đô thị, phương thức vận tải công cộng chủ yếu bằng xe buýt vẫn phải bù lỗ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhìn nhận, so với TP HCM, Hà Nội có thuận lợi khi các cửa ngõ đều có đường cao tốc nhưng khi vào TP thì lại ùn tắc. Vì vậy cần có điều tiết giao thông từ xa, chứ không để phương tiện ập đến cửa ngõ rồi mới tháo gỡ.
|
|
| Kết cấu hạ tầng giao thông Hà Nội đang thay đổi, tuy nhiên việc kết nối là một bài toán khó. Ảnh: Mạnh Thắng. |
Thứ trưởng Đông cũng bày tỏ lo ngại, thời gian qua, tiến trình, lộ trình quy hoạch giao thông thủ đô đều chậm và đều trượt. Ví dụ, khi xe buýt đã đến ngưỡng, không thể phát triển hơn khi đạt hiệu suất 15% nhưng đường sắt đô thị vẫn chưa hoàn thành.
Còn ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nêu vấn đề, Hà Nội cần khẩn trương quy hoạch và kết nối bằng đường tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với các trạm xe buýt và các trạm dừng.
"Vì hiện nay người đi bộ chủ yếu là đi qua đường rất nguy hiểm. Phải tổ chức làm sao cho các bến đỗ xe buýt kết nối trực tiếp với các nhà ga đường sắt đô thị" - ông Hùng nói.
Ông Hùng cũng lưu ý, Hà Nội cần đi trước một bước khi triển khai hệ thống vé điện tử, để người tham gia các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, đường sắt đô thị đều có khả năng sử dụng vé điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin thêm, hiện Bộ GTVT đang quy hoạch mặt bằng công năng của ga Hà Nội để kết nối các tuyến đường sắt nội đô cũng như hệ thống giao thông ngầm nhưng chưa hoàn thiện.
"Thực tế tuyến metro số 3 chưa kết nối được với ga Hà Nội. Điểm kết nối đang ở trước cửa cung Văn hóa Việt Xô (đường Trần Hưng Đạo - PV). Người dân phải đi bộ thêm mấy trăm m mới tới ga Hà Nội" - ông Đông nói.
Chưa đồng tình với phương án này, Bí thư Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT cần lấy ga Hà Nội làm điểm kết nối trung tâm, thiết kế đồng bộ với tất cả các tuyến giao thông. "Không thể để đồng bào đi tàu tới Trần Hưng Đạo rồi lại bảo đi bộ vào ga Hà Nội là không thể chấp nhận được" - ông Hải nói.
Theo Bí thư Hà Nội, nếu không kết nối tốt các dự án giao thông, người dân đang đi tuyến ngầm lại phải trèo mặt đường thì hiện tượng ùn tắc không thể thuyên giảm. Vì vậy, trong tiến trình thực hiện các dự án giao thông, các nhà ga, đầu nối cần phải được chuẩn bị trước.
"Hiện các kết nối đa phương tiện rất bất cập. Bây giờ mình làm từ đầu, làm toàn mấy tỷ đô la mà chỉ tặc lưỡi là thành đơn phương tiện ngay" - ông Hoàng Trung Hải nói.
![]() |
| Ông Hoàng Trung Hải yêu cầu Hà Nội phải kết nối giao thông đa phương tiện. |
Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng đánh giá, hạ tầng giao thông của thủ đô Hà Nội nói riêng và Vùng thủ đô còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển. Các tuyến đường vành đai, như vành đai 1, 2, 3, các trục hướng tâm và các tuyến phố chính đô thị đều chưa kết nối hoàn chỉnh, các tuyến vành đai 4, 5 chưa được đầu tư xây dựng.
Vì vậy, ông Hải đề nghị các đơn vị liên quan làm thật gấp việc đầu tư 8 dự án trọng điểm, 7 công trình cấp bách chống ùn tắc giao thông trong năm 2016. Các dự án đường vành đai 4, 5, đề nghị Bộ GTVT làm việc với từng tỉnh để kêu gọi đầu tư đồng bộ mạng lưới đường vành đai, đường xuyên tâm nhằm giãn mật độ dân cư.
Để có giải pháp lâu dài cho những hạn chế này, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị Bộ GTVT phối hợp cùng thành phố Hà Nội chủ động bắt tay ngay kế hoạch để triển khai quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội và quy hoạch chung Vùng thủ đô, chuẩn bị trước những khâu, những việc chuẩn bị thực hiện ngay khi Quy hoạch được phê duyệt.
"Chúng ta cần có những giải pháp, cách làm mới, chủ động, lâu dài, tránh tình trạng dự án vừa hoàn thiện đưa vào sử dụng đã quá tải" - Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
- Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo (15:08)
- Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não (15:06)
- Căng thẳng biên giới Thái Lan - Campuchia: Bangkok bác tin bị Washington gây sức ép ngừng bắn (22 phút trước)
- Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách (28 phút trước)
- Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc (34 phút trước)
- Truyền thông Thái Lan chua chát, thừa nhận sự thật đau đớn sau thất bại trước U22 Việt Nam ở SEA Games 33 (43 phút trước)
- Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói (44 phút trước)
- Gia tộc Madam Pang đang đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng ở Việt Nam như thế nào? (49 phút trước)
- Kỳ tích tại ngôi trường có tới 4 học sinh đạt điểm tuyệt đối SAT chỉ trong một học kỳ (55 phút trước)
- Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia (1 giờ trước)

