-
Xe khách tông vào đuôi xe tải trên cao tốc, tài xế mắc kẹt trong cabin -
Đà Nẵng chìm trong lũ lịch sử: Nước vượt báo động 3 hơn 1m, thủy điện ồ ạt xả lũ, mất điện trên diện rộng -
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: "Thần đèn" đã có mặt, hé lộ chi phí di chuyển nhà -
Chuyện gì đang xảy ra với loạt MV "ăn chơi" của Binz? -
Phát ngôn chính thức về tin đồn sạt lở vùi lấp cả làng ở Trà Leng: Thực hư ra sao? -
Phú Thọ: Học sinh phải đi vòng 40km để tới trường, nguyên nhân do đâu? -
Tử vi thứ 4 ngày 29/10/2025 của 12 con giáp: Sửu kém may, Dần dư giả -
Nostradamus tiên đoán về thế giới cuối năm 2025: Vận mệnh của Trái Đất khiến nhiều người lo ngại -
Nữ phụ huynh vào trường hành hung nam giáo viên vì nhắn tin "thân mật" với nữ sinh -
Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu
Xã hội
04/08/2016 22:15Đường khiến ô tô lật hàng loạt: Tổng cục Đường bộ nói gì?
Sau khi chúng tôi phản ánh tuyến đường tránh QL1 (tuyến tránh TP Vinh, Nghệ An) liên tiếp xảy ra tình trạng ô tô bị lật, Tổng cục Đường bộ đã phản hồi.
Ông Nguyễn Xuân Cường - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định: Nói hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra trên một đoạn đường trong thời gian ngắn do thảm bê tông polymer trơn trượt là không có cơ sở khoa học, bởi hiện nay kết cấu mặt đường bê tông nhựa nói chung và bê tông nhựa polymer được cả thế giới sử dụng.
![]() |
| Tuyến đường liên tiếp xảy ra TNGT trong thời gian qua. Ảnh: Quốc Huy |
Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý bảo trì đường bộ giải thích: Thảm nhựa polymer đều có các chỉ tiêu: độ nhám (hạn chế trơn trượt), khả năng chịu cắt, kéo uốn... tốt hơn bê tông thông thường. Do vậy, về độ bám (tránh trơn trượt) thì thảm polymer vẫn tốt hơn các loại bê tông thông thường.
Ông Điệp cũng nói rõ: Thảm nhựa polymer thường được sử dụng tạo nhám mặt đường cao tốc, trong khi tuyến tránh TP Vinh chỉ có 2 làn xe với tốc độ chỉ 60km/h nên không được sử dụng.
Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, tuyến đường bị hư hỏng, chủ đầu tư (Tổng công ty XD công trình giao thông 4 - Cienco 4) khi sửa chữa đã áp dụng nhiều công nghệ thảm nhựa.
Đoạn hư hỏng nhẹ (không hằn lún quá 2,5cm) được cào bóc, đoạn hằn lún 6cm được cào bóc và thảm lại bằng bê tông nhựa polymer; có đoạn lại được cào bóc và tái chế mặt đường cũ, thảm bê tông nhựa có phụ gia để tăng lớp kết bám cũng như khả năng chịu lún.
Với ý kiến của lực lượng CSGT về ảnh hưởng của dầu khi thảm nhựa mặt đường bê tông, ông Nguyễn Xuân Cường cho rằng không chính xác, ngoại trừ dầu máy do các phương tiện gây ra trên đường.
Làm rõ nguyên nhân tai nạn
Về vụ tai nạn giao thông liên hoàn chiều 5/7 được phản án trên VietNamNet, ông Lê Hồng Điệp cho biết: Cơ quan công an xác định, nguyên nhân vụ tai nạn là do lái xe Phạm Văn Thường điều khiển xe 86C-014.74 rơ mooc 86R-000.36 đi không đúng phần đường quy định. Ông Thường đã bị phạt 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.
Theo Cục Quản lý đường bộ 2, thời điểm xảy ra tai nạn có mưa. Xe tải BKS 15C-08.623 lưu thông theo chiều Hà Tĩnh - Hà Nội mất lái lao xuống ruộng, cùng lúc xe bán tải BKS 37C-157.50 chạy cùng chiều phanh gấp dẫn đến trượt ra khỏi đường.
Sau đó các xe đi qua khu vực có phanh lại, nhưng xe ô tô BKS 86C-014.74 rơ mooc 86R -000.36 do lái xe Phạm Văn Thường lái vượt lấn làn đường gây tai nạn liên hoàn dẫn đến 3 xe mắc kẹt vào nhau.
Theo Phó tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Cường, do tuyến tránh TP Vinh chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa nên khi đi vào đường này lái xe thường có tâm lý chủ quan như đi ở tuyến đường có 4 làn xe (có dải phân cách giữa).
Ông Cường cho rằng, chính việc lái xe phóng nhanh vượt ẩu dẫn đến các tai nạn đổ xe, đấu đầu nhau.
![]() |
| Một xe tải bị lật khi đang lưu thông trên đường tránh Vinh. Ảnh: Quốc Huy |
Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu Cục Quản lý đường bộ 2 cùng Cienco 4 và lực lượng CSGT địa phương báo cáo tình hình TNGT trên tuyến từ đầu năm đến nay, đồng thời làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn.
Tổng cục cũng yêu cầu các bên các bên xem xét từng nguyên nhân, vấn đề cụ thể; Cần thiết phải bổ sung vệt gờ giảm tốc, tăng cường biển báo hiệu đường ngang. Đặc biệt cần xem xét kỹ, nếu cần sẽ bổ sung đèn tín hiệu tại một số vị trí.
| Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng giám đốc Cienco 4 cho biết: Từ năm 2014-2015, lượng phương tiện lưu thông trên đường tránh TP Vinh tăng cao, tuyến đường hẹp nên đã xảy ra tình trạng xung đột, ách tắc cục bộ giữa các phương tiện trong quá trình tham gia giao thông. Mặc khác, quy mô TP Vinh đã được mở rộng một phần về phía Tây, có rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được cấp phép xây dựng 2 bên tuyến tránh, vì vậy việc đấu nối lưu thông trực tiếp vào tuyến tránh khá dày đặc. |
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)
- Tỷ giá USD hôm nay 29/10/2025: đồng USD biến động mạnh (09:27)
- Xe khách tông vào đuôi xe tải trên cao tốc, tài xế mắc kẹt trong cabin (09:23)
- Reddit tố công cụ tìm kiếm AI Perplexity vi phạm bản quyền (09:22)
- Cận cảnh diện mạo mới khang trang của "nhà ma" 300 Kim Mã: Ai đi qua cũng phải trầm trồ ngắm nhìn (09:19)
- Bí mật bên trong ngôi nhà có 3 người đàn ông (09:17)
- Tuyên án vụ sát hại dã man người mẫu Thái Thiên Phượng (09:13)
- Xe buýt gặp tai nạn nghiêm trọng khiến 16 người tử vong (09:08)
- Thái Lan sẽ đến Việt Nam xin lỗi về sự cố sai quốc kỳ Việt Nam ở lễ bốc thăm Giải futsal (44 phút trước)
- Đà Nẵng chìm trong lũ lịch sử: Nước vượt báo động 3 hơn 1m, thủy điện ồ ạt xả lũ, mất điện trên diện rộng (48 phút trước)
- Gấu Nhật Bản tấn công khiến 54 người thương vong, Thống đốc phải kêu gọi quân đội trấn áp (52 phút trước)

