-
Ông Phạm Nhật Vượng sắp có thêm công ty nửa triệu tỷ đồng
-
Nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn, 2 con kẹt giữa vùng lũ chưa thể về chịu tang
-
Kỳ Hân - vợ cầu thủ Mạc Hồng Quân đang bị làm sao vậy?
-
Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai
-
2 chiếc ô tô bị nước lũ cuốn trôi ở Thái Nguyên sáng 9/10: Chủ xe tiết lộ tình trạng hiện tại của "xế cưng"
-
Xuất hiện dấu hiệu bất thường dưới chân đê, hàng nghìn người phải khẩn trương ứng phó
-
Nobel Văn chương 2025 xướng tên nhà văn “phong cách ấn tượng”
-
Shark Bình nói về triết lý "không hại người"
-
Nhan sắc dàn “hot girl” đi khám nghĩa vụ quân sự ở Cần Thơ, Vĩnh Long lên hẳn fanpage của phường
-
5 người trong bữa tiệc tại 1 nhà hàng ở TP HCM suýt chết vì một loại khí không màu, không mùi
Xã hội
29/06/2015 16:30Đường sắt ở nước ngoài không có chuyện uốn lượn lên xuống!
TS Phạm Xuân Mai cho rằng, các tuyến đường sắt ở nước ngoài không có chuyện uốn lượn lên xuống như vậy. Việc uốn lượn sẽ gây khó khăn trong việc xây dựng để đảm bảo độ dốc phù hợp.
![]() |
Đoạn uốn lượn trên đường Trần Phú-Hà Đông. (Ảnh: Lao động) |
"Ông Dương cho biết thêm, ở một số nước như: Pháp, Đức... một số tuyến đường sắt đô thị cũng được thiết kế theo kiểu uốn lượn mấp mô là do yếu tố kỹ thuật", tờ Vietnamnet thuật lại.
Thế nhưng, trái ngược với quan điểm trên, TS Phạm Xuân Mai (Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM) nhận định trên tờ Tuổi Trẻ, các tuyến đường sắt ở nước ngoài không có chuyện uốn lượn lên xuống như vậy.
Theo vị này, việc uốn lượn sẽ gây khó khăn trong việc xây dựng để đảm bảo độ dốc phù hợp, khi hãm xe thì cũng phải hãm đúng mức với độ dốc, nhìn chung sẽ không tiết kiệm được gì.
"Nếu cho rằng việc thiết kế, xây dựng uốn lượn nhằm đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiệu liệu như thông tin từ BQLDA đường sắt, thì người điều khiển nhất thiết phải nâng cao kĩ thuật, kĩ năng để kiểm soát phương tiện hiệu quả", TS Mai nói trên tờ Tuổi Trẻ.
Đồng quan điểm với TS Mai, TS Lê Công Thành (giảng viên bộ môn Đường sắt, trường ĐH GTVT HN) thông tin trên tờ Dân Việt, hiện tại, các nước trên thế giới đều làm đường sắt trên cao chạy thẳng.
Theo đó, chỉ có số ít đường sắt được làm uốn lượn khi chạy ngầm trong lòng đất.
Tuy nhiên, ông Thành cũng cho hay, lý giải thích việc làm đường sắt uốn lượn để giảm việc tiêu thụ năng lượng của đoàn tàu mà Ban QLDA đường sắt đưa ra hoàn toàn có thể chấp nhận được. Chỉ có về mặt mỹ quan thì đường sắt chưa bắt mắt.
Trước đó, trao đổi với Trí Thức Trẻ, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng (nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội) nhận định, nhiều ý giải thích của Ban QLDA còn chưa thỏa đáng.
TS Vật lý Nguyễn Văn Khải "Việc đi vào ga, tàu lên dốc khi đó, động năng sẽ chuyển sang thế năng, vận tốc giảm dần, đỡ phải hãm phanh. Khi rời khỏi ga, xuống dốc, thế năng chuyển trả thành động năng. Về tính về vật lý thì đây là thiết kế rất hay, tốt, thông minh. Bởi lẽ, lúc đầu tiên khởi động sẽ tốn rất nhiều năng lượng để thắng lực quán tính nên làm như vậy sẽ đỡ được năng lượng rất nhiều". |
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h. Dự kiến cuối năm 2015 sẽ đưa vào vận hành. |








- Phương Oanh cứ nhìn con là khóc (23:23)
- Liên đoàn Bóng đá châu Á ra thông báo về vụ cầu thủ nhập tịch của tuyển Malaysia (1 giờ trước)
- Ông chủ khoá trái cửa, đổ xăng đốt quán khiến 3 người ở Hải Phòng bị thương (1 giờ trước)
- Djokovic lần thứ 80 vào bán kết Masters 1000 (1 giờ trước)
- Tuyển Việt Nam thắng Nepal 3-1 (1 giờ trước)
- Người đàn ông bất ngờ ngã gục, tử vong khi đang xem bóng đá (2 giờ trước)
- Ông bố ép kẻ đã ấu dâm con gái mình tự đào mộ và kết liễu cuộc đời (2 giờ trước)
- Ca sĩ Jack bị xử phạt vì tổ chức họp báo kể chuyện đời tư (2 giờ trước)
- HLV Shin Tae-yong bị sa thải (3 giờ trước)
- Camera AI phát hiện hàng ngàn trường hợp vi phạm giao thông ở TP HCM (3 giờ trước)




