-
Túi xách Dior và giày Chanel cỡ 39 đã đẩy cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc vào phòng giam như thế nào?
-
Công an Hà Nội truy nã Đoàn Bảo Châu
-
Thầy giáo đánh học sinh thủng màng nhĩ bị cho tạm nghỉ công tác chuyên môn
-
Báo cáo nhân quyền của Mỹ nhận định thiếu khách quan về tình hình Việt Nam
-
Anh nông dân Gia Lai nuôi loài chim quý được tặng Huân chương Lao động nói gì về các quy định?
-
Hoa hậu đông con nhất Việt Nam thông báo nợ 10 tỷ, muốn sang Campuchia làm lại từ đầu
-
Không biết con của chồng hay sếp, cô gái trẻ hai lần đi xét nghiệm ADN, nhận kết quả gây “sốc”
-
Khởi tố người đàn ông lao vào xe khách rút chìa khóa rồi bỏ đi ở Hà Nội
-
Khai trừ Đảng đối với Phó Bí thư xã lao xe biển xanh vào đám đông xem biểu diễn văn nghệ
-
Người đàn ông mang 2 thùng xốp tiền lẻ đi mua ô tô Toyota Yaris Cross gây sốt
-
Bộ Ngoại giao trả lời thông tin ba người Việt Nam bị bắt tại Nhật Bản trong vụ thu 1 tấn cần sa
-
Nghi án người đàn ông đâm trọng thương đôi nam nữ rồi lên cabin xe tự thiêu
-
Chiến sĩ khối nữ Cảnh sát đặc nhiệm nổi tiếng sau vài phút đi hiến tóc, diện quân phục khí chất ngút trời
-
Khoảnh khắc thanh niên 22 tuổi ở TP.HCM bất ngờ ném 3 bình nước suối 20 lít từ chung cư cao tầng xuống đất khiến mọi người hú vía
-
Lao vào biển nước sau cơn mưa như trút, nhiều xe "chết đuối"
-
Giá xăng RON 95 giảm tốc, rời xa mốc 20.000 đồng/lít
-
Diện mạo Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục sau khi phá dỡ "Hàm cá mập"
-
Người đàn ông nghi phóng hỏa, mắc kẹt trong căn nhà cháy
-
Chủ quán bánh xèo nuôi đứa trẻ bị bỏ rơi: Có người ngỏ ý đưa 1,3 tỷ đồng để xin cháu và quyết định của ông bà
-
Lần đầu tiên Việt Nam ghép thành công đồng thời tim và phổi cho người suy đa tạng
Xã hội
29/06/2015 09:30Đường sắt ở nước ngoài không có chuyện uốn lượn lên xuống!
TS Phạm Xuân Mai cho rằng, các tuyến đường sắt ở nước ngoài không có chuyện uốn lượn lên xuống như vậy. Việc uốn lượn sẽ gây khó khăn trong việc xây dựng để đảm bảo độ dốc phù hợp.
![]() |
Đoạn uốn lượn trên đường Trần Phú-Hà Đông. (Ảnh: Lao động) |
"Ông Dương cho biết thêm, ở một số nước như: Pháp, Đức... một số tuyến đường sắt đô thị cũng được thiết kế theo kiểu uốn lượn mấp mô là do yếu tố kỹ thuật", tờ Vietnamnet thuật lại.
Thế nhưng, trái ngược với quan điểm trên, TS Phạm Xuân Mai (Khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM) nhận định trên tờ Tuổi Trẻ, các tuyến đường sắt ở nước ngoài không có chuyện uốn lượn lên xuống như vậy.
Theo vị này, việc uốn lượn sẽ gây khó khăn trong việc xây dựng để đảm bảo độ dốc phù hợp, khi hãm xe thì cũng phải hãm đúng mức với độ dốc, nhìn chung sẽ không tiết kiệm được gì.
"Nếu cho rằng việc thiết kế, xây dựng uốn lượn nhằm đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiệu liệu như thông tin từ BQLDA đường sắt, thì người điều khiển nhất thiết phải nâng cao kĩ thuật, kĩ năng để kiểm soát phương tiện hiệu quả", TS Mai nói trên tờ Tuổi Trẻ.
Đồng quan điểm với TS Mai, TS Lê Công Thành (giảng viên bộ môn Đường sắt, trường ĐH GTVT HN) thông tin trên tờ Dân Việt, hiện tại, các nước trên thế giới đều làm đường sắt trên cao chạy thẳng.
Theo đó, chỉ có số ít đường sắt được làm uốn lượn khi chạy ngầm trong lòng đất.
Tuy nhiên, ông Thành cũng cho hay, lý giải thích việc làm đường sắt uốn lượn để giảm việc tiêu thụ năng lượng của đoàn tàu mà Ban QLDA đường sắt đưa ra hoàn toàn có thể chấp nhận được. Chỉ có về mặt mỹ quan thì đường sắt chưa bắt mắt.
Trước đó, trao đổi với Trí Thức Trẻ, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng (nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội) nhận định, nhiều ý giải thích của Ban QLDA còn chưa thỏa đáng.
TS Vật lý Nguyễn Văn Khải "Việc đi vào ga, tàu lên dốc khi đó, động năng sẽ chuyển sang thế năng, vận tốc giảm dần, đỡ phải hãm phanh. Khi rời khỏi ga, xuống dốc, thế năng chuyển trả thành động năng. Về tính về vật lý thì đây là thiết kế rất hay, tốt, thông minh. Bởi lẽ, lúc đầu tiên khởi động sẽ tốn rất nhiều năng lượng để thắng lực quán tính nên làm như vậy sẽ đỡ được năng lượng rất nhiều". |
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h. Dự kiến cuối năm 2015 sẽ đưa vào vận hành. |








- Túi xách Dior và giày Chanel cỡ 39 đã đẩy cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc vào phòng giam như thế nào? (19:27)
- Công an Hà Nội truy nã Đoàn Bảo Châu (19:12)
- Thầy giáo đánh học sinh thủng màng nhĩ bị cho tạm nghỉ công tác chuyên môn (19:05)
- Báo cáo nhân quyền của Mỹ nhận định thiếu khách quan về tình hình Việt Nam (52 phút trước)
- Anh nông dân Gia Lai nuôi loài chim quý được tặng Huân chương Lao động nói gì về các quy định? (1 giờ trước)
- Hoa hậu đông con nhất Việt Nam thông báo nợ 10 tỷ, muốn sang Campuchia làm lại từ đầu (1 giờ trước)
- Không biết con của chồng hay sếp, cô gái trẻ hai lần đi xét nghiệm ADN, nhận kết quả gây “sốc” (1 giờ trước)
- Khởi tố người đàn ông lao vào xe khách rút chìa khóa rồi bỏ đi ở Hà Nội (1 giờ trước)
- Khai trừ Đảng đối với Phó Bí thư xã lao xe biển xanh vào đám đông xem biểu diễn văn nghệ (1 giờ trước)
- Người đàn ông mang 2 thùng xốp tiền lẻ đi mua ô tô Toyota Yaris Cross gây sốt (1 giờ trước)




