-
Tranh cãi top 10 nam diễn viên đẹp nhất Việt Nam: Hứa Vĩ Văn - Hồng Đăng mất hút, số 3 đúng là hoang đường
-
Đại gia lừng lẫy showbiz Việt một thời: Đời chìm nổi vì vỡ nợ, U60 vẫn lạc quan, giữ tự trọng
-
Hot: Ronaldo chính thức cầu hôn Georgina!
-
4 "ông lớn" ngân hàng cho vay vượt triệu tỷ, một nhà băng diễn biến lạ
-
Siêu xe Lamborghini gắn biển số 567.89 về tay đại gia Hà Nội, đổi biển tứ quý 8
-
VTV bác tin kẻ đánh người phụ nữ ở chung cư Hà Nội là nhân viên
-
Cho trẻ xem điện thoại nhiều, cha mẹ đang "rước" cho con mối nguy đáng sợ
-
Chuyện gì đang xảy ra với Á hậu Phương Nhi?
-
Ô tô đâm vào đám đông xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong, hàng loạt người bị thương
-
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 12/8/2025: Dần chán nản, Thân nhiều tham vọng
-
Nam dancer đột tử khi đang biểu diễn trên sân khấu
-
"Cam thường" check visual ái nữ 17 tuổi nhà MC Quyền Linh khi chơi bóng, chẳng còn "nàng thơ" nhưng nhan sắc vẫn bất bại!
-
Nhận 5 triệu, vận chuyển hơn 3kg ma túy từ biên giới vào nội địa
-
Vợ mẫu tây Bùi Tiến Dũng diện bikini khoe trọn body nuột nà chuẩn người mẫu, mặt mộc visual vẫn cực đỉnh
-
Triệt phá tổ chức tội phạm lừa đảo tiền ảo quy mô lên đến hàng tỷ USD
-
Sao nữ Vbiz bị hải quan giữ lại vì mặt lạ hoắc sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, thừa nhận sức khỏe yếu đi rõ rệt
-
Con gái Triệu Vy lộ diện tại sân bay: Dáng cao nổi bật, nét mặt mệt mỏi
-
Cô gái bị hành hung ở chung cư Hà Nội: “Vẫn đau đầu và hoảng sợ”
-
Món chay ngon như thịt: Nấm đùi gà trộn sốt mè thơm béo, 3 phút là hết sạch đĩa
-
Mỹ tuyên bố ngừng viện trợ cho Ukraine
Xã hội
21/02/2017 07:52Gần 50 người phục vụ 1 km đường sắt Cát Linh - Hà Đông
600 nhân sự vận hành tuyến đường sắt 2A Cát Linh - Hà Đông đã được tuyển dụng và đưa đi đào tạo. Trong đó, 37 lái tàu đã hoàn thành khóa đào tạo dài hạn tại Bắc Kinh (Trung Quốc).
Trước đó, 600 nhân sự vận hành tuyến đường sắt 2A Cát Linh – Hà Đông đã được tuyển dụng và đưa đi đào tạo. Nhân sự này gồm lái tàu, nhân viên trung tâm điều độ, nhân viên trung tâm ga, sửa chữa tàu, ga, đường ray…
Các lái tàu, nhân viên kỹ thuật... được đưa sang Trung Quốc đào tạo từ năm 2015. Việc đến Trung Quốc đào tạo theo hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Ban quản lý dự án, trong hơn 600 nhân lực này có hơn 400 người được đào tạo Việt Nam, 200 người được cử sang Trung Quốc. 37 lái tàu sang Trung Quốc đào tạo đều là những lái tàu chính nên được đào tạo dài hạn nhất với 315 ngày. Toàn bộ kinh phí đào tạo nằm trong tổng kinh phí dự án.
Việc tuyển dụng nhân sự cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội giao Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với các sở Nội vụ, Tài chính, GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Ban quản lý dự án đường sắt tổ chức từ giữa năm 2015.
![]() |
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ khai thác thương mại vào quý 2/2018. Ảnh: Tiến Tuấn. |
Trước đây, nhiều người cho rằng việc tuyển hơn 600 nhân viên để phục vụ hơn 13 km đường sắt Cát Linh – Hà Đông là quá cao, lãng phí.
Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, tiến sĩ Phan Lê Bình (giảng viên Đại học Việt Nhật, từng là chuyên gia JICA) cho rằng việc sử dụng bao nhiêu nhân sự cho 1 km đường sắt đô thị tùy thuộc vào công nghệ của tuyến đường sắt đó. Công nghệ càng hiện đại, việc sử dụng nhân lực càng ít và ngược lại.
“Nhìn vào con số 600 nhân sự phục vụ hơn 13 km chắc chắn nhiều người cảm thấy giật mình và cho rằng quá lãng phí. Bởi như thế trung bình gần 50 người phục vụ 1 km đường. Tuy nhiên, vận hành, quản lý một tuyến đường sắt đô thị cần phải hoàn chỉnh, gồm nhiều bộ phận thực hiện điều hành ở trung tâm, các nhà ga đến sửa chữa, bảo dưỡng... Vì vậy, số lượng hơn 600 người cho một tuyến đường sắt đô thị không cao”, tiến sĩ Bình khẳng định.
Theo vị chuyên gia này, khi vận hành, nếu thấy dư thừa, Hà Nội có thể điều chuyển sang các tuyến đường sắt đô thị khác trong tương lai. Bởi theo quy hoạch, Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị.
Trong buổi kiểm tra thực địa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông ngày 4/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng lưu ý với Bộ GTVT và Hà Nội về vấn đề nhân sự phục vụ tuyến đường sắt này.
Phó thủ tướng chỉ đạo Hà Nội cần tập trung vào công tác nguồn nhân lực để quản lý chuyên nghiệp. Hà Nội cần nghiên cứu có thể áp dụng như nhiều nước, khi gặp khách, các nhân viên đường sắt phải cúi chào. Đây được coi như một ‘công thức’ trong việc phục vụ hành khách.
![]() |
Lộ trình tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Google Maps. |
Theo V.Chương (Zing.vn)








- Bí quyết của nam sinh Hà Tĩnh lọt top 1% điểm SAT cao nhất thế giới, IELTS 8.5 (09:07)
- Sốc nhất lúc này: Cặp "trai tồi - tiểu tam bị ghét đến không thể ngóc đầu" nghi tái hợp, cả MXH thi nhau ném đá (09:06)
- Bí mật ít ai nói: Gia đình giàu có và thịnh vượng thường có một điểm chung (09:04)
- Xe sang Porsche rỉ sét vẫn được chào bán giá gần 13 tỷ đồng (09:03)
- Tranh cãi top 10 nam diễn viên đẹp nhất Việt Nam: Hứa Vĩ Văn - Hồng Đăng mất hút, số 3 đúng là hoang đường (21 phút trước)
- Đại gia lừng lẫy showbiz Việt một thời: Đời chìm nổi vì vỡ nợ, U60 vẫn lạc quan, giữ tự trọng (28 phút trước)
- Phó Thủ tướng yêu cầu thống kê chính xác tình hình cán bộ phụ trách giáo dục tại cấp xã (36 phút trước)
- Donnarumma bị loại khỏi đội hình PSG, MU rộng cửa tìm người thay thế Onana (40 phút trước)
- Chính quyền Tổng thống Donald Trump “gây bão” tại Washington (43 phút trước)
- Tạm giữ 2 đối tượng ở Đồng Nai cắt trộm khoảng 3 tạ sầu riêng (44 phút trước)




