-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Xã hội
21/02/2017 14:52Gần 50 người phục vụ 1 km đường sắt Cát Linh - Hà Đông
600 nhân sự vận hành tuyến đường sắt 2A Cát Linh - Hà Đông đã được tuyển dụng và đưa đi đào tạo. Trong đó, 37 lái tàu đã hoàn thành khóa đào tạo dài hạn tại Bắc Kinh (Trung Quốc).
Trước đó, 600 nhân sự vận hành tuyến đường sắt 2A Cát Linh – Hà Đông đã được tuyển dụng và đưa đi đào tạo. Nhân sự này gồm lái tàu, nhân viên trung tâm điều độ, nhân viên trung tâm ga, sửa chữa tàu, ga, đường ray…
Các lái tàu, nhân viên kỹ thuật... được đưa sang Trung Quốc đào tạo từ năm 2015. Việc đến Trung Quốc đào tạo theo hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Ban quản lý dự án, trong hơn 600 nhân lực này có hơn 400 người được đào tạo Việt Nam, 200 người được cử sang Trung Quốc. 37 lái tàu sang Trung Quốc đào tạo đều là những lái tàu chính nên được đào tạo dài hạn nhất với 315 ngày. Toàn bộ kinh phí đào tạo nằm trong tổng kinh phí dự án.
Việc tuyển dụng nhân sự cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội giao Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với các sở Nội vụ, Tài chính, GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Ban quản lý dự án đường sắt tổ chức từ giữa năm 2015.
![]() |
| Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ khai thác thương mại vào quý 2/2018. Ảnh: Tiến Tuấn. |
Trước đây, nhiều người cho rằng việc tuyển hơn 600 nhân viên để phục vụ hơn 13 km đường sắt Cát Linh – Hà Đông là quá cao, lãng phí.
Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, tiến sĩ Phan Lê Bình (giảng viên Đại học Việt Nhật, từng là chuyên gia JICA) cho rằng việc sử dụng bao nhiêu nhân sự cho 1 km đường sắt đô thị tùy thuộc vào công nghệ của tuyến đường sắt đó. Công nghệ càng hiện đại, việc sử dụng nhân lực càng ít và ngược lại.
“Nhìn vào con số 600 nhân sự phục vụ hơn 13 km chắc chắn nhiều người cảm thấy giật mình và cho rằng quá lãng phí. Bởi như thế trung bình gần 50 người phục vụ 1 km đường. Tuy nhiên, vận hành, quản lý một tuyến đường sắt đô thị cần phải hoàn chỉnh, gồm nhiều bộ phận thực hiện điều hành ở trung tâm, các nhà ga đến sửa chữa, bảo dưỡng... Vì vậy, số lượng hơn 600 người cho một tuyến đường sắt đô thị không cao”, tiến sĩ Bình khẳng định.
Theo vị chuyên gia này, khi vận hành, nếu thấy dư thừa, Hà Nội có thể điều chuyển sang các tuyến đường sắt đô thị khác trong tương lai. Bởi theo quy hoạch, Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị.
Trong buổi kiểm tra thực địa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông ngày 4/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng lưu ý với Bộ GTVT và Hà Nội về vấn đề nhân sự phục vụ tuyến đường sắt này.
Phó thủ tướng chỉ đạo Hà Nội cần tập trung vào công tác nguồn nhân lực để quản lý chuyên nghiệp. Hà Nội cần nghiên cứu có thể áp dụng như nhiều nước, khi gặp khách, các nhân viên đường sắt phải cúi chào. Đây được coi như một ‘công thức’ trong việc phục vụ hành khách.
![]() |
| Lộ trình tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Google Maps. |
Theo V.Chương (Zing.vn)
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (19:09)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (19:05)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (50 phút trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (56 phút trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (1 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (2 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (2 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (3 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (3 giờ trước)

