Xã hội
15/03/2023 09:24Giải quyết khủng hoảng đăng kiểm: Nên mở cho cả công an, quân đội tham gia
Cuộc khủng hoảng đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ đang ở cao trào. Thời điểm này, những người có phương tiện đến hạn đăng kiểm thì chỉ có một ước mong “đăng kiểm được”. Để giải quyết tình thế, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường nhân lực hỗ trợ hệ thống đăng kiểm tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM đăng kiểm phương tiện giao thông.
Đây là giải pháp tình thế, trước mắt nhưng về lâu dài đã có “điều ong tiếng ve” rằng lực lượng công an muốn “đặt chân” vào hệ thống đăng kiểm và từng bước thâu tóm hoạt động này. Thời điểm này câu chuyện “Ai sẽ quản lý đăng kiểm” đang được nhiều người quan tâm, luận bàn.
Thực tế cho thấy, hoạt động đăng kiểm lâu nay đã được xã hội hóa. Tuy nhiên, do công tác quản lý còn lỏng lẻo nên đã để xảy ra nhiều tiêu cực, trong đó đã có những cá nhân phải trả giá về mặt pháp lý. Hiện đang có rất nhiều đơn vị làm công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới và đường thủy như: công an, quân đội, đăng kiểm tàu cá của Bộ NN-PTNT….
Riêng lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, Bộ Công an quản lý hệ thống phương tiện ô tô xe máy lớn thuộc ngành công an, có hệ thống các trạm đăng kiểm tiên tiến; có đội ngũ sỹ quan đăng kiểm chuyên nghiệp được cấp chứng nhận đăng kiểm viên vẫn thực hiện nhiệm vụ đăng kiểm, kiểm soát nhiệm vụ an toàn phương tiện của lực lượng công an nhân dân.
Cục Xe - Máy, TCKT (Bộ Quốc phòng) là đơn vị phụ trách đăng kiểm ô tô cho lực lượng quân đội. Hiện Cục Xe - Máy đang quản lý 15 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Mạng lưới trung tâm này có chức năng kiểm định cho các ô tô vận tải thuộc biên chế quân đội (xe biển đỏ).
Cơ sở vật chất, hạ tầng để làm nhiệm vụ đăng kiểm của công an, quân đội hiện chỉ làm nhiệm vụ phục vụ “nội bộ”. Điều này cho thấy, lâu nay nguồn lực này đang bị phân tán do quy định quản lý của chúng ta chưa hợp lý, chưa huy động tổng lực, tạo cạnh tranh lành mạnh trong công tác đăng kiểm.
Việc “bó cứng” nhiệm vụ đăng kiểm cho Cục Đăng kiểm như thời gian qua đã gây ra biết bao khó khăn, hạn chế với người dân, doanh nghiệp và những hệ lụy hiện nay cả xã hội phải gánh chịu.
Bài toán đặt ra lúc này không phải “Ai sẽ quản lý đăng kiểm” mà chúng ta cần giải quyết câu chuyện huy động các lực lượng tham gia đăng kiểm như thế nào cho khỏi lãng phí nguồn lực, tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tạo cơ chế giám sát chéo lẫn nhau giữa các đơn vị đăng kiểm… để tránh những tiêu cực và hậu quả đáng tiếc như thời gian vừa qua. Khi đã có bộ tiêu chí, tiêu chuẩn minh bạch, khoa học thì các đơn vị đăng kiểm của công an, quân đội hoàn toàn có thể tham gia đăng kiểm phương tiện giao thông dân sự.
Bài học về việc “mở toang” cánh cửa cho nhiều thành phần tham gia vào một lĩnh vực chúng ta đã có, rõ nhất là lĩnh vực viễn thông. Đăng kiểm cần được coi là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Các cơ quan quản lý chỉ làm nhiệm vụ điều tiết, hậu kiểm chứ không nhất thiết phải một đơn vị ôm khư khư như hiện nay khiến công việc dồn ứ, quá tải, người dân thì vất vả, khổ sở.
Theo An Nhi (VOV.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
MU chuyển nhượng kém: Không bột, Ruben Amorim khó gột nên hồ (18/07)
-
Justin Bieber đường cùng rồi, đẩy hết món nợ 830 tỷ cho vợ siêu mẫu? (18/07)
-
ChatGPT mới có thêm tính năng mới cực tiện, nhưng nhiều người lo ngại vấn đề bảo mật (18/07)
-
Trúng 14 tờ vé số với khoản thưởng lớn, anh phụ hồ đưa ra 2 quyết định thay đổi cuộc đời (18/07)
-
Trước vụ CEO gây chấn động, nhiều pha ngoại tình cũng từng bị camera vô tình lia trúng: Không muốn ai biết thì đừng làm! (18/07)
-
Lộ diện hàng loạt màu lạ trên dòng iPhone 17 (18/07)
-
Nhận xét đề thi ĐH quá dễ, nam sinh vừa ôn tập vừa làm công nhân nhận số điểm không ai ngờ đến: Bật khóc ngay tại công trường (18/07)
-
Hà Nội tiến tới không còn xe máy chạy xăng trong vành đai 1: Cư dân chung cư sạc pin xe điện ở đâu? (18/07)
-
Lộ diện "ông trùm" đường dây sản xuất xe máy điện giả ở Hà Nội (18/07)
-
Đại gia chi 250 triệu mua xe Vespa cũ 13 năm tuổi để trưng chơi (18/07)
Bài đọc nhiều




