-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Xã hội
26/02/2015 18:08Giảm gần 3 tỷ USD xây sân bay Long Thành
Báo cáo UB Thường vụ QH về dự án sân bay quốc tế Long Thành sáng nay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết vốn đầu tư sẽ giảm khoảng 2,9 tỷ USD, từ 18,7 tỉ USD xuống còn 15,8 tỉ USD.
Dự án này vẫn sẽ có 3 giai đoạn. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc xây dựng là cần thiết vì sản lượng hàng không từ nay đến năm 2030 cả về hành khách, hàng hóa và số chuyến đều tăng trên dưới 6%.
|
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Các cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi, chưa chỗ nào thua lỗ. Ảnh: Minh Thăng |
Làm ngay hay để sau?
Còn UB Kinh tế QH, sau khi đi trực tiếp khảo sát địa bàn, thì đưa ra ý kiến: Không nên sử dụng sân bay quân sự Biên Hòa để kết hợp khai thác hàng không dân dụng với Tân Sơn Nhất. Việc cải tạo, mở rộng Tân Sơn Nhất có thể nâng công suất khai thác lên 50 triệu khách/năm nhưng phải đầu tư kinh phí rất lớn giải tỏa đền bù, tái định cư. Do vậy, UB thấy việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết.
Nhưng UB Kinh tế QH đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án, tránh phát sinh lớn chi phí đầu tư khi thực hiện; có phương án huy động vốn khả thi trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước và vấn đề nợ công. Chỉ sử dụng vốn ngân sách nhà nước vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn từ doanh nghiệp.
Thảo luận tại UB Thường vụ QH sáng nay, Chủ tịch HĐ Dân tộc QH Ksor Phước tiếp tục yêu cầu làm rõ phương án giải quyết việc làm, tái định cư cho người dân sau khi thu hồi đất cho dự án này.
Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách QH Phùng Quốc Hiển vẫn băn khoăn ý kiến của các chuyên gia về việc sân bay Long Thành chỉ có thể trung chuyển cho một nước là Australia, và đặt câu hỏi về khả năng đạt 100 triệu hành khách/ năm và tính cần thiết của dự án.
"Trong tình cảnh vốn liếng khó khăn, cần có trật tự ưu tiên, thậm chí ngay trong ngành giao thông. Ta còn cao tốc Bắc Nam chưa xong mà rất cần thiết, đường sắt cả trăm tuổi thì đã cũ kỹ, đường thủy, đường biển... Vậy sân bay này có cần làm ngay lập tức hay có thể để sau?", ông Hiển nói.
Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách cũng lo nguồn vốn cho dự án này có thể tác động đến tình hình nợ công. Chủ nhiệm UB Khoa học Công nghệ Phan Xuân Dũng thì yêu cầu có báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Chỉ 30% từ ngân sách
Trao đổi lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh các thông tin trên mới chỉ là báo cáo tiền khả thi để trình QH xin chủ trương chung để đầu tư dự án này. Sau khi QH đồng ý sẽ có báo cáo khả thi giải đáp các băn khoăn trên, bao gồm cả đánh giá tác động môi trường.
"Trung chuyển là từ các nơi đến sân bay Long Thành và từ Long Thành đi các nơi chứ không chỉ một vài nước. Về ưu tiên đầu tư, ngành GTVT cũng xác định về hàng không chỉ có sân bay Long Thành, đường biển chỉ có cảng Lạch Huyện, đường sắt chỉ có tuyến tốc độ cao Bắc - Nam...", ông Thăng nói.
Bộ trưởng GTVT cũng cho biết chỉ lấy 30% từ ngân sách, còn lại sẽ từ các nguồn bên ngoài, thậm chí từ nguồn cổ phần hóa các doanh nghiệp trong ngành, tiền bán quyền khai thác sân bay... "Các cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi, chưa chỗ nào thua lỗ", ông Thăng khẳng định chỉ số tác động nợ công thấp hơn nhiều so với đánh giá trước đây.
Theo Chung Hoàng (VietNamNet)








- Gia đình lo lắng ráo riết tìm cô gái mất liên lạc 2 ngày (1 giờ trước)
- Công khai số điện thoại 19 Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Hà Nội (1 giờ trước)
- Mỹ nhân đẹp lóa mắt khiến đồng nghiệp nhìn quên cả diễn: Nhan sắc được ông trời điêu khắc, cỡ này ai mà so được (1 giờ trước)
- Hơn 1 tháng nữa có 2 con giáp tạm biệt vận xui, bước vào giai đoạn phát đạt, 1 con giáp thận trọng (1 giờ trước)
- Điểm danh dàn khí tài tham gia diễu binh trên biển dịp 2/9: Tàu ngầm, tàu tên lửa, tàu hộ vệ tên lửa,.. (1 giờ trước)
- Phản ứng bất ngờ của ê kíp MV AI "Kiếp sau vẫn là người Việt Nam" (1 giờ trước)
- Toàn cảnh dịch Chikungunya lan rộng toàn cầu: Trung Quốc ghi nhận hơn 7.000 ca, Mỹ phát cảnh báo (2 giờ trước)
- Clip: Bà Phạm Kim Dung biến sắc, quay mặt bỏ đi khi vừa nghe tên Hoa hậu Thuỳ Tiên (2 giờ trước)
- Bị chém gần đứt lìa chân khi mang hung khí đi tìm đối thủ (3 giờ trước)
- Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi (3 giờ trước)




