-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
-
Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến có 75 người
-
Cư dân biệt thự Hà Nội sắm máy bơm "khủng", canh nước ngập như canh "chứng khoán"
-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
Xã hội
01/08/2016 02:45Hà Nội: Dân mất nước 3 tháng ròng, đơn vị cấp nước nói gì?
Đã gần 3 tháng, nhiều hộ dân khu đô thị Đại Kim (Hà Nội) không có một giọt nước sạch và đang phải mua nước với giá “cắt cổ” để sử dụng.
![]() |
Người nói áp suất giảm, người kêu đường ống cũ
Từ tháng 5-7/2016, khu nhà B2, B5, B15 khu đô thị mới Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) bị thiếu nước, mất nước khiến cuộc sống của người dân nơi đây ảnh hưởng nghiêm trọng. Người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng không nhận được hồi âm.
Được biết, trước đây, người dân khu đô thị Đại Kim sử dụng nước sạch của chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Khai thác và Quản lý dịch vụ Đô thị và Thương mại (HANHUD). Từ tháng 9/2012, công ty hợp đồng mua bán, đấu nối với van tổng của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (VIWACO).
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó GĐ Công ty HANHUD phân trần: "Công ty chúng tôi chỉ là đơn vị trung gian phân phối nước cho công ty VIWACO đến người dân chứ không phải đơn vị trực tiếp bán nước. Việc mất nước là do áp suất nước giảm nên nước không thể đến với những khu nhà ở cao và cuối nguồn".
Theo ông Dũng, đồng hồ tổng tại khu đô thị Đại Kim từ năm 2012 đến đầu tháng 5/2016 đo được nguồn nước cấp cho người dân ổn định ở mức 40-50 ngàn m3/tháng. Tuy nhiên, từ cuối tháng 5 trở lại đây thì bị giảm dẫn đến việc mất nước.
Ông Dũng cho biết thêm, công ty HANHUD đã 3 lần gửi đơn kiến nghị lên VIWACO điều chỉnh tăng lưu lượng nước cho Khu đô thị Đại Kim và cung cấp xe téc nước miễn phí từ 8-10 xe/ngày cho các tổ dân phố nhưng chưa nhận được phản hồi.
Về phía VIWACO, ông Bế Thành – Phó GĐ Kỹ thuật cho biết, không có chuyện áp suất nước bơm cho khu đô thị Đại Kim giảm so với trước kia.
“Chúng tôi vẫn đảm bảo lượng nước cung cấp cho đô thị Đại Kim từ trước đến nay với khối lượng 30 - 45 ngàn m3/tháng và việc cấp nước vẫn được đảm bảo duy trì đều đặn. Có thể, đường ống của HANHUD lâu ngày không được bảo trì gây rò rỉ, thất thoát vài chục m3 nước/ngày gây nên việc thiếu nước, mất nước”, ông Thành cho hay.
“Sẽ có nước ổn định vào quý 1 năm 2017”
Trong khi 2 đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp và phân phối nước “đá bóng trách nhiệm” cho nhau, hàng trăm hộ dân ở khu đô thị Đại Kim vẫn bị mất nước và phải mua nước bên ngoài với giá hơn 100.000 đồng/m3 để sử dụng.
![]() |
Người dân phải mua nước từ xe téc của một đơn vị tư nhân với giá hơn 100.000 đồng/m3. |
Ông Bế Thành – Phó GĐ Kỹ thuật của VIWACO cho biết, Sở Xây dựng Hà Nội đã họp các bên và giao cho VIWACO cùng HANHUD phối hợp xây một bể ngầm 400m3 và một máy bơm tăng áp tại khu đô thị Đại Kim để phục vụ người dân trong những đợt cao điểm mất nước.
“Dự án chúng tôi vẫn đang triển khai và đến cuối quý 1 năm 2017 sẽ đi vào hoạt động. Dự án sẽ góp phần cung cấp nước ổn định cho tất cả các khu dân cư trong khu đô thị Đại Kim”, ông Thành khẳng định.
Riêng khu nhà B5 trước đây vẫn có nước nhưng 3 tháng gần đây không có một giọt, ông Thành giải thích: “Do đường ống nước sạch sông Đà bị vỡ lần thứ 18 nên áp suất nước nguồn bị giảm. Hơn nữa, đang cao điểm mùa nắng nóng nên người dân sử dụng nước nhiều. Cùng với lượng nước đó nhưng những hộ ở đầu nguồn sử dụng nhiều và nhà ai cũng có máy bơm hút thì những hộ ở cuối nguồn chắc chắn sẽ bị thiếu nước”.
Ông Thành cho biết thêm, khu B5 thuộc đất của Tổng công ty Xi măng được Nhà nước cấp đất và xây dựng riêng. Khu này nằm cao hơn các khu khác và hệ thống đường ống nước cũng không phải do Công ty HANHUD thiết kế, lắp đặt trước đây nên không đồng bộ.
“Người dân khu B5 đã bàn nhau đóng góp 30 triệu đồng để lắp một máy bơm tăng áp riêng cho khu nhà nhưng chưa có nguồn điện đấu và người vận hành. Chúng tôi đang làm việc với phía chính quyền phường Đại Kim, quận Hoàng Mai để giải quyết việc này. Khi nào có điện sẽ có nước”, ông Thành nói.








- Clip 2 em nhỏ khiến kẻ trộm xe máy thất kinh bỏ chạy (19 phút trước)
- Hàng ngàn ô tô nối đuôi dài cả km, "chôn chân" giữa mưa lớn ở TPHCM (22 phút trước)
- Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm" (27 phút trước)
- Táo đỏ sắp hết hạn, điều gì đang diễn ra trên gian hàng của Hằng Du Mục? (1 giờ trước)
- Lời khai của thanh niên lái ô tô tông vào quán nhậu ở Gia Lai (1 giờ trước)
- Cháy hầm giữ xe tòa nhà 11 tầng ở TPHCM, người dân hoảng hốt tháo chạy (1 giờ trước)
- Nữ hiệu trưởng ở Thái Nguyên bị lũ cuốn tử vong, nhà vẫn trong vùng ngập chưa thể tổ chức tang lễ (1 giờ trước)
- 18 tiếng cầu cứu trên mái nhà, cô gái đi mua thuốc cho con đang sốt cao thì bị lật thuyền ở Thái Nguyên (2 giờ trước)
- Chim lạ bay vào sân, người dân Nghệ An lập tức báo chính quyền - hóa ra là “báu vật” của rừng xanh (2 giờ trước)
- 12 nước phản đối việc Mỹ đòi lại căn cứ quân sự ở Afghanistan (3 giờ trước)




