-
Hàng loạt doanh nghiệp từng hợp tác lên tiếng về dự án Nuôi em: Cùng khẳng định một điều bất ngờ -
Chính thức miễn giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn dưới 7 tầng -
Vụ bé gái bị bố xích chân trong phòng: Người đàn ông thú nhận sự thật gây sốc -
Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư khen đặc biệt: Công an Lạng Sơn lập công lớn, phá nhanh vụ án Đoàn Văn Sáng -
Trông giữ xe điện tại HH Linh Đàm: Tạm thời duy trì dịch vụ, chờ phương án chính thức từ cơ quan chức năng -
Đồng Nai: Tạm giữ hình sự tài xế xe tải cán liên tiếp nạn nhân gây tai nạn chết người -
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt
Xã hội
18/02/2019 13:13Hà Nội: Dùng kim khâu vào da của 17 'ông lợn' để thực hiện lễ rước và tế lợn trong đêm ở làng La Phù
Lễ hội rước "ông lợn" là văn hóa tâm linh của người dân làng La Phù, đây là dịp để dân làng tưởng nhớ công ơn của Tĩnh Quốc Tam Lang dưới thời Hùng Duệ Vương thứ 6 đã có công đánh giặc gìn giữ bờ cõi.
Trước mỗi khi lên đường đi đánh giặc, ông lại mổ lợn, thổi xôi khao quân. Người dân trong làng thường mang lợn đến dâng và tôn ông là Thành Hoàng Làng.
Trong ngày 13 tháng Giêng âm lịch, mỗi xóm trong làng lại mang lợn ra đình dâng tế Thành Hoàng. Lợn được dâng tế đều được tuyển chọn kỹ càng, nuôi dưỡng cẩn thận, chu đáo từ các năm trước với cân nặng từ 170 kg đến 230 kg.
Sau đó, những con lợn này sẽ được làm thịt, trang trí và lên kiệu chờ giờ đẹp để làm lễ dâng tế. Trưa 13 tháng Giêng, các "ông lợn" được người dân trong xóm hộ tống đến các địa điểm để tiến hành mổ, chuẩn bị cho lễ hội. Việc quan trọng nhất là trang trí cho " ông lợn".
Việc trang trí thông thường sẽ kéo dài trong khoảng từ 2 đến 3 tiếng. Lớp áo choàng chính là lớp mỡ được bóc ra từ “ông lợn”.
Tất cả những vật trang trí lên “ông lợn” đều phải dùng kim khâu vào da, không thể dùng hồ dán hay keo dán.
“Da lợn ướt nên dùng hồ gì dán lên “ông lợn” cũng bị bong ra, không dính được. Do vậy, chúng tôi đã dùng kim khâu để khâu các vật trang trí lên “ông lợn”, một người tham gia trang trí "ông lợn" chia sẻ.
Đúng 18h, các "ông lợn" và lễ vật được rước qua các làng, ngõ trong xóm trong tiếng trống rộn ràng sau đó về đình để chuẩn bị cho lễ tế.
Từng thôn làng lại có từng phong cách rước khác nhau, có làng hát quan họ, có làng rước cùng điệu múa sinh tiền. Mỗi đám rước gồm 3 kiệu chính: bàn lộc, mâm xôi và "ông lợn".





Theo Ngọc Thắng (Trí Thức Trẻ)
- Hàng loạt doanh nghiệp từng hợp tác lên tiếng về dự án Nuôi em: Cùng khẳng định một điều bất ngờ (10/12/25 23:26)
- Chân dung nghi phạm vừa bị bắt vì vụ nam sinh tử vong trong quán bida, là bạn hay chơi với nạn nhân (10/12/25 23:14)
- Lễ an táng tài tử Thương Tín: Con gái 12 tuổi thất thần tiễn biệt, gia đình giữ sự riêng tư tuyệt đối (10/12/25 22:43)
- Thái Lan chính thức đưa tranh chấp biên giới với Campuchia lên Liên Hợp Quốc (10/12/25 22:24)
- Chính thức miễn giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn dưới 7 tầng (10/12/25 22:00)
- Thủ tướng phê chuẩn ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội (10/12/25 21:55)
- Vụ bé gái bị bố xích chân trong phòng: Người đàn ông thú nhận sự thật gây sốc (10/12/25 21:43)
- Hạ gục Singapore 2-0, ĐT nữ Thái Lan giành vé bán kết sớm tại SEA Games 33 (10/12/25 21:33)
- Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư khen đặc biệt: Công an Lạng Sơn lập công lớn, phá nhanh vụ án Đoàn Văn Sáng (10/12/25 21:19)
- Trông giữ xe điện tại HH Linh Đàm: Tạm thời duy trì dịch vụ, chờ phương án chính thức từ cơ quan chức năng (10/12/25 21:06)