-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Xã hội
22/12/2017 09:37Hà Nội: Sau 19 năm 'BOT làng' tự lập trạm thu phí, huyện mới yêu cầu dừng

"BOT làng" thu phí suốt 19 năm
Ông Hoàng Tăng Báu (ở xã Vạn Điểm) cho biết, đây là luật lệ của làng xã đã có từ lâu. “Mỗi lần qua đây, phí phải trả là 4.000đ. Nếu không đi qua cầu thì phải đi vòng xa hơn khoảng 4-5km. Dân ở đây đầu tư xây dựng cầu thì họ thu phí. Tôi thấy cũng bình thường”, ông Báu nói.
Ông Nguyễn Xuân Hải - Trưởng thôn Nội, xã Văn Hoàng cho hay, cây cầu được xây dựng từ năm 1998 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất canh tác của người dân. Do kinh phí xây dựng cầu lúc ấy là khá lớn, nên sau khi cầu hoàn thành, cán bộ và nhân dân thôn Nội đã thu phí để duy tu bảo dưỡng.

Theo đó, tất cả người dân không phải là dân thuộc xã Văn Hoàng đều phải trả phí. Tại thời điểm này, mức phí qua cầu như sau: Người đi bộ, đi xe đạp 1.000đ/lượt; người đi xe điện 3.000đ/lượt; người đi xe máy 4.000đ/lượt; ôtô 4-5 chỗ 5.000đ/lượt; các xe có trọng tải lớn lên đến 1 tấn: 10.000đ/lượt.
“Hàng năm, thôn giao thầu cho một hộ trong thôn. Người trúng thầu sẽ có trách nhiệm trông nom, quản lý. Mỗi năm, thôn đều phải dành 30-35 triệu đồng cho việc tu sửa cầu. Nếu thừa, số tiền còn lại sẽ được dùng để chi trả cho các công trình phúc lợi của địa phương”, ông Hải thông tin.
Phép vua thua lệ làng
Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiếu - cán bộ Văn phòng UBND xã Văn Hoàng cho rằng, cây cầu bê tông bắc qua sông Nhuệ do người dân thôn Nội đóng góp xây dựng nên họ thu phí để bảo dưỡng, duy tu cầu hàng năm là chuyện “hết sức bình thường”. Do chính quyền xã không có nguồn kinh phí cho việc bảo dưỡng cầu nên xã đã ủy quyền cho thôn tự thu phí để thực hiện việc này.
Tuy nhiên, ông Hiếu cũng thừa nhận “xét về khía cạnh quản lý nhà nước và pháp luật, việc thu phí là chưa đúng”.
Ông Hiếu cũng thông tin, ngày 7.12.2017, UBND xã Văn Hoàng đã nhận được văn bản số 246/TB-UBND của UBND huyện Phú Xuyên yêu cầu Chủ tịch UBND xã Văn Hoàng dừng ngay việc thu phí cầu tại thôn Nội, xã Văn Hoàng theo đúng quy định pháp luật. Báo cáo đề xuất UBND huyện xử lý vi phạm (nếu có) trước ngày 10.12.2017.

Tuy nhiên, đến nay việc thu phí tại cầu vẫn diễn ra bình thường. Trả lời về việc này, ông Hiếu cho biết, ngày 10.12.2017, UBND xã Văn Hoàng đã có báo cáo lên huyện và đề nghị được tiếp tục thu phí để bảo dưỡng cầu phục vụ việc đi lại sản xuất cho nhân dân cho đến khi UBND huyện triển khai xây dựng cây cầu mới từ trạm bơm Văn Trai qua sông Nhuệ xã Văn Hoàng bằng nguồn vốn của cấp trên.
Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng về góc độ pháp luật, việc người dân tự ý lập chốt và thu phí là sai. Tuy nhiên, về góc độ xã hội thì việc này đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và người dân xung quanh đó đều tự nguyện đóng góp.
"Theo Luật Phí lệ phí, đây không phải là khoản phí lệ phí được pháp luật quy định nên việc người dân thu là sai. Về vấn đề này, chính quyền cần phải xem xét và có phương án để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân khi cấm người dân thôn Nội thu phí", LS Truyền nói.
Theo Dung Hà (Lao Động)








- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (58 phút trước)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (1 giờ trước)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (1 giờ trước)
- Công an Hà Nội xử lý trường hợp gây rối tại chốt bảo vệ A80 (1 giờ trước)
- Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử (2 giờ trước)
- Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy (2 giờ trước)
- Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút (2 giờ trước)




