-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Xã hội
04/01/2017 20:48Hà Nội: Sẽ xử lý ô tô, xe máy lấn làn xe buýt nhanh
![]() |
| Xe máy vô tư lưu thông trên làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. |
Dọc tuyến đường xe buýt nhanh lưu thông, lực lượng chức năng bố trí nhiều cán bộ chốt trực, tổ chức phân làn, hướng dẫn các phương tiện lưu thông đúng phần đường, không lấn làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và Công an địa bàn tuyến buýt nhanh đi qua được huy động, sẵn sàng xử lý các sự cố, xung đột giao thông trên tuyến buýt nhanh.
Trên làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Ở các nút giao, nhà chờ đều có lắp hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng sẽ căn cứ hình ảnh ghi lại để “phạt nguội”. Khi xảy ra ùn tắc giao thông, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông.
![]() |
| Tại các nút giao cắt, ô tô, xe máy "chặn đầu" xe buýt nhanh. |
Giờ cao điểm, nhiều ô tô, xe máy “theo đuôi” xe buýt nhanh để lưu thông. Thậm chí, một số phương tiện chạy trước, “dẫn đường” cho xe buýt nhanh. Tại các điểm quay đầu xe, các ngã tư, xe buýt nhanh cũng phải “xếp hàng” vì các phương tiện dừng dày đặc phía trước, trên làn dành riêng cho buýt nhanh.
Ghi nhận của PV Dân trí sáng 4/1, dù không phải giờ cao điểm, nhiều ô tô, xe máy vẫn vô tư “nhảy” vào làn buýt nhanh. Dọc đường Trục Bắc (quận Hà Đông), đường Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm) và đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân), hàng loạt phương tiện, chủ yếu là xe máy, lưu thông trên phần đường dành riêng cho xe buýt nhanh.
9h30, tại các nút giao cắt như ngã tư Tố Hữu - Lương Thế Vinh, Tố Hữu - Khuất Duy Tiến, hàng dài ô tô nối đuôi nhau. Người điều khiển xe máy “leo” vỉa hè để đi cho nhanh. Một số ô tô, xe máy sau khi vượt qua ngã tư đã nhanh chóng “tạt” vào làn đường dành cho buýt nhanh để lưu thông. Có trường hợp, người điều khiển xe máy lách giữa dòng ô tô với chiếc xe buýt nhanh, vượt lên, tạt đầu xe buýt.
![]() |
| Vượt qua đèn đỏ, một số ô tô, xe máy nhanh chóng "nhập làn" xe buýt nhanh. |
Theo phương án phân luồng, tổ chức giao thông, xe buýt nhanh chạy trên làn đường riêng tại các đoạn từ Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - đường Trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Giang Văn Minh - Cát Linh. Các đoạn không bố trí làn đường dành riêng (BRT chạy chung với phương tiện khác) gồm đoạn Yên Nghĩa - ngã ba Ba La; đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ.
Dọc tuyến xe buýt nhanh, lực lương chức năng gắn nhiều biển cảnh báo về mức phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Cụ thể, các phương tiện đi vào làn của BRT sẽ phạm lỗi “đi không đúng phần đường, làn đường quy định”. Người điều khiển ô tô chạy sai làn sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng; mức phạt đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy (xe máy điện) là từ 300.000 đến 400.000 đồng.
![]() |
| Một pha lách giữa dòng ô tô và xe buýt nhanh, tạt đầu xe buýt xe chiếc xe này bắt đầu rời nhà chờ Khuất Duy Tiến. |
Trưa 4/1, PV đã trao đổi nhanh với lãnh đạo Đội CSGT số 7 - phụ trách tuyến đường Lê Trọng Tấn, đường Trục Bắc (Hà Đông), Tố Hữu, Lê Văn Lương (Thanh Xuân) và lãnh đạo Đội CSGT số 3 - phụ trách tuyến đường Láng Hạ, Giảng Võ (Đống Đa) về vấn đề xử lý các phương tiện lấn làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Theo đó, trong những ngày đầu xe buýt nhanh hoạt động, lực lượng CSGT bố trí cán bộ chiến sỹ tại các vị trí ngã ba, ngã tư, phối hợp với các lực lượng khác chủ yếu hướng dẫn, phân luồng phương tiện. Việc làm này nhằm tạo thói quen, tác động vào ý thức người tham gia giao thông. Đối với những trường hợp cố tình không chấp hành dù đã có CSGT hướng dẫn, phân luồng, lực lượng CSGT sẽ lập biên bản xử lý.
Theo các lãnh đạo này, trong những ngày vừa qua, lực lượng CSGT chưa lập biên bản xử lý trường hợp lấn làn đường dành cho xe buýt nhanh nào.
Theo Tiến Nguyên (Dân Trí)
- Chuyên gia cảnh báo khả năng bão số 16 vào biển Đông (11 phút trước)
- Clip xe máy tông nhau kinh hoàng ở Tây Ninh khiến 3 người thương vong (33 phút trước)
- Khách Việt gặp tình huống "éo le" tại sân bay TPHCM: Cố ăn 30 cái bánh bột lọc vì cấm mang sang Nhật (43 phút trước)
- Ô tô bất ngờ bốc cháy trên cầu Rạch Miễu, giao thông ùn tắc cục bộ (52 phút trước)
- Ngôi làng kỳ lạ của Việt Nam có hàng trăm ngôi nhà cùng quay về một hướng, lý do vô cùng đặc biệt (57 phút trước)
- Sao Barcelona rời sân cỏ vô thời hạn sau trận thua Chelsea (1 giờ trước)
- Người đàn ông 49 tuổi đột tử trên bàn nhậu, bác sĩ cảnh báo cảnh báo những sai lầm chí mạng (1 giờ trước)
- Cựu đội trưởng điều tra tội phạm ma túy nhận tiền để tha 4 người dùng ma túy trong quán Karaoke (2 giờ trước)
- Xuất hiện tin đồn Sơn Tùng M-TP hợp tác với Travis Scott (2 giờ trước)
- Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động (2 giờ trước)



