-
'Biển' người đổ về triển lãm 80 năm thành tựu đất nước khi sắp tới ngày bế mạc
-
Công an thông tin chính thức vụ thảm án khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại Đắk Lắk
-
Bác sĩ nội trú Nội tim mạch tốt nghiệp loại Giỏi và màn tua nhanh 14 năm "kịch bản phim cũng phải rén"
-
Lời khai tiết lộ nguyên nhân gã trai xuống tay sát hại 3 người cùng một gia đình ở Đắk Lắk
-
Ít nhất gần 200 người thiệt mạng trong 2 vụ lật thuyền liên tiếp
-
Hà Nội: Camera “bóc trần” màn lừa đảo khó tin ngay tại bệnh viện lớn, bệnh nhân mất 4 triệu chỉ vì 2 củ lạ
-
Vụ thảm án Đắk Lắk: Cháu trai 13 tuổi thoát chết kỳ diệu Sau khi bị đâm
-
Rơi nước mắt trước bức thư cậu bé lớp 3 ở Hải Phòng gửi bố mẹ sắp ly hôn: Cái kết sau đó mới nức lòng
-
Bắt quả tang vợ chồng ở Đà Nẵng sản xuất hơn 1.000 lít giấm giả mỗi ngày từ axit công nghiệp
-
Huy động robot chữa cháy trong vụ hỏa hoạn lớn tại KCN Đồ Sơn, Hải Phòng
Xã hội
01/11/2024 09:11Hà Nội tăng giá vé xe buýt
Giá vé lượt cự ly dưới 15 km có mức tăng thấp nhất từ 7.000 lên 8.000 đồng. Mức tăng cao nhất ở cự ly trên 40 km, từ 9.000 lên 20.000 đồng.
Giá vé tháng xe buýt sẽ tăng trung bình 40%. Học sinh, sinh viên, công nhân sẽ phải trả thêm 15.000 đồng mỗi tháng cho vé một tuyến và 40.000 đồng mỗi tháng cho vé liên tuyến.
Hà Nội sẽ miễn tiền vé cho người có công, cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.
Sở Giao thông Vận tải lý giải cơ cấu vé và giá vé xe buýt được áp dụng từ năm 2014 đến nay không còn phù hợp với sự phát triển của mạng lưới tuyến. Thời điểm điều chỉnh giá vé năm 2014, mạng lưới buýt có 72 tuyến và nhánh tuyến, trong đó tuyến dài nhất là 49,9 km.
Sau 10 năm, mạng lưới buýt đã có 132 tuyến, phủ khắp 30 quận, huyện, thị xã, trong đó tuyến có cự ly dài nhất lên tới 61,05 km. Các tuyến cự ly 30-60 km có mức giá như nhau là chưa hợp lý.
Bên cạnh đó, giá vé xe buýt hiện nay "tương đối thấp với khả năng chi trả của người dân, kể cả người lao động có thu nhập thấp". Thu nhập bình quân của người dân Hà Nội đã tăng đáng kể. Từ năm 2014 đến nay mức lương cơ bản đã tăng 7 lần (từ 1.150.000 lên 2.340.000 đồng, tăng 103%). Chi phí cho hoạt động vận tải công cộng đã tăng gần 50% so với năm 2014.
Vì vậy, duy trì mức giá vé xe buýt từ năm 2014 đến nay đã không còn phù hợp. Việc điều chỉnh giá vé là giải pháp cấp thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút thêm các nhà đầu tư vào lĩnh vực vận tải công cộng; tăng thu ngân sách nhà nước, đảm bảo chi phí trợ giá cho xe buýt ở mức hợp lý. Tăng giá vé sẽ giúp thành phố thu thêm 300 tỷ đồng mỗi năm, giảm mức trợ giá nhà nước.
Hà Nội hiện có 154 tuyến xe buýt, trong đó 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến kế cận và 2 tuyến city tour, phủ đến tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã và 512/579 xã phường, thị trấn. Toàn thành phố có hơn 2.000 xe buýt, trong đó trăm xe sử dụng năng lượng sạch. Hỗ trợ tài chính cho xe buýt từ ngân sách thành phố tăng đáng kể trong những năm gần đây, từ mức trung bình 1.370 tỷ đồng/năm trong giai đoạn 2015-2019 lên đến 2.750 tỷ đồng vào năm 2023.
NT (SHTT)








- Việt Nam sẽ có khu công nghiệp mới, hướng đến thu hút ngành 7.000 tỷ USD (14/09/25 22:58)
- 9 phút cuối nghiệt ngã, Burnley trắng tay sân nhà trước Liverpool (14/09/25 22:48)
- Trận thua thảm chỉ ra nhược điểm lớn nhất của T1 vẫn chưa cải thiện (14/09/25 22:30)
- Loạt ảnh đời thường đẹp ác liệt của bác sĩ nội trú Học viện Quân Y, đang là nghiên cứu sinh Tiến sĩ (14/09/25 22:08)
- "Bánh dẻo thị phi" là gì mà mới đầu mùa Trung thu đã rần rần khắp nơi? (14/09/25 21:54)
- Anh Tú - LyLy không thèm giấu giếm, biến concert thành lễ đường mà sao "suy" thế này? (14/09/25 21:44)
- Vụ thảm sát 3 người tử vong ở Đắk Lắk: Một nạn nhân đã dạm ngõ, đầu năm sau sẽ cưới (14/09/25 21:36)
- Người đàn ông cầm dao xông vào trụ sở, chém bị thương Phó trưởng Công an xã (14/09/25 21:26)
- Nguyễn Thùy Linh lỡ hẹn chức vô địch cầu lông Vietnam Open 2025 (14/09/25 21:19)
- Vụ nữ sinh tử vong sau va chạm với xe bồn ở Hà Nội: Tài xế khai cố ý kéo lê nạn nhân (14/09/25 21:03)




