-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Xã hội
01/06/2016 15:53Hà Nội: Vì sao chưa vận hành tuyến xe buýt nhanh nghìn tỉ?
Đây là tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội sẽ chạy theo lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Bến xe Kim Mã.
![]() |
| Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết tháng 6 - tháng 7 sẽ khảo sát trực tiếp đường ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT. |
Chiều dài tuyến là 14,7km, chiều rộng mặt đường dành riêng cho xe buýt là khoảng 3,75m. Trên tuyến có 21 nhà chờ xe buýt nằm trên dải phân cách.
Dự án được khởi công năm 2013, với mức đầu tư hơn 55 triệu USD tương đương hơn 1.000 tỉ đồng, theo dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2015. Thế nhưng, hàng loạt nhà chờ tuyến xe buýt này đã xong, nhưng chưa có xe buýt nhanh để sử dụng.
Ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Theo tiến độ hiện tại, cuối năm nay sẽ đưa vào vận hành tuyến. Điều khó nhất là làm thế nào để vận hành được xe buýt khối lượng lớn trên đường ưu tiên”.
![]() |
| Nhiều nhà chờ của tuyến buýt nhanh được đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng đang phủ bụi chưa được đưa vào khai thác (ảnh Trần Văn/Dân Trí) |
Theo thiết kế ban đầu, trên các tuyến phố trong lộ trình sẽ có làn đường chỉ dành riêng cho xe buýt nhanh. Nhưng với thực tế của giao thông Hà Nội hiện nay, ông Quang cho rằng khi không có xe buýt chạy trên phần đường dành riêng, sẽ có phương tiện khác lấn làn.
Do đó, hiện nay Sở GTVT đang cùng đối tác tài trợ vốn nghiên cứu phương án tổ chức giao thông khả thi hơn.
Ông Quang cho hay: “Hiện đang có hai quan điểm, một là làm theo đúng dự án ban đầu, hai là không ưu tiên làn đường hoàn toàn cho xe buýt. Chúng tôi đang tính theo phương án khả thi hơn, nghĩa là không phải ưu tiên hoàn toàn 100% mà chỉ theo từng đoạn tuyến. Ví dụ như ưu tiên đia qua các nút giao thông, nhất là các tuyến ở nút giao với đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3”.
Trong tháng 6 – tháng 7 tới đây Sở GTVT sẽ đi trực tiếp trên tuyến để đưa ra phương án khả thi, hiệu quả.
Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Trong quý III chúng tôi sẽ báo cáo cụ thể với UBND TP để đưa tuyến vào hoạt động trong quý IV. Đây là loại hình vận tải mới nên có những cái khó phát sinh, chúng ta phải tổ chức quản lý vận hành theo phương án mới”.
| Theo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, hiện mạng lưới xe buýt của Thủ đô gồm 92 tuyến. Trong đó có 72 tuyến buýt có trợ giá, 12 tuyến không trợ giá và 8 tuyến buýt kế cận. Xe buýt vận hành trên 11.272 lượt/ngày, vận chuyển 1,17 triệu lượt khách/ngày. Trong 5 tháng đầu năm 2016, các tuyến xe buýt của Thủ đô đã vận chuyển 177,5 triệu lượt hành khách. |
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (19:09)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (19:05)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (55 phút trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (1 giờ trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (2 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (2 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (2 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (3 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (3 giờ trước)

