-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Xã hội
21/03/2015 09:09Hạn chế xe máy: Người phố lo hơn dân quê
Khoảng 40 triệu xe máy đang lưu hành tại Việt Nam. Chúng ta đã từng hạn chế xe máy như tạm ngừng đăng ký, hay tăng thuế, phí,... song, thực tế đã không đem lại hiệu quả. Bài toán hạn chế xe máy tại Việt Nam vẫn đang chờ lời giải phù hợp.
Theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải, tính đến hết năm 2014, Việt Nam có tất cả 43 triệu mô tô, xe gắn máy đăng ký, vượt 7 triệu chiếc so với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ, được Chính phủ phê duyệt đầu năm 2013, sẽ hạn chế mức tăng số xe máy bằng các biện pháp hành chính, kinh tế, kỹ thuật để khống chế số lượng xe máy trên cả nước, xe máy sử dụng chủ yếu ở các khu vực nông thôn, khu vực không có phương tiện vận tải hành khách công cộng, dự kiến đến năm 2020 có khoảng 36 triệu xe máy.
![]() |
Các DN sản xuất lo ngại chính sách hạn chế xe máy chưa rõ ràng sẽ khiến họ bị động trong sản xuất kinh doanh (ảnh minh họa) |
Không những thế, dù nhu cầu về xe máy đã giảm, nhưng hiện mỗi năm Việt Nam vẫn tiêu thụ trên 2,5 triệu chiếc. Theo tính toán, đến 2020, sẽ có khoảng 13 triệu xe mới tham gia lưu thông, nếu cứ duy trì các chính sách như hiện nay.
Câu hỏi đặt ra là các cơ quan chức năng sẽ hạn chế xe máy bằng cách nào?
Thời gian qua, đã có một số địa phương đưa ra các giải pháp hạn chế xe máy, đề nghị được thực hiện, nhưng đến nay vẫn chưa giải pháp nào được áp dụng, tất cả vẫn loay hoay thử nghiệm, lấy ý kiến và tiếp tục nghiên cứu...
Việc này khiến các DN sản xuất xe máy hết sức lo lắng, không biết có áp dụng không, khi nào thì áp dụng chính sách hạn chế xe máy, và áp dụng thế nào để họ có kế hoạch cho sản xuất?
Mới đây, trong buổi làm việc giữa Hiệp hội xe máy Việt Nam (VAMM) với Bộ Giao thông Vận tải, các DN cũng muốn biết cụ thể các giải pháp hạn chế xe máy, nhưng vẫn chỉ nhận được câu trả lời chung chung.
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ nói rằng, Bộ Giao thông Vận tải luôn tham mưu cho Chính phủ phát triển ngành theo hướng bền vững, trong đó hạn chế phương tiện cá nhân, phát triển vận tải khách công cộng là một chủ trương lớn. VAMM khi xây dựng chiến lược phát triển của mình, cần gắn liền với chiến lược, quy hoạch của ngành và ngược lại, trước khi đưa ra một chủ trương, định hướng, Bộ đều gắn với chiến lược của các DN, hiệp hội, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN phát triển.
Hạn chế xe máy bằng cách nào?
![]() |
Người nước ngoài đến Việt Nam thường sợ hãi trước cảnh hàng nghìn xe máy lưu thông trên đường (ảnh Bertandpatty) |
Nếu áp dụng niên hạn để loại bỏ xe máy cũ, giống như một số nước đang áp dụng xe chạy 100.000 km, hoặc lưu hành sau 8 năm sẽ bị loại bỏ, thì có hàng chục triệu chiếc xe sẽ không được lưu hành. Người dân phải mua xe mới và dư địa cho sản xuất còn nhiều.
Trước đây, Bộ Giao thông Vận tải từng đề xuất áp dụng niên hạn với xe máy như trên, nhưng gặp nhiều phản đối, cho rằng như vậy người nghèo sẽ bị ảnh hưởng, phải tăng thêm chi phí cho phương tiện đi lại, kiếm sống; cùng với đó những người chơi xe cổ cũng sẽ bị ảnh hưởng... vì vậy đến nay vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu.
Theo một số DN sản xuất xe máy, việc hạn chế có khả năng làm tăng gánh nặng về phát triển hạ tầng giao thông công cộng lên Chính phủ. Vì hạn chế xe máy phải đầu tư phát triển hệ thống giao thông công cộng, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân với số vốn lớn. Bên cạnh đó, sẽ làm ảnh hưởng đến tỷ lệ đóng góp GDP hàng năm của ngành công nghiệp xe máy (hiện xe máy đang đóng góp khoảng 5% GDP mỗi năm) và gây nguy cơ lãng phí hạ tầng cơ sở của công nghiệp hỗ trợ, tác động tiêu cực tới khả năng xuất khẩu của xe máy Việt Nam.
Người dân cũng rất băn khoăn, không biết chủ trương hạn chế xe máy đến nay thế nào, bằng các giải pháp hành chính, kinh tế, kỹ thuật cụ thể là ra sao? Các giải pháp trước đây như tạm ngừng đăng ký xe máy, hay tăng thuế, phí,... thực tế đã không đem lại hiệu quả, không làm giảm số lượng xe, thậm chí còn gây khó khăn cho quản lý, bởi người dân lách luật.
Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) sau khi nghiên cứu tại Hà Nội cũng đã đưa ra khuyến nghị không nên hạn chế xe máy tại Việt Nam. Theo WB, người dân Hà Nội có đặc tính sở hữu, sử dụng xe máy rất bền vững và không sẵn lòng thay đổi hành vi đi lại. Hơn thế nữa, với điều kiện như hiện nay, rất khó khuyến khích người dân từ bỏ xe máy chuyển sang phương tiện khác.
WB cũng khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách cần tập trung vào quản lý sử dụng hơn là quản lý sở hữu xe máy. Bởi theo kết quả nghiên cứu, việc sử dụng ô tô, xe máy mới gây ra vấn đề giao thông ở Hà Nội, chứ không phải do sự gia tăng sở hữu phương tiện.








- Ái nữ thị phi nhất trùm sòng bạc: Nghi vấn con rơi của Hoa hậu và có quan hệ trái luân thường đạo lý (15:12)
- Mẹ rưng rưng vì con học hành chăm chỉ, dân mạng nhìn một chi tiết đã phán: "Đây là ảo tưởng" (24 phút trước)
- Đi concert, khối trưởng Khối Sỹ quan Phòng không - Không quân khoe luôn chuyện tình 3 năm: Bạn gái thắng đời vô cực (26 phút trước)
- Đấu Thái Lan, HLV Mai Đức Chung có khó xử? (35 phút trước)
- Xe máy điện giả, kém chất lượng tái xuất: Cẩn trọng trước cơn sốt chuyển đổi xe xăng (39 phút trước)
- Nữ kế toán chỉ còn "da bọc xương" vì ăn chay chữa đái tháo đường (43 phút trước)
- Phim dùng AI thay Thùy Tiên doanh thu ảm đạm (54 phút trước)
- Vụ người phụ nữ bị đánh dã man ở chung cư Hà Nội: Xuất phát từ mâu thuẫn trẻ nhỏ (57 phút trước)
- Hàng loạt chính trị gia bị tố khai man bằng cấp để "leo cao" (1 giờ trước)
- Nam ca sĩ top 5 The Voice đột tử không rõ nguyên nhân (1 giờ trước)




