-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Xã hội
09/10/2017 13:39Hàn Quốc tài trợ 2 triệu USD nghiên cứu tuyến tàu điện 1 ray ở Sài Gòn
Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc sẽ tài trợ không hoàn lại hơn 2 triệu USD để TP.HCM nghiên cứu xây dựng tàu điện 1 ray số 2 từ quốc lộ 50 đến khu đô thị Bình Quới.
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM cho biết cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc đã đồng ý tài trợ cho TP.HCM nghiên cứu xây dựng tuyến tàu điện 1 ray (monorail) số 2 với tổng kinh phí hơn 2 triệu USD.
Dự kiến tuyến monorail số 2 dài hơn 27 km bắt đầu từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 1 - quốc lộ 50 đi theo đường Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát vượt sông Sài Gòn - đường trục Bắc Nam Thủ Thiêm - Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Trần Não - Xuân Thủy - vượt sông Sài Gòn - Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. Định hướng sẽ kết nối với tuyến metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên).
![]() |
Tàu điện một ray ở thành phố Sydney (Australia). |
Tuyến giao thông này được sử dụng bánh lốp, chạy bằng điện trên cầu riêng biệt và không có người lái gồm 6 toa, sức chở 316 hành khách với tốc độ 30-70 km/h.
Việc xây dựng, đưa vào sử dụng tuyến giao thông này sẽ thu hút nhiều hành khách vì đi qua nhiều khu vực đông dân cư gồm quận 2, 7, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.
Dự án được TP.HCM kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), PPP (đối tác công - tư) với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng.
Theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau đó đã được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ có 8 tuyến metro (tàu điện ngầm), 6 tuyến BRT (xe buýt nhanh) và 3 tuyến tramway (xe điện mặt đất) hoặc monorail (tàu điện một ray).
Tuyến tramway số 1 dài gần 13 km (Ba Son - Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh - Võ Văn Kiệt - Lý Chiêu Hoàng - Bến xe Miền Tây hiện hữu). Định hướng kéo dài đến khu đô thị Thanh Đa (quận Bình Thạnh).
Tuyến monorail số 2 dài hơn 27 km (quận 8 - quận 2 - quận Bình Thạnh) và tuyến monorail số 3 dài 16,5 km (Ngã tư Phan Văn Trị - Nguyên Oanh) - Phan Văn Trị - Quang Trung - Công viên phần mềm Quang Trung - Tô Ký - ga Tân Chánh Hiệp).
Ưu điểm của tàu điện một ray là chiếm ít diện tích, không mất nhiều công sức giải phóng mặt bằng. Bán kính đổi hướng nhỏ nên có thể luồn lách quanh những toà nhà, chạy theo các giải phân cách, vượt lên trên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tuỳ theo từng khu vực.
Tàu điện một ray chạy bằng nguồn điện một chiều hoặc động cơ Hydrid nên không gây ô nhiễm môi trường, không gây tiếng ồn, tốc độ trung bình là 60 - 90 km/h. Một toa lớn có thể vận chuyển 200 người. Hiện ở nhiều nước đã xây dựng và khai thác hiệu quả loại hình giao thông này như Nhật Bản, Hàn Quốc, Maylaysia, Trung Quốc, Úc.
Theo Hoàng Bình (Tri Thức Trực Tuyến)








- Mưa lớn cuối tuần, xe máy té nhào, người dân TPHCM bì bõm đẩy ô tô trong biển nước (24 phút trước)
- Ukraine cùng đồng minh châu Âu tuyên bố đanh thép trước thượng đỉnh Nga - Mỹ (32 phút trước)
- Bi kịch chấn động làng boxing Nhật Bản, 2 võ sĩ qua đời chỉ cách nhau 1 ngày (50 phút trước)
- Ô tô 7 chỗ bốc cháy trong cơn mưa lớn ở TP HCM (1 giờ trước)
- Báo Trung Quốc: “Tuyển Trung Quốc sợ thua nên mới gặp tuyển Việt Nam” (1 giờ trước)
- 4 “sát thủ” gây ung thư ngay trong nhà, hàng triệu người tiếp xúc mỗi ngày mà không hay biết (1 giờ trước)
- Nguyên nhân gã đàn ông đánh phụ nữ dã man ở sảnh thang máy chung cư (1 giờ trước)
- Từ nay đến trước ngày 1/10, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi sau (1 giờ trước)
- Phát hiện bộ xương người bên chiếc võng trong rừng thông (2 giờ trước)
- Chị em "thần đồng" gốc Việt: 13 tuổi vào đại học, nay là tiến sĩ an ninh mạng (2 giờ trước)




