-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít
-
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội "không thể nhúc nhích" vì ùn tắc, giao thông hỗn loạn
-
Tổng Bí thư, Thủ tướng thăm các phân khu và gian hàng Triển lãm thành tựu 80 năm của đất nước
-
Người đàn ông lẻn vào nhà, gây mê rồi lấy máu nạn nhân để "giải tỏa căng thẳng"
-
Miss Audition Ngọc Anh làm nghề gì trước khi bắt vì cầm đầu, điều hành đường dây khí cười?
-
Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc
-
Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km
-
Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình
-
Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử
-
Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh
-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
-
Vinfast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Xe cứu thương đi 200km thu 21 triệu đồng: BV Đa khoa số 1 Bắc Ninh lên tiếng
-
Từ vận động viên thể thao chuyên nghiệp thành thủ khoa tốt nghiệp trường y
-
Đã tìm ra lý do không ai qua nổi Thượng úy Lê Hoàng Hiệp?
Xã hội
13/05/2019 14:42Hàng loạt khách hàng bị lộ thông tin khi đi máy bay: Ai chịu trách nhiệm?
Khi taxi nắm trọn lịch trình bay của khách
Anh Trần Quang Hải ở phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, do phải đi công tác thường xuyên nên anh thường di chuyển bằng máy bay của nhiều hãng khác nhau. Tuy vậy, hầu như lần nào, trước thời điểm khởi hành 1 ngày anh Hải cũng nhận được những tin nhắn rác quảng cáo cung cấp dịch vụ taxi đi sân bay Nội Bài với giá rẻ.
“Tôi mua vé máy bay của hãng nào thì thông tin về hành trình của tôi chỉ hãng đó biết, song không hiểu tại sao những thông tin này lại bị lộ lọt tới các hãng taxi. Điều này khiến tôi vô cùng khó chịu và cảm thấy bất an khi biết được rằng lịch trình của mình bỗng dưng được công khai cho những người lạ. Phải chăng ở đây đã có sự mua bán thông tin của khách hàng?” – anh Hải đặt câu hỏi.

Với tâm trạng tương tự, chị Trần Thu Hà ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, cách đây không lâu, chị đặt vé máy bay khứ hồi chuyến Hà Nội – Cần Thơ. Chị Hà đặt vé trực tiếp trên mạng, không mua vé tại các đại lý. Tuy vậy, trước giờ bay khoảng nửa ngày, chị Hà vẫn nhận được tin nhắn từ các hãng taxi mời dùng dịch vụ taxi ra sân bay.
“Việc để lộ thông tin chuyến bay của khách trước khi máy bay cất cánh không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động an toàn bay. Chưa nói đến việc, những đối tượng xấu lợi dụng thông tin hành trình bay của khách hàng để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật” - chị Hà lo lắng.
Theo các chuyên gia về công nghệ thông tin, việc lộ, lọt thông tin của khách hàng mộc cách thường xuyên và với số lượng lớn có thể xuất phát nội bộ nhân viên các hãng hàng không, nhân viên phòng bán vé, phục vụ mặt đất tại sân bay hoặc lỗ hổng phần mềm kiểm soát của các hàng hàng không.
Khi danh sách khách hàng kèm theo các thông tin cá nhân bị bán cho các trung tâm môi giới taxi trên mạng, nó có thể tiếp tục bị phát tán thêm cho các doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng... Nghiêm trọng hơn, với những người đặt vé trên mạng trực tuyến và thanh toán bằng tài khoản ngân hàng qua các thẻ ATM, visa nếu thông tin bị lộ lọt còn có thể bị hack tài khoản.
Phạt tiền tới 1 tỷ đồng hoặc phạt tù tới 7 năm
Trước tình trạng lộ lọt thông tin của khách hàng, nhiều người đặt câu hỏi, thời gian qua mặc dù Cục hàng không cùng các hãng hàng không đã tăng cường giải pháp giám sát, bảo mật nhằm đảm bảo thông tin khách hàng không bị lộ ra ngoài song hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn. Phải chăng một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do chế tài chưa đủ mạnh? Khi khách hàng bị lộ lọt thông tin cá nhân, ai là người phải chịu trách nhiệm?
Liên quan đến vấn đề trên, Luật sư Hoàng Huy Được – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc tiết lộ, để lộ thông tin hành khách là vi phạm pháp luật, tùy theo tính chất mức độ, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý hành chính, bồi thường, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Các hãng hàng không là đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải. Theo Điều 387 BLDS 2015, trường hợp một bên nhận được thông tin bí mật của bên kia trong quá trình giao kết hợp đồng thì có trách nhiệm bảo mật thông tin và không được sử dụng thông tin đó cho mục đích riêng của mình hoặc cho mục đích trái pháp luật khác. Bên vi phạm quy định trên mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.
Điều 522 cũng nêu rõ, bên cung ứng dịch vụ có nghĩa vụ: Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong thời gian thực hiện công việc, nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định; Bồi thường thiệt hại cho bên thuê dịch vụ, nếu làm mất mát, hư hỏng tài liệu hoặc tiết lộ bí mật thông tin. Do đó, nếu bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghĩa vụ thì khách hàng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Về xử phạt hành chính, theo Khoản 2 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, hành vi tiết lộ bí mật đời tư hoặc bí mật khác khi chưa được sự đồng ý của cá nhân, tổ chức có liên quan bị phạt tiền từ 10-20.000.000 đồng.
Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 BLHS 2015 với mức phạt tiền lên tới 1 tỷ đồng, hoặc bị phạt tù tới 7 năm.
Theo Huệ Lâm (An Ninh Thủ Đô)








- Grab Việt Nam đề xuất hệ thống trạm sạc xe điện, đổi pin dùng chung cho xe điện (16:08)
- Cán bộ , công chức TP HCM được hỗ trợ tiền thuê nhà lên đến 10,4 triệu đồng/tháng (17 phút trước)
- Ông Trump gửi thư cảm ơn Thủ tướng Campuchia (18 phút trước)
- Vụ "ông hoàng Gangnam Style" PSY bị bắt: Vạch trần lời bao biện đánh tráo khái niệm, nguy cơ đi “bóc lịch” (27 phút trước)
- Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID (30 phút trước)
- Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn (33 phút trước)
- MU sắp thanh lý thành công Antony và Garnacho (41 phút trước)
- Cận cảnh xe VinFast Lạc Hồng 900 LX thử nghiệm chống đạn: Gầm xe ẩn chứa điều đặc biệt (56 phút trước)
- Hai chàng trai yêu nhau 6 năm, video gia đình gặp mặt "gây bão" mạng xã hội (57 phút trước)
- Yoona (SNSD) đến Việt Nam! (1 giờ trước)




