-
Tin nhắn Viết Vương gửi lúc 4h20p sáng -
Bạc lên “cơn sốt” mới, chuyên gia khuyến cáo tránh rủi ro -
Không khí lạnh vừa qua có phải là dấu hiệu của mùa Đông bất thường? -
Tài sản ông Phạm Nhật Vượng lớn hơn vốn hóa mọi ngân hàng Việt Nam -
Xổ số miền Nam: Mua vé số khi đi chợ, 4 người trúng đặc biệt 28 tỉ đồng -
Tôi đang giúp anh trai hàn gắn với vợ cũ thì cô bạn thân bất ngờ tuyên bố muốn làm chị dâu mới của tôi -
Người 5 lần dẫn trực tiếp chung kết Đường lên đỉnh Olympia -
Cô gái 22 tuổi đột tử sau 5 ngày làm điều này: Bác sĩ kêu gọi "nếu ai có thói quen này cần bỏ ngay" -
Thêm chiêu lừa đảo mới "dội bom" trên iPhone, ai cũng nên biết -
Sát vách Hà Nội, một dự án nhà ở xã hội có giá siêu rẻ, chỉ hơn 380 triệu đồng/căn
Xã hội
07/09/2015 18:44Hé lộ phi thuyền không gian đầu tiên của Việt Nam
Việc sản xuất phi thuyền hoàn toàn ở Việt Nam cho thấy nước ta có khả năng xuất khẩu những sáng chế công nghệ bay ra nước ngoài.
Bay cao hơn cả máy bay dân dụng
![]() |
. Ý tưởng của anh trong việc chế tạo một thiết bị bay xuất phát từ đâu?
+ Chúng tôi tiến hành chế tạo “khí cụ bay tầng bình lưu” đáp ứng yêu cầu của một đối tác nước ngoài. Chúng tôi đã tham gia đấu thầu và được đối tác lựa chọn để thực hiện việc nghiên cứu, chế tạo thiết bị này.
. Anh có thể nói rõ hơn về các thí nghiệm cũng như độ trần cao 30-50 km mà loại khí cụ bay do anh và các cộng sự chế tạo đã đạt tới?
|
|
| Phi thuyền đầu tiên của Việt Nam do ThS Phạm Gia Vinh và các cộng sự chế tạo thành công, được trưng bày tại Singapore. |
Người Việt sẽ du lịch bằng… phi thuyền?
. Được biết phi thuyền của các anh sẽ bay thử nghiệm tại Bình Dương vào cuối năm nay, sau đó sẽ đưa con người bay vào tầng bình lưu từ thị trấn Alice Springs, Úc. Anh có thể chia sẻ thêm về kế hoạch trên?
+ Sau khi được lựa chọn nghiên cứu và phát triển thiết bị bay tầng bình lưu, tôi và đối tác nhận thấy việc đưa người lên tầng bình lưu hoàn toàn khả thi nên nhóm đã quyết định sẽ tiếp tục phát triển thế hệ tiếp theo có khả năng đưa người lên độ cao 30 km hoặc cao hơn để phục vụ nghiên cứu khoa học và du lịch. Việc triển khai dự án đang được tiến hành với sự tham gia của một số viện nghiên cứu trong và ngoài nước. Như bạn đã biết công ty sẽ tiến hành kết hợp với một công ty con của NASA, viện nghiên cứu của Singapore và Ấn Độ để triển khai bay thử nghiệm tại Alice Springs vào đầu tháng 11. Ngay sau đó sẽ chuyển thiết bị về Việt Nam và triển khai bay giới thiệu. Việc sản xuất phi thuyền hoàn toàn ở Việt Nam cho thấy nước ta có khả năng xuất khẩu những sáng chế công nghệ bay ra nước ngoài.
Đừng phê bình môi trường làm việc
. Thành công rất nhiều, vậy anh đã từng thất bại chưa?
+ Tôi nghĩ đã hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ, việc thất bại là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, quan trọng là ta đối đầu và nhìn nhận việc thất bại đó như thế nào.
. Có ý kiến cho rằng môi trường nghiên cứu khoa học ở nước ta khó tạo điều kiện để người tài phát triển. Từ câu chuyện của mình, anh nghĩ như thế nào về nhận định này?
+ Môi trường do những cá nhân trong môi trường đó tạo ra. Tôi nghĩ rằng đã là nhà khoa học thì cần đưa ra giải pháp để tạo được môi trường làm việc cho mình và cho cộng đồng thay vì chỉ phê bình. Những nhà khoa học tiên phong vĩ đại đều phải tự tạo ra môi trường làm việc và nghiên cứu cho mình đấy thôi. Từ thành quả của mình, tôi không chỉ tạo dựng được niềm tin nơi các đối tác mà còn khẳng định được khả năng tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa học quốc tế của người Việt Nam. Chính trong nước nhà khoa học hay doanh nghiệp vẫn có cơ hội khẳng định mình ở môi trường lớn hơn ngoài lãnh thổ.
. Vậy anh có kinh nghiệm gì của bản thân để chia sẻ với người đam mê nghiên cứu khoa học?
+ Trong nghiên cứu khoa học, theo tôi, điều quan trọng đó là đặt ra câu hỏi đúng. Câu hỏi cho bản thân, cho vấn đề cần giải quyết. Bên cạnh đó không thể không tự rèn tính kiên trì và kiên định. Muốn có được sự nhạy bén và tính kiên trì thì mọi hành động đều cần xuất phát từ đam mê. Nếu ta thành công tức ta đã đến đích và nếu ta hài lòng thì ta sẽ không thể đi tiếp.
| Thu hồi được chính xác sau khi bay Ngoài độ trần bay cao, phi thuyền đầu tiên của Việt Nam còn được đối tác nước ngoài ưng ý ở khâu kiểm soát được vị trí hạ cánh của khoang đổ bộ. Đây cũng là yếu tố quan trọng khiến nhóm nghiên cứu giành chiến thắng trong dự án này. Phi thuyền có khả năng được thu hồi chính xác sau khi bay. Nó có thể được điều khiển để hạ cánh trong phạm vi 50-80 km với sai số dưới 50 m. Vì vậy khoang đổ bộ hạ xuống đất sẽ không ảnh hưởng tới người, nhà và các công trình dưới mặt đất, cũng như các thiết bị nghiên cứu đắt tiền sẽ được thu hồi. |
- Tin nhắn Viết Vương gửi lúc 4h20p sáng (10:12)
- Bạc lên “cơn sốt” mới, chuyên gia khuyến cáo tránh rủi ro (10:01)
- Không khí lạnh vừa qua có phải là dấu hiệu của mùa Đông bất thường? (42 phút trước)
- Tài sản ông Phạm Nhật Vượng lớn hơn vốn hóa mọi ngân hàng Việt Nam (45 phút trước)
- 5 loại rau quen mặt ăn nhiều có thể gây hại cho thận nhưng ít người chú ý (48 phút trước)
- Xổ số miền Nam: Mua vé số khi đi chợ, 4 người trúng đặc biệt 28 tỉ đồng (48 phút trước)
- Tôi đang giúp anh trai hàn gắn với vợ cũ thì cô bạn thân bất ngờ tuyên bố muốn làm chị dâu mới của tôi (57 phút trước)
- Thót tim khoảnh khắc người đàn ông rơi tự do từ trên cao (1 giờ trước)
- Người 5 lần dẫn trực tiếp chung kết Đường lên đỉnh Olympia (1 giờ trước)
- Louis Phạm diện bikini nóng bỏng, khẳng định đã xin lỗi bạn trai Việt kiều sau video hôn trai lạ gây xôn xao (1 giờ trước)

