“Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đề nghị xử lý vi phạm quảng cáo đối với fanpage.
Ngày 26/6, thông tin cơ quan chức năng đề nghị xử lý fanpage có tên "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng" vì hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu lầm, chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định đã thu hút sự chú ý của công chúng. Bởi lẽ Hoàng Hường là cái tên thị phi trên MXH thời gian gần đây.
Hoàng Hường có tên thật là Hoàng Thị Hường, sinh năm 1987, đến từ Phú Thọ. Thương hiệu Hoàng Hường thông qua các doanh nghiệp và sản phẩm như Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường, Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường, Viên xương khớp Hoàng Hường,...
Từ hiện tượng livestream đến tâm điểm tranh cãi
Từng "gây bão" mạng xã hội với những buổi livestream kéo dài hàng giờ đồng hồ, nữ doanh nhân Hoàng Hường (tên thật: Hoàng Thị Hường) nổi danh nhờ phong cách quảng bá sản phẩm “nổ tung trời”, từ nước súc miệng, kem đánh răng đến viên uống xương khớp. Với những tuyên bố táo bạo như “chữa hôi miệng tận kiếp trước” hay “điều trị xương khớp không cần thuốc Tây”, bà nhanh chóng trở thành cái tên gây tranh cãi bậc nhất trong giới bán hàng online.
Từ năm 2022, cái tên Hoàng Hường phủ sóng dày đặc trên các nền tảng số. Hệ sinh thái sản phẩm do bà sáng lập nhanh chóng lan rộng, thu hút lượng người theo dõi và đặt hàng khổng lồ. Nhiều người tán dương, gọi bà là “bà trùm livestream ngành dược”, một biểu tượng mới của mô hình "bán hàng cảm xúc".
Thế nhưng, ánh hào quang cũng nhanh chóng chuyển thành tâm bão. Cùng năm đó, Công ty CP Dược phẩm Hoàng Hường, nơi bà giữ vị trí Tổng Giám đốc, bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt 65 triệu đồng vì quảng cáo sai quy định, gây hiểu nhầm về công dụng điều trị bệnh. Vết rạn hình ảnh bắt đầu từ đây.

Đầu năm 2023, Hoàng Hường tiếp tục vướng vào làn sóng chỉ trích dữ dội khi trong một buổi livestream tại Hà Giang, bà gọi món mèn mén – đặc sản truyền thống của người Mông – là “cám lợn” và ví những đứa trẻ vùng cao bán hàng rong là “ăn xin”. Phát ngôn thiếu chuẩn mực này khiến dư luận phẫn nộ, buộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang phải lên tiếng.
Hoạt động kinh doanh của Hoàng Hương phần lớn dựa vào hình ảnh cá nhân, những buổi livestream sôi động kèm các trò chơi tặng quà, tạo nên một mô hình tiếp thị đầy cảm xúc. Tuy nhiên, cũng chính cách tiếp cận này khiến thương hiệu “Hoàng Hường” dễ tổn thương trước làn sóng phản ứng tiêu cực từ công chúng.
Trước đó, vào năm 2020, Hoàng Hường từng đăng tải thông tin không chính xác, bịa đặt về tình hình mưa bão tại Quảng Bình, khi cho rằng huyện Lệ Thủy không đáng thương như truyền thông "thêu dệt" và thất vọng khi đến đó từ thiện.
Điều này đã gây hoang mang, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người dân và công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả của các mạnh thường quân, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Bình. Sau đó, sở thông tin và truyền thông tỉnh Quảng Bình gửi công văn tới Sở thông tin và truyền thông thành phố Hà Nội đề nghị, kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với chủ tài khoản Facebook "Nha Khoa Thẩm Mỹ Hoàng Hường" của bà Hoàng Thị Hường.
Một địa phương cũng bị Hoàng Hường chửi bới, miệt thị vùng miền là Thanh Hóa. Cá nhân này chửi người đã ăn cắp data khách hàng của Hoàng Hường. Loạt từ ngữ khá gay gắt, thậm chí mang yếu tố miệt thị vùng miền được Hường quay video đăng lên MXH khiến nhiều người bình luận trái chiều.
Việc Hoàng Hường đưa cô bé Mua Thị Dua (còn được gọi là Phúng Phính) - cô bé Hà Giang nổi tiếng trên MXH xuống Hà Nội cũng gây tranh cãi khi bị nghi là chiêu trò câu view. Hoàng Hường nói rằng mình đưa Dua đi để tạo công ăn việc làm nhưng sau đó lại khiến Dua bị chỉ trích vì phong cách ăn mặc gợi cảm, khác xa hình ảnh mộc mạc ban đầu. Hiện tại, Dua đã rời khỏi Hoàng Hường, quay lại Hà Giang và lập gia đình.
Năm 2021, trong bối cảnh ồn ào giữa ca sĩ Hồ Văn Cường và trợ lý của cố nghệ sĩ Phi Nhung, fanpage Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường đăng bài mời Hồ Văn Cường làm đại sứ hình ảnh với cát-xê 2 tỷ đồng/năm, hợp đồng 5 năm.
Tương tự, Hoàng Hường sử dụng hình ảnh cặp đôi cô dâu 62 tuổi và chú rể 26 tuổi Thu Sao - Hoa Cương để quảng bá nha khoa với các hoạt động như hỗ trợ làm răng, chỉnh mày, căng da mặt. Sau đó, 2 bên xảy ra mâu thuẫn, công khai nhau trên MXH, gây ồn ào suốt một thời gian.

"Rượu cũ bình mới" - Chiêu trò cũ mèm được Hoàng Hường sử dụng
Sau loạt ồn ào, Hoàng Hường dần rút lui khỏi truyền thông, tái định vị hình ảnh cá nhân. Trên các nền tảng mạng xã hội, thương hiệu dược phẩm “Hoàng Hường” gần như biến mất, nhường chỗ cho cái tên mới – “Hoàng Hường Meli” – trong nỗ lực làm mới và xóa dấu vết quá khứ.
Thời gian qua, bà Hường xuất hiện trong nhiều video giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Meli. Các sản phẩm này vẫn tập trung vào "hỗ trợ" xương khớp, tiêu hóa - tương tự những sản phẩm bà từng bán trước đó. Trong một video quảng cáo thuốc trị trĩ, bà Hường tuyên bố: "Trĩ gì cũng khỏi". Các buổi livestream bán hàng vẫn giữ phong cách "nổ tung trời", kèm theo những "giấy chứng nhận" được cho là của "hội đồng khoa học, y học cấp quốc tế".
Kịch bản cũ vẫn được áp dụng, bán hàng kết hợp kể chuyện, đánh vào tâm lý sợ bệnh, sợ già, sợ đau của người tiêu dùng. Các sản phẩm được thương hiệu Meli đưa ra thị trường có thể kể đến như: Meli Xương khớp Gold, Trị trĩ Thiên Hoàng Sa, Meli nước súc miệng, Meli Bách Phụ Đan…
Tuy nhiên ghi nhận thời điểm hiện tại, trên website của thương hiệu này đã ẩn bớt nhiều sản phẩm. Tính đến tối 26-6, tại mục "Cửa hàng", chỉ còn lại hai sản phẩm là dầu gội thảo dược Meli và dầu gội phủ bạc Meli.
Tuy nhiên, trên nhiều trang Facebook có tên "Hoàng Hường Meli", "Meli chính hãng"... vẫn xuất hiện dày đặc các video quảng cáo sản phẩm với sự góp mặt của bà Hoàng Hường.
Theo Ứng Hà Chi (Nguoiduatin.vn)