-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
Xã hội
23/04/2022 14:01Học sinh kể về việc bị nhà trường 'vận động' không thi tốt nghiệp và những áp lực tâm lý
N.Đ.H cựu học sinh Trường THPT Tự lập (Mê Linh, Hà Nội) vừa tốt nghiệp năm 2021, nhưng đến nay khi nghe những thông tin chia sẻ trên mạng xã hội, báo chí về việc học sinh được nhà trường “vận động” không thi chuyển cấp, N.Đ.H lại thấy hình ảnh của mình trong đó vào 1 năm trước khi cũng được “vận động” không thi tốt nghiệp THPT để tránh ảnh hưởng đến thành tích chung của nhà trường.
N.Đ.H cho biết, khi học lớp 12 Trường THPT Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội) vì học kém một số môn như Toán, Tiếng Anh, điểm thi thử các môn này thường xuyên ở mức thấp dưới trung bình, nên H. đã được nhà trường mời riêng lên phòng hội đồng để thông báo nếu điểm thi thử và lực học không tiến bộ thì không nên thi tốt nghiệp THPT.

“Những lần thi thử điểm của em không ổn định, có môn điểm khá, có môn lại rất thấp, nên nhà trường nói rằng em phải cố gắng phải chắc chắn đỗ mới cho thi, nếu không trường sẽ cấp chứng nhận hoàn thành chương trình lớp 12. Em tự nhận thấy bản thân mình yếu kém ở một số môn học, trong đó có môn Toán và Tiếng Anh, những môn còn lại để thi tốt nghiệp em vẫn tự tin mình có thể học và thi được, nhưng em đã cố gắng rất nhiều. Khi nhà trường nói rằng nếu thi trượt sẽ ảnh hưởng đến thành tích chung của trường, khuyên em không nên thi, em cũng đã rất buồn, nhưng em vẫn quyết tâm thi bằng được”, N.Đ.H chia sẻ.
Sau nhiều nỗ lực, N.Đ.H vẫn thừa điểm để đỗ tốt nghiệp THPT, nam sinh chia sẻ bản thân cảm thấy đúng đắn khi thời điểm đó quyết tâm và nỗ lực thi bằng được: “Nếu em không thi, em đã đánh mất cơ hội của mình, em nghĩ mình có quyền được thi và thực sự cố gắng rất nhiều để học và thi. Thời điểm đó, em không chỉ lo lắng liệu mình có được thi hay không mà còn chịu áp lực từ phía gia đình vì nhà trường gặp trực tiếp phụ huynh để vận động không nên để em thi tốt nghiệp”.
N.Đ.H hiện tại đã tốt nghiệp THPT và đang học việc tại một doanh nghiệp với vị trí chăm sóc khách hàng, H. cho rằng, tấm bằng tốt nghiệp THPT không chỉ giúp em tìm kiếm việc làm, mà việc vượt qua kỳ thi cũng là một lần thử thách để vượt qua chính mình, vượt qua những định kiến, suy nghĩ của những người xung quanh.
Cũng tương tự như N.Đ.H, N.H.L cựu học sinh Trường THPT Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội) vừa tốt nghiệp năm 2021 cũng cho biết, khi học lớp 12 nhiều lần nhà trường thông báo công khai trước lớp về việc học sinh có học lực yếu kém không nên thi để tránh ảnh hưởng đến thành tích chung của nhà trường.
“Nhà trường thông báo sẽ mở một lớp riêng cho những học sinh có học lực yếu kém, sau đó cử giáo viên bồi dưỡng, nếu học sinh nào học kém sẽ không được thi. Các thầy cô giáo chủ nhiệm cũng sẽ bị ảnh hưởng, hạ bậc thi đua nếu lớp có học sinh không đỗ tốt nghiệp. Nhiều thầy cô dù rất muốn học sinh mình được đi thi, nhưng vì sức ép từ trên nên các thầy cô vẫn phải chuyển lời đến học sinh. Khóa của em mỗi lớp đều có 1-2 bạn nằm trong danh sách đen có nguy cơ không được thi tốt nghiệp”, N.H.L chia sẻ.
Dù không nằm trong danh sách “đen” trên, nhưng N.H.L cũng rất bức xúc trước cách làm trên của nhà trường: “Nhiều bạn trong lớp em rất ngoan, chịu khó, nhưng học lực kém, nhà trường lại không muốn cho các bạn đi thi vì sợ ảnh hưởng đến thành tích chung. Các thông tin đều được nói công khai trước lớp, với học sinh lớp 12, đã lớn như chúng em, bất cứ ai rơi vào hoàn cảnh đó đều cảm thấy xấu hổ, tự ti với bạn bè, gia đình.
Các bạn không chỉ lo sợ áp lực không được thi mà còn gặp phải nhiều áp lực tâm lý khác từ nhà trường, gia đình… Chúng em rất bức xúc, nhưng vì sợ nên không dám phản đối nhà trường, chỉ có thể nói chuyện, tâm sự với nhau để vơi bớt đi những bức xúc. Nhiều lần chúng em có nói với giáo viên chủ nhiệm nhưng thầy cô cũng không dám lên tiếng vì sẽ bị hiệu trưởng chỉ trích”, N.H.L chia sẻ.
Trong đơn thư gửi Báo điện tử VOV mới đây, một số giáo viên trường THPT Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội) cũng cho biết năm học 2020-2021 Ban Giám hiệu yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp 12 kê khai danh sách những học sinh yếu kém, sau đó gọi riêng từng em lên vận động không thi tốt nghiệp THPT.
“Vì lý do nếu thi không đỗ sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi tốt nghiệp THPT của trường, nên nhà trường đã giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp 12 rà soát các em học sinh yếu kém, nếu giáo viên không thực hiện được thì phải chịu trách nhiệm với nhà trường. Thông tin này được nêu ra tại cuộc họp giáo viên chủ nhiệm ngày 21/4/2021. Đáng nói trong đó có một học sinh lớp 12 A2 rất chăm chỉ nhưng học yếu do em gặp vấn đề sức khỏe, khả năng nghe nói kém, nên đã “được” giáo viên chủ nhiệm lớp “động viên thành công” không thi tốt nghiệp để tránh ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường. Có học sinh không thể động viên được thì nhà trường ép thi riêng một mình một phòng để tạo áp lực”, một số giáo viên nêu rõ trong đơn thư gửi VOV.VN.
Trao đổi với phóng viên VOV.VN, một số giáo viên trong trường cũng xác nhận việc mình nhận được chỉ đạo “miệng” từ hiệu trưởng, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn rà soát từng lớp, với những học sinh học lực kém, vận động các em chỉ nhận giấy chứng nhận hoàn thành hết lớp 12 và không tham gia thi, tránh ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường.
Việc vận động học sinh không thi chuyển cấp đang gây xôn xao dư luận những ngày gần đây, câu hỏi đặt ra là mục đích của việc này nhằm hướng tới hướng nghiệp tốt hơn cho các em hay vì để bảo vệ thành tích “ảo” của lãnh đạo một số trường?
Theo Nhóm PV (VOV.vn)
https://kenh14.vn/hoc-sinh-ke-ve-viec-bi-nha-truong-van-dong-khong-thi-tot-nghiep-va-nhung-ap-luc-tam-ly-20220423114538087.chn








- 3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội (16:38)
- Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt (16:32)
- Bản hit 93 triệu views từng khiến Tóc Tiên bật khóc, 1 Anh Trai tiết lộ sự thật có liên quan đến Touliver (16:23)
- Mỗi 1.000km, chủ xe siêu sang Bentley lỗ ngang một chiếc Toyota Yaris Cross mới (16:23)
- Garnacho có bến đỗ mới (16:05)
- Một doanh nghiệp tại TP HCM nợ thuế đến hơn 3.200 tỉ đồng (16:04)
- Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư (1 giờ trước)
- Chi tiêu gia đình với 25 triệu/tháng: Chồng trách vợ hoang, đến khi nhìn bảng chi tiết thì xấu hổ nghẹn lòng (1 giờ trước)
- Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu (1 giờ trước)
- Giải mã bí ẩn gương mặt người đàn ông lạ xuất hiện trong giấc mơ của hơn 2.000 người: Rốt cuộc đây là ai? (1 giờ trước)




